Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sắn Dây Thất Thu

Sắn Dây Thất Thu
Ngày đăng: 22/01/2015

Sắn dây hiện là cây trồng chủ lực, cũng là nghề truyền thống của xã Bình Minh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Vụ năm nay người trồng sắn dây đang lo lắng, vì giá cả và năng suất thấp.

Gần 30 năm làm nghề trồng và sản xuất sắn dây tại ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), gia đình ông Huỳnh Văn Thanh trồng gần 1ha sắn dây nhưng năng suất giảm gần ½ so năm trước.
Ông cho biết, năm 2013, gia đình ông thu hoạch được khoảng 3 tấn củ tươi/sào, thì năm 2014 chỉ được gần 1,5 tấn, với lượng tinh bột khoảng 20kg/tạ. Bên cạnh đó, giá bán cũng thấp hơn nhiều so vụ trước từ 7.000 – 8.000đ/kg củ tươi (năm 2013 khoảng 15 – 17 ngàn đồng/kg). Giá tinh bột sau khi chế biến 80 ngàn đồng/kg (giảm 10% so năm 2013). Vì thế, người trồng sắn dây đang đứng trước nguy cơ bị thua lỗ nặng.
Hiện xã Bình Minh có hơn 30 hộ trồng sắn dây với trên 35ha, giảm 25ha so với năm 2010. Ngoài việc trồng sắn dây, nhiều hộ còn sản xuất tinh bột phục vụ cho thị trường trong và ngoài địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Nhãn rải vụ lợi nhuận cao Nhãn rải vụ lợi nhuận cao

Tổng sản lượng nhãn sản xuất rải vụ đạt hơn 116.430 tấn, giảm hơn 38.000 tấn so với chính vụ, nhưng bù lại giá bán cao gấp đôi.

04/09/2015
Heo giảm giá mạnh Heo giảm giá mạnh

Trong những ngày qua, người nuôi heo ở vùng ĐBSCL cho biết giá heo hơi giảm mạnh, hiện còn 3,4 - 3,7 triệu đồng/tạ.

04/09/2015
Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống

Thay vì chặt bỏ cả vườn cây cao su để chuyển đổi sang cây trồng khác, nhiều nông dân trong tỉnh Đăk Nông đã liều lĩnh chắn rễ, rong tỉa, hãm ngọn cây cao su để làm trụ sống trồng hồ tiêu.

04/09/2015
Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu

Niên vụ 2014-2015, ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, khi niên vụ cà phê (từ tháng 10/2014 - 9/2015) sắp kết thúc, ngành cà phê mới xuất khẩu được 1,05 triệu tấn.

04/09/2015
Loạn rau gắn mác Việt Nam Loạn rau gắn mác Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2015, hàng Việt Nam chiếm tới gần 90% trong hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường. Tâm lý tin dùng hàng Việt cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi có tới 93% người tiêu dùng đã quan tâm và biết đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, một thực tế đáng buồn là chỉ tính riêng mặt hàng rau - củ - quả, hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập khắp các chợ, khiến người mua hoang mang vì bị đánh lừa.

04/09/2015