Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Thương Hiệu Các Sản Phẩm Đặc Trưng Thế Mạnh Tỉnh Lâm Đồng

Phát Triển Thương Hiệu Các Sản Phẩm Đặc Trưng Thế Mạnh Tỉnh Lâm Đồng
Ngày đăng: 02/12/2014

Ngày 28/11, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ban hành Quyết định (số 2556/QĐ-UBND ngày 25/112014) về việc phê duyệt “Kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020” do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Liêm ký.

Theo Kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 vừa được phê duyệt nói trên, mục tiêu chung được đặt ra là: Nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng thế mạnh về việc xây dựng, quản lý, phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ giá trị của sản phẩm; xác lập quyền (đăng ký) các nhãn hiệu sở hữu cộng đồng cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh; mở rộng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng xuất khẩu; phát triển các nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ; phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh trên thị trường, nâng cao đời sống của người dân vùng sản xuất kinh doanh góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Hiện Lâm Đồng có 16 nhãn hiệu đã được công nhận, gồm: Rau Đà Lạt, hoa Đà Lạt, trà Blao, dứa Cayene Đơn Dương, cà phê Di Linh, cà phê arabica Langbian, lúa gạo Cát Tiên, diệp hạ châu Cát Tiên, cồng chiêng Langbian, rượu cần Langbian, chuối Laba, mây tre đan Madaguoil, cá nước lạnh Đà Lạt, rượu Cát Quế Bảo Lâm, bánh tráng Lạc Lâm và nấm Đơn Dương. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Lâm Đồng tiếp tục đăng ký xác lập 17 quyền nhãn hiệu nữa là: Sầu riêng Đạ Huoai, lụa tơ tằm Bảo Lộc, mác mác Đơn Dương, cà phê chè Cầu Đất, nấm Đà Lạt, dâu tây Đà Lạt, bơ Di Linh, chè Cầu Đất, cá lăng nha Cát Tiên, hồng ăn trái Đà Lạt, tơ tằm Lâm Hà, thổ cẩm Lộc Tân, thổ cẩm Bnơ C, rượu Đạ Tẻh, nấm Bảo Lộc, bơ Bảo Lộc và măng cụt Bảo Lộc.

Cũng theo kế hoạch trên, riêng đối với lĩnh vực xúc tiến thương mại và quảng bá nhãn hiệu, Lâm Đồng xác định nhiệm vụ: Nghiên cứu thị trường, ngành hàng và hỗ trợ phát triển hoạt động tiếp thị, phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu của các sản phẩm đặc trưng thế mạnh. Gắn kết việc quảng bá thương hiệu và phát huy các giá trị của sản phẩm mang nhãn hiệu trong các lễ hội truyền thống của địa phương.

Tổ chức xây dựng và kết nối chuỗi phân phối cho các sản phẩm mang nhãn hiệu. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá các nhãn hiệu qua các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng việc sử dụng các trang thông tin điện tử nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu cho các tổ chức sử dụng, quản lý, khai thác nhãn hiệu. Tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm; tổ chức các buổi công bố thương hiệu; xây dựng trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm mang nhãn hiệu tại địa phương trong nước.

Cùng đó, nhiệm vụ về áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, quản lý nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng đã được đặt ra: Hỗ trợ áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến (VietGAP, Global GAP, HACCP, ISO 9001...) để nâng cao chất lượng, giá trị, khả năng cạnh tranh của sản phẩm đặc trưng thế mạnh. Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm phục hồi, phục tráng, chọn lọc các giống cây trồng đặc trưng; cải tiến kỹ thuật canh tác, phòng chống sâu bệnh và thu hái, bảo quản sau thu hoạch. Đổi mới công nghệ chế biến; hỗ trợ xây dựng mô hình và tập huấn chuyển giao kỹ thuật.

Một vài nội dung về tổ chức thực hiện kế hoạch này, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao trách nhiệm cho các đầu mối quan trọng của tỉnh như: Sở KH-CN có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện và thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và định kỳ báo cáo UBND tỉnh; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo liên quan đến thương hiệu...

Sở NN-PTNT có trách nhiệm tổ chức thực hiện và bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp hằng năm của ngành để thực hiện các chương trình, quy hoạch của ngành nhằm phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh; xây dựng và định hướng các chính sách phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh của tỉnh...

Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch Lâm Đồng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, công bố thương hiệu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ mạng lưới tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh từ nguồn kinh phí sự nghiệp hằng năm của ngành...

Nguồn bài viết: http://baolamdong.vn/kinhte/201411/phat-trien-thuong-hieu-cac-san-pham-dac-trung-the-manh-tinh-lam-dong-2378830/


Có thể bạn quan tâm

Phát triển cây cao su ở huyện Cam Lộ Phát triển cây cao su ở huyện Cam Lộ

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/HU ngày 17/7/2008 của Huyện ủy Cam Lộ (Quảng Trị) về đẩy mạnh phát triển cây cao su giai đoạn 2008 - 2010; Kết luận số 28 - KL/HU ngày 25/11/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nhiệm vụ, giải pháp phát triển cây cao su giai đoạn 2011 - 2015, diện tích cây cao su của địa phương đã phát triển mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến cơ bản về cây trồng, khai thác tiềm năng đất đai hợp lý và giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân.

29/05/2015
Nâng cao hiệu quả kinh tế vùng lạc Nâng cao hiệu quả kinh tế vùng lạc

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có diện tích đất có khả năng trồng lạc lớn và quy mô tập trung, thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất luân canh, xen canh, thâm canh tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Với quy mô sản xuất ổn định hơn 700 ha, đứng thứ hai sau cây lúa, hiện lạc là cây trồng có tính hàng hóa cao, mang lại nguồn thu nhập chính góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện.

29/05/2015
Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh

Chăn nuôi bò thâm canh đang là hướng đi đầy triển vọng được nhiều địa phương trong tỉnh tập trung phát triển. Ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị), những năm qua việc phát triển đàn bò lai theo hướng thâm canh được địa phương quan tâm triển khai và đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

29/05/2015
Hồi sinh những vườn tiêu Hồi sinh những vườn tiêu

Vùng đất đỏ ba zan huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có diện tích hơn 3.000 ha, trải dài trên địa bàn 3 xã Cam Chính, Cam Nghĩa và Cam Thành, thuân lợi để phát triển các cây công nghiệp như cao su, hồ tiêu. Thời kỳ Nông trường Tân Lâm những năm 1980-1995, cây hồ tiêu ở Cam Lộ phát triển cực thịnh với quy mô tập trung hơn 1.500 ha, được đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy trình thâm canh áp dụng thống nhất, là đặc sản “vàng đen” làm giàu cho cả vùng.

29/05/2015
Triển vọng giống lúa SV 181 Triển vọng giống lúa SV 181

Với mục tiêu lựa chọn giống lúa thuần mới, có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, đất đai trên địa bàn tỉnh, đồng thời có khả năng kháng một số đối tượng sâu bệnh chủ yếu nhằm bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa chủ lực của tỉnh, vụ đông xuân 2014 -2015 Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình tổ chức khảo nghiệm giống lúa SV 181 (Sao Việt 181) tại HTX Trung Đơn (xã Hải Thành, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Mô hình được thực hiện tập trung với quy mô 1 ha trên chất đất thịt nhẹ với 5 hộ tham gia.

29/05/2015