Sóc Trăng Phát Triển Đàn Bò Sữa
Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng triển khai Dự án phát triển bò sữa giai đoạn 2013-2020; Đây là một trong những dự án chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế của tỉnh.
Những năm gần đây, nuôi bò sữa ở Sóc Trăng ngày càng phát triển, tăng cả về sản lượng sữa và quy mô đàn. Giá thu mua sữa nguyên liệu gần đây cũng tăng nhẹ nên bà con rất phấn khởi. Nếu năm 2004 toàn tỉnh chí có 477 con bò sữa, thì đến nay đã hơn 4.700 con, sản lượng sữa đạt 16 tấn/ngày.
Bình quân mỗi con bò cho thu nhập 45-50 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí và nếu không tính công lao động, mỗi con bò sữa cho lãi khoảng 20 triệu đồng/năm. Nhiều hộ nghèo chỉ với một con bò cho sữa nhưng với mức thu nhập như vậy đã thoát nghèo, có hộ còn tăng đàn lên vài con đến cả chục con, nên đời sống được cải thiện đáng kể. Đặc biệt phong trào nuôi bò sữa phát triển mạnh ở vùng đồng bào Khmer.
Anh Trần Sam Bô ở xã Viên An, huyện Trần Đề cho biết: Hiện tôi đang có con bò cho sữa, thu nhập một tháng khoảng 8 triệu đồng. Cũng đủ trang trải chi phí cho con ăn học, rồi trang trải chi phí trong gia đình. Từ chỗ thấy con bò này mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian tới gia đình sẽ tiếp tục phát triển thêm đàn.
Thấy được hiệu quả của mô hình này, UBND tỉnh đã triển khai Dự án phát triển bò sữa giai đoạn 2013-2020, phấn đấu đến năm 2020 tăng đàn bò sữa lên khoảng 17.800 con, trong đó mỗi hộ nuôi từ 5 đến 6 con bò sữa trở lên. Ước tính dự án sẽ giải quyết việc làm cho hơn 6.000 lao động nông thôn. Tổng nguồn vốn thực hiện là 286,8 tỉ đồng, trong đó vốn trong dân trên 200 tỉ đồng. Các địa phương thực hiện dự án trên gồm các huyện Trần Đề, Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, Châu Thành và vùng ven thành phố Sóc Trăng.
Tùy vào kinh phí địa phương, mỗi hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ từ 4 đến 5 triệu đồng và vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội là 30 triệu đồng. Việc tăng đàn bò và lượng sữa tươi đạt cao không chỉ giúp người dân vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, mà còn là điều kiện tốt để giảm dần việc phải nhập khẩu sữa.
Theo Cục Chăn nuôi, ngành sữa nước ta chủ yếu dựa vào việc nhập khẩu từ nước ngoài và là một trong 20 nước nhập khẩu sữa nhiều nhất thế giới với khoảng 1,2 triệu tấn sữa các loại một năm.
Có thể bạn quan tâm
Cty Đường Quảng Ngãi Lãi Lớn Để đạt được mức tăng trưởng như trên thì chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng tăng hơn 45% lên 758 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bán hàng đạt 629 tỷ đồng, tăng 40%.
Cấp Bách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Tra Hiện mặt hàng cá tra đã xuất khẩu sang 150 quốc gia trên thế giới (Hoa Kỳ và EU chiếm gần 40%), giá trị xuất khẩu khoảng 1,8 tỷ USD/năm, trong đó tỷ trọng xuất khẩu cá tra phi lê chiếm khoảng 90%.
Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, năm 2013, cả nước có gần 320 triệu con gia cầm, trong đó vùng có đàn gia cầm lớn nhất là ĐBSH với hơn 85 triệu con; tiếp đến là ĐBSCL 58,7 triệu con. Tuy nhiên, chăn nuôi gia cầm hiện nay chủ yếu theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ, thiếu liên kết và định hướng thị trường.
Phát Triển Công Nghiệp Tỷ Đô Mắc Ca Mắc ca là loại cây công nghiệp mới bắt đầu phát triển vào giữa thế kỷ 20 tại Úc, Mỹ, sau đó mở rộng ra một số nước khác như Nam Phi, Guatemala, Nigeria, diện tích trồng trọt đến nay trên toàn thế giới mới đạt 80.000 ha (2014).
Chiến Lược Nâng Cao Giá Trị Lúa Gạo Nhìn Từ Một Doanh Nghiệp Cũng từ đây các cán bộ di truyền giống đã lai tạo chọn lọc thành công một giống lúa cao sản ngắn ngày, trồng được ba vụ trong năm trong tất cả các vùng sinh thái đồng bằng: hạt rất dài (> 7,5 mm), chất lượng cơm không thua kém các giống lúa mùa địa phương quang cảm ở thượng nguồn Mekong (Thái Lan, Campuchia).