Tái cơ cấu ngành cà phê làm sao để Việt Nam có miếng bánh to?

Khi bán 1 kg cà phê nhân, số tiền thu được là khoảng 2 USD, tương đương với mức giá của một ly cà phê được bán tại nước ngoài. Trong khi đó, 1 kg cà phê nhân này có thể pha được tới 50 ly. Như vậy, khoảng cách chênh lệch giữa giá của 1 ly cà phê tại Việt Nam và 1 ly cà phê tại nước ngoài là 50 lần.
Trong một thế giới liên kết - một thị trường thương mại có tính liên kết cao như hiện nay, một người không thể “làm tất ăn cả”. Rõ ràng, Việt Nam đang phải chấp nhận một “miếng bánh” quá bé so với những gì đáng được hưởng. Làm thế nào để “miếng bánh” đó to ra và làm thế nào để tất cả đều có phần?
Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách đã mời tới trường quay ông Nguyễn Văn Lạng - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), ông Bùi Quang Nam - Tổng Giám đốc Công ty Cà phê Sagaso - đại diện cho doanh nghiệp và ông Trần Nhật Quang - chủ trang trại cà phê tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - đại diện cho người trồng.
Có thể bạn quan tâm

Theo cam kết, đến năm 2018, thuế suất đối với thuế nhập khẩu mía đường từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ về 0%, thay vì 30% như hiện nay. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành mía đường Việt Nam.

Đó là phản ảnh của nhiều người dân trồng mắc ca ở Đắk Lắk sau khi thu hoạch trái mắc ca, chưa kể vườn cây cho rất ít trái so với “hứa hẹn”.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA): Lũy kế xuất khẩu gạo từ đầu năm đến ngày 16-7 đạt 2,875 triệu tấn, trị giá FOB là 1,194 tỷ USD, trị giá CIF 1,231 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), năm tháng đầu năm nay, XK tôm của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 89,1 triệu USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì na thu rải rác trong khoảng vài tháng, không như vải chỉ vài chục ngày, nên công việc không chỉ nhàn hạ hơn mà còn tránh bị thương lái ép giá.