Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Thương Hiệu Các Sản Phẩm Đặc Trưng Thế Mạnh Tỉnh Lâm Đồng

Phát Triển Thương Hiệu Các Sản Phẩm Đặc Trưng Thế Mạnh Tỉnh Lâm Đồng
Ngày đăng: 02/12/2014

Ngày 28/11, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ban hành Quyết định (số 2556/QĐ-UBND ngày 25/112014) về việc phê duyệt “Kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020” do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Liêm ký.

Theo Kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 vừa được phê duyệt nói trên, mục tiêu chung được đặt ra là: Nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng thế mạnh về việc xây dựng, quản lý, phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ giá trị của sản phẩm; xác lập quyền (đăng ký) các nhãn hiệu sở hữu cộng đồng cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh; mở rộng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng xuất khẩu; phát triển các nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ; phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh trên thị trường, nâng cao đời sống của người dân vùng sản xuất kinh doanh góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Hiện Lâm Đồng có 16 nhãn hiệu đã được công nhận, gồm: Rau Đà Lạt, hoa Đà Lạt, trà Blao, dứa Cayene Đơn Dương, cà phê Di Linh, cà phê arabica Langbian, lúa gạo Cát Tiên, diệp hạ châu Cát Tiên, cồng chiêng Langbian, rượu cần Langbian, chuối Laba, mây tre đan Madaguoil, cá nước lạnh Đà Lạt, rượu Cát Quế Bảo Lâm, bánh tráng Lạc Lâm và nấm Đơn Dương. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Lâm Đồng tiếp tục đăng ký xác lập 17 quyền nhãn hiệu nữa là: Sầu riêng Đạ Huoai, lụa tơ tằm Bảo Lộc, mác mác Đơn Dương, cà phê chè Cầu Đất, nấm Đà Lạt, dâu tây Đà Lạt, bơ Di Linh, chè Cầu Đất, cá lăng nha Cát Tiên, hồng ăn trái Đà Lạt, tơ tằm Lâm Hà, thổ cẩm Lộc Tân, thổ cẩm Bnơ C, rượu Đạ Tẻh, nấm Bảo Lộc, bơ Bảo Lộc và măng cụt Bảo Lộc.

Cũng theo kế hoạch trên, riêng đối với lĩnh vực xúc tiến thương mại và quảng bá nhãn hiệu, Lâm Đồng xác định nhiệm vụ: Nghiên cứu thị trường, ngành hàng và hỗ trợ phát triển hoạt động tiếp thị, phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu của các sản phẩm đặc trưng thế mạnh. Gắn kết việc quảng bá thương hiệu và phát huy các giá trị của sản phẩm mang nhãn hiệu trong các lễ hội truyền thống của địa phương.

Tổ chức xây dựng và kết nối chuỗi phân phối cho các sản phẩm mang nhãn hiệu. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá các nhãn hiệu qua các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng việc sử dụng các trang thông tin điện tử nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu cho các tổ chức sử dụng, quản lý, khai thác nhãn hiệu. Tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm; tổ chức các buổi công bố thương hiệu; xây dựng trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm mang nhãn hiệu tại địa phương trong nước.

Cùng đó, nhiệm vụ về áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, quản lý nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng đã được đặt ra: Hỗ trợ áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến (VietGAP, Global GAP, HACCP, ISO 9001...) để nâng cao chất lượng, giá trị, khả năng cạnh tranh của sản phẩm đặc trưng thế mạnh. Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm phục hồi, phục tráng, chọn lọc các giống cây trồng đặc trưng; cải tiến kỹ thuật canh tác, phòng chống sâu bệnh và thu hái, bảo quản sau thu hoạch. Đổi mới công nghệ chế biến; hỗ trợ xây dựng mô hình và tập huấn chuyển giao kỹ thuật.

Một vài nội dung về tổ chức thực hiện kế hoạch này, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao trách nhiệm cho các đầu mối quan trọng của tỉnh như: Sở KH-CN có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện và thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và định kỳ báo cáo UBND tỉnh; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo liên quan đến thương hiệu...

Sở NN-PTNT có trách nhiệm tổ chức thực hiện và bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp hằng năm của ngành để thực hiện các chương trình, quy hoạch của ngành nhằm phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh; xây dựng và định hướng các chính sách phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh của tỉnh...

Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch Lâm Đồng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, công bố thương hiệu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ mạng lưới tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh từ nguồn kinh phí sự nghiệp hằng năm của ngành...

Nguồn bài viết: http://baolamdong.vn/kinhte/201411/phat-trien-thuong-hieu-cac-san-pham-dac-trung-the-manh-tinh-lam-dong-2378830/


Có thể bạn quan tâm

Bình Định Mở Lớp Sơ Cấp Nghề Trồng Cây Gia Vị Bình Định Mở Lớp Sơ Cấp Nghề Trồng Cây Gia Vị

Trong thời gian 3 tháng, học viên học lý thuyết về cách chọn giống, làm đất, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây hành, tỏi, ớt, và kiệu để sản xuất theo hướng VietGAP. Học viên cũng được thực hành mô hình trồng ớt hiểm lai F1 trên diện tích 500m2 vụ thu - đông năm 2014.

24/09/2014
Nhà Nông Đến Chợ Phiên Tìm Cơ Hội Làm Ăn Nhà Nông Đến Chợ Phiên Tìm Cơ Hội Làm Ăn

Gần 100 gian hàng thương nghiệp phục vụ nhu cầu thiết yếu trong sản xuất và đời sống của nông dân đã được quy tụ tại chợ phiên nông sản, phiên chợ hàng Việt và ngày hội văn hoá, thể thao nông dân Củ Chi lần thứ VII năm 2014.

24/09/2014
Khuyến Nông Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Hơn 9.000 Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả Khuyến Nông Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Hơn 9.000 Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xác định phát triển sản xuất là một tiêu chí quan trọng, nên trong gần 4 năm qua ngành khuyến nông đã tiến hành xây dựng được trên 9.000 mô hình sản xuất có hiệu quả.

24/09/2014
Chuyện Từ Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Ở Thanh Ba Chuyện Từ Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Ở Thanh Ba

Gạt những giọt mồ hôi còn đọng lại sau khi thu những bao lúa từ ngoài đồng về nhà, ông Vi Văn Thắng ở xã Đông Thành, huyện Thanh Ba hồ hởi: Năm nay là năm đầu tiên tôi tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn, thấy kết quả cũng khá khả quan.

24/09/2014
Hiệu Quả Từ Đề Án Phát Triển Hồ Tiêu Ở Cam Lộ Hiệu Quả Từ Đề Án Phát Triển Hồ Tiêu Ở Cam Lộ

Thông qua việc triển khai đề án, nông dân tại 3 xã Cam Chính, Cam Nghĩa và Cam Thành có giải pháp để đầu tư thâm canh cây tiêu trên diện tích đất đai sẵn có. Sau 3 năm triển khai dự án đã đạt được nhiều kết quả khả quan, được người dân và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ.

24/09/2014