Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phủ Xanh Vùng Đất Núi Làm Giàu

Phủ Xanh Vùng Đất Núi Làm Giàu
Ngày đăng: 20/07/2013

Phong trào cựu chiến binh tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu luôn là câu chuyện thường được nhắc đến. Đã có không ít cách làm với những mô hình mang đến nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Gia đình người lính trẻ cựu chiến binh Trần Văn Hồng, ở thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm  (Hàm Thuận Bắc) là một điển hình trồng thanh long trên vùng đất đồi núi.

Cơn mưa nặng hạt đầu mùa những ngày đầu tháng bảy không làm chúng tôi e ngại khi tìm đến ngôi nhà của người lính cựu chiến binh Trần Văn Hồng (39 tuổi). Sau chặng đường dài gần 15 km từ UBND xã Hồng Liêm, vượt qua nhiều ổ voi, vài con suối nhỏ, chúng tôi đặt chân đến mô hình kinh tế của gia đình người lính trẻ.

Năm 1997, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự anh trở về địa phương chẳng có gì ngoài sự chịu khó và cần cù. Lập gia đình và bắt đầu tạo dựng sự nghiệp ngay vùng đất đồi núi thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm (năm 1998) bằng nguồn vốn 3,8 triệu đồng trên diện tích 1,4 ha.

Vùng đất nghèo nâng niu ý chí người lính trẻ. Đất không phụ lòng người, những vụ liên tiếp anh có nguồn thu khá, tích lũy ít vốn mua đất, mở rộng sản xuất, đầu tư chăn nuôi heo, gà, bò... Nhờ chịu khó tận dụng phụ phẩm thừa làm ra, việc chăn nuôi ngày một phát triển.

Trong đó đàn bò đã mang đến cho gia đình anh nguồn thu hàng chục triệu đồng, anh có thêm động lực, niềm tin để đầu tư. Có vốn, anh sắm máy cày, máy gặt lúa vừa giúp anh trong việc đồng áng vừa tạo ra nguồn thu nhập từ cày thuê nên kinh tế gia đình anh khá ổn định.

Anh Hồng kể lại: “Năm 2003, khi phong trào trồng thanh long được chú trọng, tôi mạnh dạn đầu tư trồng 300 trụ thanh long đầu tiên để giải quyết việc làm lúc nông nhàn. Không ngờ vườn thanh long phát triển tốt nhờ tận dụng phân hữu cơ từ chăn nuôi và nguồn nước từ hồ Sông Quao, Suối Đá. Năm 2009, vay thêm vốn mở rộng lên 3.000 trụ thanh long.

Cuối năm 2011, thuê nhân công, máy móc cùng với công sức của hai vợ chồng cải tạo trồng 1.000 trụ thanh long ngay trên vùng đất đồi núi thấp. Bao công sức bỏ ra, những tảng đá lớn được anh chinh phục để trồng thanh long. Cùng với đó anh lắp đặt hệ thống tưới phun tự động. Hiện khu vườn gần 4 ha với 4.000 ngàn trụ thanh long cho thu hoạch nhiều năm nay”.

Từ ngày trồng thanh long có thu nhập, anh thu hẹp chăn nuôi, tập trung chăm sóc và phát triển loại cây này để có nguồn thu cao hơn. Đầu năm 2010 anh đầu tư 450 triệu đồng hạ đường điện với 26 trụ điện lớn dẫn từ đường liên thôn về tận khu vườn đồi núi của mình.

Có điện về đồng nghĩa với việc làm giàu sẽ không khó, những vụ chong đèn thanh long trái vụ đã mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cũng phải nói rằng, đường điện do anh kéo về đã tạo thuận lợi cho hàng chục hộ dân trong thôn mạnh dạn đầu tư phát triển cây thanh long, không ít gia đình có nguồn thu cao gấp nhiều lần so trước đây.

Hiện nay, bình quân mỗi năm anh lãi hơn 600 triệu đồng. Giờ đây niềm vui lớn hơn của gia đình người lính chính là hai đứa con có điều kiện học tập tốt và kinh tế luôn ổn định ở mức khá.


Có thể bạn quan tâm

Anh Phạm Vĩnh Phúc Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Anh Phạm Vĩnh Phúc Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng

Đầu tháng 12-2013, anh Phạm Vĩnh Phúc 52 tuổi ở thôn Sơn Hải1 (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) đầu tư 200 triệu đồng nuôi 2 sào tôm thẻ chân trắng.

20/03/2014
Kiếm Tiền Tỷ Từ Nuôi Con Đặc Sản Kiếm Tiền Tỷ Từ Nuôi Con Đặc Sản

Hơn 20 năm về trước, khi nghề nuôi con đặc sản còn chưa phổ biến thì ông Vũ Cao Thăng ở xóm 2, xã Ân Hòa (Kim Sơn, Ninh Bình) đã mạnh dạn nuôi ếch da xanh, cá sấu, tắc kè…

22/02/2014
Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi? Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi?

Sau chỉ dẫn địa lý nho Ninh Thuận, cuối năm 2013, tỉnh ta có thêm nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận”, “Tỏi Phan Rang” được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ. Nếu nói về nhãn hiệu tập thể nông sản được bảo hộ, còn phải kể tới măng khô Bác Ái, Rau an toàn Văn Hải và Tuấn Tú, nhưng nổi tiếng và mang tính đặc thù hơn cả của vùng đất Ninh Thuận chính là sản phẩm nho, táo và tỏi. Vấn đề hiện nay là phải làm gì để khai thác hiệu quả giá trị các nhãn hiệu trên?

20/03/2014
Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm

Vừa qua, hội thảo trực tuyến về quản lý hội chứng tôm chết sớm (EMS) - một bệnh gây thiệt hại hàng tỷ USD cho người nuôi tôm đã được Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) tổ chức tại Việt Nam.

22/02/2014
Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Kinh Tế Hợp Tác Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Kinh Tế Hợp Tác

Có thể nói từ năm 2013 trở lại đây phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh mới thực sự được đẩy nhanh “tiến độ” thực hiện, đặc biệt là “cứng hóa” đường giao thông nội đồng, thôn xóm được làm khá đồng bộ, qua đó, đã tạo nên “bề nổi” cho nhiều vùng nông thôn.

20/03/2014