Tăng Liên Kết Trong Ngành Chăn Nuôi

Hà Nội là địa phương có đàn gia súc, gia cầm lớn với khoảng 150.000 con bò; 1,4 triệu con lợn và 19 triệu con gia cầm. Tổng sản lượng thịt hơi các loại sản xuất ra thị trường vào khoảng 390.000 tấn/năm, đáp ứng 60 - 65% nhu cầu của nhân dân TP.
Nhưng, từ nhiều năm qua, ngành chăn nuôi của Hà Nội vẫn ở trong tình trạng sản xuất manh mún, quy mô nhỏ, thiếu tính liên kết, bền vững.
Nhận thấy sự bất hợp lý này, từ năm 2011, Trung tâm Phát triển Chăn nuôi (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã tham mưu cho TP ban hành các chính sách về tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở chăn nuôi; đồng thời phối hợp với Phòng Kinh tế các huyện, thị xã tăng cường quản lý vùng, xã chăn nuôi trọng điểm. Đặc biệt, Trung tâm đã đứng ra làm cầu nối để các doanh nghiệp ký kết, tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở chăn nuôi như: Công ty CP Sàn giao dịch rau quả & thực phẩm an toàn Hà Nội; Công ty CP Tư vấn dịch vụ và thương mại nông sản thực phẩm nông thôn; Công ty CP Ứng dụng phát triển công nghệ sinh học Việt Nam; Công ty TNHH dịch vụ thương mại Quốc tế Victory Asean.
Theo ông Tạ Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, đến thời điểm này, TP đã có 10 Chi hội chăn nuôi bò sữa, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Bên cạnh đó là chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ trứng gà Tiên Viên; chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ thịt lợn hữu cơ của trang trại Bảo Châu, Sóc Sơn. Hiện, Trung tâm đang tiếp tục triển khai 8 chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm gồm:
Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình, vịt Đại Xuyên, gà mía Sơn Tây, thịt bò hữu cơ Bảo Châu... Ông Tường cho biết, mục đích của việc liên kết không chỉ giúp người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm mà quan trọng hơn, Trung tâm muốn đưa các sản phẩm có nguồn gốc đến người tiêu dùng Thủ đô; đồng thời giúp người chăn nuôi xây dựng được những thương hiệu sản phẩm.
Về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Vân - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, đây mới là kết quả bước đầu, ngành chăn nuôi Hà Nội cần phải thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa để đáp ứng nguyện vọng của người dân.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội mới chỉ có 20% cơ sở giết mổ quy mô, 80% cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, vì vậy, chất lượng thực phẩm đang bị đe dọa. Trong khi đó, các cơ sở đua nhau cạnh tranh, sản phẩm bị ép giá, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và thu nhập của người chăn nuôi, đây được coi là thách thức lớn.
Bên cạnh đó, nhu cầu thực phẩm của TP rất lớn và đòi hỏi cao nên việc hình thành, phát triển nhiều các trang trại chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu, trong đó cần nhân rộng sản xuất theo quy trình sinh học, ứng dụng công nghệ mới để đạt hiệu quả cao; đồng thời đưa giết mổ, chế biến vào quy hoạch tập trung.
Về liên kết chăn nuôi - tiêu thụ, cần thường xuyên đánh giá và rà soát để có những giải pháp kịp thời đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các bên: Người chăn nuôi, doanh nghiệp, người tiêu dùng, góp phần vào việc sắp xếp sản xuất ngành chăn nuôi theo hướng ổn định, bền vững.
Có thể bạn quan tâm

Nhiều năm qua, gần Tết Nguyên đán, các thương lái từ TP Hà Nội đưa xe tải vào thu mua. Nhiều diện tích bưởi đã được các thương lái mua hết cách đây vài tháng. Với những gia đình để bưởi đến thời điểm này mới bán, giá bưởi đạt từ 30.000 đến 35.000 đồng/quả. Trung bình mỗi cây bưởi cho thu hoạch khoảng 80 quả, thu nhập trên dưới 40 triệu đồng/sào, tương đương 800 triệu đồng/ha.

Về kế hoạch năm 2015, Tổng giám đốc Unifarm Phạm Quốc Liêm chia sẻ, với nền tảng thị trường trong nước và xuất khẩu được công ty mở rộng trong năm 2014, định hướng năm 2015 Unifarm sẽ tiếp tục tập trung tăng diện tích trồng dưa, chuối… để đáp ứng nhu cầu của thị trường mà công ty đã mở rộng.

Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân huyện cù lao Chợ Mới, tỉnh An Giang đã chuyển đổi hơn 2.000 ha lúa và vườn tạp kém hiệu quả sang trồng rau, màu, vườn cây ăn quả, ngoài tiêu dùng hàng ngày còn phục vụ cho phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt trong đó có cây quýt đường cho hiệu quả kinh tế cao nhất, chỉ tính riêng vụ bán Tết Ất Mùi 2015 này, nông dân đã thu về lợi nhuận gần 70 triệu đồng/ha, làm tăng thêm vị ngọt từ cây quýt đường ở xã cù lao màu mỡ này.

Không chỉ huyện Tam Bình mà dưa hấu tết tại TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ cũng dội chợ. Anh Nguyễn Hoàng Minh (Tam Bình) lái dưa nhiều năm kinh nghiệm cho rằng: Dưa dội chợ là do nông dân mình trồng tự phát không tìm hiểu nhu cầu thị trường và tết này cũng không xuất khẩu được.

Theo Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang), do thời tiết thuận lợi, nông dân tuân thủ các biện pháp kỹ thuật khoanh vỏ cành, điều tiết nước tưới hợp lý nên tỷ lệ vải thiều sớm ra hoa đạt hơn 85%, tương đương năm ngoái.