Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sẽ Không Còn Rau Quả Độc Hại Từ Trung Quốc Tuồn Về Việt Nam?

Sẽ Không Còn Rau Quả Độc Hại Từ Trung Quốc Tuồn Về Việt Nam?
Ngày đăng: 17/09/2014

Từ 1/1/2015, tất cả các loại mặt hàng rau quả bắt buộc phải được phân tích mức độ nguy hại trước khi được tiêu thụ ở Việt Nam.

Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) vừa ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT. Theo thông tư này, bắt đầu từ 1/1/2015 một số dạng vật thể muốn được nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải phân tích nguy cơ dịch hại. Cụ thể gồm: cây và các bộ phận còn sống của cây, củ, quả tươi, cỏ và hạt cỏ, sinh vật, thực vật nhập khẩu…

Trong trường hợp, các vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật khác có nguy cơ cao mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật xác định và báo cáo Bộ NN&PTNN quyết định.

Theo đó, việc nhập khẩu rau, củ , quả phải có giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu và thực hiện kiểm dịch thực vật theo đúng quy định của Thông tư.

Ông Lương Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, mặt hàng rau quả trong danh mục đã được quy định rất rõ nếu đã nhập khẩu vào Việt Nam trước ngày Thông tư hiệu lực mà chưa thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại thì nước xuất khẩu phải cung cấp thông tin cho Cục Bảo vệ thực vật để phân tích nguy cơ dịch hại.

Như vậy, đối với mặt hàng rau, củ, quả muốn được nhập khẩu và tiêu thụ được ở Việt Nam thì buộc phải tham gia kiểm dịch mức độ nguy hại.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra hoài nghi với các quy định mới trong Thông tư cũng như khả năng cứu vãn tình trạng rau quả Trung Quốc độc hại tuồn về Việt Nam sau đó được “khoác” đủ các tem mác của Mỹ, NewZealand để tiêu thụ…

Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, Việt Nam là nước nhập khẩu rau quả  lớn. Trong tháng 8 Việt Nam nhập khẩu rau quả đạt xấp xỉ 50 triệu USD.

Về thị trường nhập khẩu lớn, Thái Lan đã trở thành quốc gia Việt Nam nhập khẩu rau quả lớn nhất với kim ngạch tháng 8 là 19,7 triệu USD, tính trong 8 tháng đầu năm 2014 nhập khẩu rau quả từ Thái Lan lên tới 125,1 triệu USD.  Nhập khẩu  rau quả từ Mỹ trong tháng 8 đạt 5,27 triệu USD, 8 tháng đầu năm đạt gần 37 triệu USD.

Riêng với thị trường Trung Quốc, từ nước Việt Nam nhập khẩu rau quả lớn nhất nay giảm xuống vị trí thứ 2 sau Thái Lan. Trong tháng 8, Việt Nam đã nhập khẩu xấp xỉ 12,9 triệu USD,  lũy kế 8 tháng đầu năm gần 84 triệu USD.


Có thể bạn quan tâm

Nâng Cao Giá Trị Cam Sành Nâng Cao Giá Trị Cam Sành

Tháng 12 vừa qua, cam sành thôn Thuốc Thượng 1, xã Tân Thành (Hàm Yên - Tuyên Quang) đã được Viện Khoa học sự sống (Bộ Nông nghiệp và PTNT) chính thức công nhận an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Đây tiếp tục là bước tiến quan trọng góp phần nâng cao giá trị cam sành Hàm Yên nói chung và vùng cam Tân Thành nói riêng.

14/01/2014
Bưởi Đường Lá Cam Bạch Đằng Được Giá, Hút Hàng Bưởi Đường Lá Cam Bạch Đằng Được Giá, Hút Hàng

Theo các hộ nông dân, bưởi đường lá cam Bạch Đằng hiện nay không đủ cung ứng cho các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, trong đó thị trường tiêu thụ chủ yếu hiện nay là Hà Nội.

14/01/2014
Mít Không Hạt Ba Láng Mít Không Hạt Ba Láng

Năm 2007, ông Trần Minh Mẫn ở khu vực 2, phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) thăm người bạn Việt kiều ở tỉnh Tiền Giang. Tại đó, ông được người bạn giới thiệu từng mua hai cây mít giống Myanmar đem về trồng nhưng không hợp phong thổ nên còi cọc, có một cây sống ra một cành duy nhất cho 3 trái. Người bạn biếu ông một trái làm quà.

14/01/2014
Nuôi Tôm Công Nghiệp Hỗ Trợ Nhau Cùng Phát Triển Nuôi Tôm Công Nghiệp Hỗ Trợ Nhau Cùng Phát Triển

Nghề nuôi tôm công nghiệp thất bát, nhiều nơi "treo" đầm; trong tình thế khó khăn ấy, trên địa bàn huyện Đầm Dơi (Cà Mau) lại xuất hiện những cách làm sáng tạo, thay đổi quy trình sản xuất, đạt năng suất, sản lượng cao. Nông dân không chỉ trúng mùa mà còn trúng giá. Đây thật sự là một tín hiệu vui không chỉ cho người nuôi tôm công nghiệp mà còn cho nền kinh tế của huyện nhà.

15/01/2014
Xây Dựng Thương Hiệu Ghẹ Trà Cổ Xây Dựng Thương Hiệu Ghẹ Trà Cổ

Ghẹ vùng biển Trà Cổ (TP Móng Cái, Quảng Ninh) nổi tiếng có chất lượng ngon nhờ độ mặn nước biển cao. Tuy nhiên, sản phẩm này hiện không có nhãn mác và không phân loại. Điều này, khó tạo ra được lợi thế cạnh tranh với các loại ghẹ đến từ nơi khác khi xuất khẩu hoặc mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước...

15/01/2014