Tái cơ cấu ngành cà phê làm sao để Việt Nam có miếng bánh to?

Khi bán 1 kg cà phê nhân, số tiền thu được là khoảng 2 USD, tương đương với mức giá của một ly cà phê được bán tại nước ngoài. Trong khi đó, 1 kg cà phê nhân này có thể pha được tới 50 ly. Như vậy, khoảng cách chênh lệch giữa giá của 1 ly cà phê tại Việt Nam và 1 ly cà phê tại nước ngoài là 50 lần.
Trong một thế giới liên kết - một thị trường thương mại có tính liên kết cao như hiện nay, một người không thể “làm tất ăn cả”. Rõ ràng, Việt Nam đang phải chấp nhận một “miếng bánh” quá bé so với những gì đáng được hưởng. Làm thế nào để “miếng bánh” đó to ra và làm thế nào để tất cả đều có phần?
Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách đã mời tới trường quay ông Nguyễn Văn Lạng - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), ông Bùi Quang Nam - Tổng Giám đốc Công ty Cà phê Sagaso - đại diện cho doanh nghiệp và ông Trần Nhật Quang - chủ trang trại cà phê tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - đại diện cho người trồng.
Có thể bạn quan tâm

Những người khó tính nhất, nghi ngờ sự khai phá của Phúc bao nhiêu thì nay lại ngợi khen, quý trọng nỗ lực của anh bấy nhiêu

Với cách làm này, anh Đoàn đang liên kết với 1.000 hộ nông dân sản xuất rau, củ, quả trên diện tích 3.600 ha tại 3 huyện, sản lượng bao tiêu đạt tới 72.000 tấn

10 năm trước, ông Lê Văn Tường trồng nhãn da bò không đủ tiền cho con ăn học, sau chuyển sang 2,4ha nhãn xuồng thu một tỷ mỗi năm.

Mỗi ngày cung cấp ra thị trường hơn 1 tấn rau sạch các loại, chị Đạt đã thu lời hơn một tỷ đồng/năm, trở thành tỷ phú trên đất Long Hà.

ông Trường chuyển sang trồng cả ngàn cây ăn quả, nào là nhãn, xoài, cam, bưởi da xanh, bình quân mỗi năm gia đình ông có lãi nửa tỷ đồng/năm từ cây ăn quả