Phí, phụ phí xuất nhập khẩu giảm không đáng kể

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết: Thủ tục XNK hàng hóa theo “Cơ chế một cửa quốc gia” đã giúp thời gian thông quan hàng hóa giảm trung bình từ 23 ngày trước đây xuống còn 12-13 ngày.
Nếu nhân số ngày hàng hóa chờ thông quan đã giảm, không phải lưu ở cửa khẩu hay bến cảng với 6,7 triệu lô hàng XNK doanh nghiệp thực hiện trong năm 2014, khoản chi phí tiết kiệm được không nhỏ.
Bên cạnh đó, việc làm thủ tục cấp chứng nhận C/O FormD ưu đãi đối với hàng hóa XNK có xuất xứ ASEAN (Bộ Công Thương quản lý) hoặc các thủ tục liên quan do các bộ, ngành khác quản lý trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia, ước tính doanh nghiệp giảm được thời gian và chi phí hành chính từ 15-30% so với trước.
Tuy nhiên, đánh giá 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 12/3/2015 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia giai đoạn 2015-2016, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, cải cách thủ tục hải quan và quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa XNK khẩu chưa đạt yêu cầu đề ra.
Ngoài vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, các loại phí, nhất là phí đối với hàng hóa XNK, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng.
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, để hoàn thành thủ tục một lô hàng XNK họ vẫn phải chi trả khoảng trên 20 loại phí chính thức và không chính thức.
Các chuyên gia dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) dẫn báo cáo khảo sát về chỉ số thương mại qua biên giới (TAB) phản ánh: Có tới 95,5% doanh nghiệp cho rằng tổng chi phí hoàn thành XNK một lô hàng (chưa kể thuế, cước phí vận tải quốc tế, bảo hiểm) trong năm 2015 không thấp hơn, thậm chí còn cao hơn năm 2014; 86% doanh nghiệp cho biết chi phí kiểm dịch vẫn như năm 2014 hoặc cao hơn; 97,4% doanh nghiệp đánh giá chi phí kiểm tra an toàn thực phẩm vẫn như năm 2014…
Bên cạnh đó, hàng hóa XNK còn bị nhiều hãng tàu vận tải áp các loại phí, phụ phí ở mức cao với tổng chi phí cao gấp 2-3 lần cước vận tải.
Bà Đặng Phương Dung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may – bức xúc: Các hãng tàu đã thu phí vận đơn (B/L) còn thu phí chứng từ, phí CFS (phí hàng lẻ), phí nâng hạ container, phí đại lý, phí dịch vụ xếp dỡ container…
Doanh nghiệp Việt Nam XNK thường bán giá FOB, mua giá CIF.
Tuy không trả cước vận chuyển nhưng phải trả phí, phụ phí nên các hãng tàu thường tăng mọi chi phí vào phí, phụ phí.
Có thể bạn quan tâm

Hiện dừa khô tại tỉnh Bến Tre được thương lái đến tận vườn thu mua chỉ còn ở mức 60.000-65.000 đồng/chục(mua dạng xô, thương lái tự bẻ dừa); còn giá thu mua tại vựa và nhiều nhà máy chế biến dừa cũng chỉ còn ở mức 80.000-95.000 đồng/chục.

Tận dụng diện tích trũng 7.000m2, anh Nguyễn Thành Trung ở ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) trồng môn (môn nước chấm trắng) để lấy ngó. Mô hình này cho năng suất cao, giá cả ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Từ sự thành công của các hộ trồng rong nho tại phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang đặt ra nhiều hy vọng về một đối tượng nuôi trồng hải sản.

Để hạn chế ốc bươu vàng gây hại trên lúa, cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân cần khẩn trương phun một số loại thuốc hóa học như: Bolis 4B, Bolis 6B, Bayluscide 250EC, Pazol 700WP, Dioto 250EC hoặc bắt diệt ốc và trứng ốc.

Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, hiện đã cuối vụ atiso, khan hiếm hàng là nguyên nhân khiến loại nông sản này tăng giá đột biến trong thời gian qua. Dự báo của nhiều tiểu thương tại chợ Đà Lạt, thời gian tới mặt hàng này có thể sẽ tiếp tục khan hiếm, tăng giá, vì vào mùa hè nhu cầu tiêu thụ của người dân là rất lớn.