Sản Xuất Cá Tra Tiếp Tục Gặp Khó

2 tháng đầu năm, cung-cầu cá tra không ổn định; giá thức ăn, thuốc... luôn tăng, giá bán cá thấp hơn giá thành…
Bộ NN-PTNT cho biết, sản xuất cá tra 2 tháng đầu năm vẫn đang gặp phải hàng loạt các khó khăn như cung cầu không ổn định, chất lượng con giống giảm, giá nguyên liệu thấp hơn giá thành, giá thức ăn, thuốc... luôn tăng trong khi đầu ra lại bất ổn nên nhiều người nuôi treo ao, hạn chế thả nuôi.
Theo báo cáo của các Sở NN&PTNT thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, diện tích và sản lượng cá tra của một số tỉnh tháng 2 năm 2014 đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, Cần Thơ giảm 8,57% diện tích, sản lượng giảm 5,99%; Vĩnh Long có diện tích giảm 10%, sản lượng giảm 11,5%; Đồng Tháp giảm 4,7% diện tích, còn sản lượng giảm 0,9%.
Giá cá tra nguyên liệu vẫn không tăng so với tháng trước. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long, giá cá tra nguyên liệu trong tháng 2 vẫn dao động từ 22.500-23.000 đồng/kg trong khi giá thành sản xuất 23.000-24.000 đồng/kg.
Người nuôi vẫn chưa có lời, sản xuất không phát triển, nhiều ao tiếp tục bị treo; không có khả năng tái sản xuất do thua lỗ kéo dài. Một số hộ nuôi cá tra ở Cần Thơ đang có xu hướng giảm dần diện tích nuôi cá tra chuyển sang nuôi một số đối tượng khác như cá lóc, thát lát.
Có thể bạn quan tâm

Xuất phát điểm chỉ với hai bàn tay trắng, nhưng bằng ý chí và quyết tâm làm giàu, ông Nguyễn Hành, ngụ thôn Trường Giang, xã Trà Tân (Trà Bồng) trở thành nông dân tiêu biểu của vùng đất quế, khi hằng năm thu lãi gần 300 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp.

Vừa qua Tập đoàn Việt - Úc đã tổ chức lễ khởi công để xây dựng Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao (PHSXTCLC) tại xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ.

Từ kinh phí do Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh hỗ trợ, Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Thạnh đã xây dựng mô hình chăn nuôi thâm canh bò thịt chất lượng cao tại 10 hộ chăn nuôi ở thôn Định Trung, xã Vĩnh Quang với 10 con bê con thế hệ F1 bò Droughtmaster.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Việt Nam cần tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch và cạnh tranh và cần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, thúc đẩy tinh thần kinh doanh, tăng cường trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội…

Kết quả khảo sát, điều tra tại thị trường tiêu thụ mai vàng Nhơn An tại TP Hồ Chí Minh, cho thấy, hiện nay thương hiệu “Mai vàng Nhơn An” (xã Nhơn An - thị xã An Nhơn) được biết đến và ưa chuộng nhiều nhất, chiếm đến 78%;