Sẽ khởi kiện bán phá giá thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam

Dự kiến chi phí ban đầu cho vụ kiện gồm: thuê công ty tư vấn khoảng 200.000 USD; chi phí thuê công ty luật ở Việt Nam khoảng 200.000 - 250.000 USD, bao gồm nhận hồ sơ từ công ty Mỹ cung cấp có xác nhận và nộp hồ sơ cho Cục Cạnh tranh, theo đuổi vụ kiện…
Hiện có 8 công ty chăn nuôi gia cầm và những chủ trang trại nuôi 100.000 con gà trở lên, chiếm 90% thị phần gia cầm trong nước cam kết tham gia vụ kiện.
Theo ông Âu Thanh Long, dù giá thức ăn chăn nuôi ở Mỹ thấp hơn Việt Nam 15%, giá bắp tại Mỹ chỉ có 3.300 đồng/kg (Việt Nam 5.400 đồng/kg), nhưng chi phí nhân công, điện, vật liệu… tại Mỹ đều cao nên về cơ bản giá thành sản xuất thịt gà Mỹ và thịt gà Việt Nam không chênh lệch nhau nhiều.
Giá đùi gà bán tại siêu thị lớn nhất là Walmart tại Mỹ chỉ 2,79 USD/kg tương đương 63.000 đồng, cánh gà 3,30 USD/kg (74.000 đồng), ức gà 4,38 USD/kg (98.000đồng), gà nguyên con 3,39 USD/kg (76.000 đồng).
Như vậy đùi gà Mỹ bán tại Việt Nam giá 0,8 USD/kg (18.000 đồng) chỉ bằng 29% giá sản phẩm cùng loại bán tại thị trường Mỹ, chưa tính giá vận chuyển đông lạnh, thuế nhập khẩu, phí… và bán dưới giá thành sản xuất.
Chiều cùng ngày, tại buổi tọa đàm với các doanh nghiệp chăn nuôi phía Nam ở TPHCM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết, sẽ lập Tổ công tác chăn nuôi để làm việc trực tiếp với những công ty có dự án xuất khẩu thịt gia cầm gia súc nhằm tháo gỡ khó khăn.
Dự kiến tháng 10, Tổ công tác này sẽ làm việc với Công ty CP Việt Nam về dự án xuất khẩu thịt heo và Công ty TNHH Bell Gà (Bỉ - Hà Lan) với dự án xuất khẩu thịt gà sang Myanmar, Indonesia và Nga.
Có thể bạn quan tâm

Nếu như thời điểm tháng 8/2014, nhiều tàu cá trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá các mặt hàng khai thác lại xuống thấp, thì vào thời điểm này ngư dân rất phấn khởi bởi sản lượng khai thác tăng và giá xăng dầu giảm sâu.

Ngày 5/2, tại Đồng Tháp, Hiệp hội cá tra Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc ngành cá tra gắn với tái cơ cấu nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Những ngày này, bà con các hộ làm mắm truyền thống ở Nam Ô, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết. Không khí rộn ràng tràn ngập khắp làng nghề nước mắm đã nức tiếng từ thuở nào.

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.