Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Hồ Tiêu Chưa Bền Vững

Phát Triển Hồ Tiêu Chưa Bền Vững
Ngày đăng: 30/10/2014

Hồ tiêu tuy chỉ chiếm 2,5% trong tổng số 2 triệu ha đất trồng cây công nghiệp lâu năm nhưng giá trị xuất khẩu đạt 7.000 USD/ha

Giá trị loại cây này cao gấp 2,6 lần cà phê, 6 lần cây chè, 3,8 lần cây điều, gấp 4 lần cây cao su. Thị phần nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam vào châu Âu hiện chiếm 34%, châu Á 36%, châu Mỹ 20%, châu Phi 10%. Đó là thông tin tại hội nghị thường niên Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế IPC, tổ chức tại TP HCM từ ngày 27 đến 30-10.

Do giá trị hồ tiêu mang lại hiệu quả cao nên việc phát triển loại cây này không theo quy hoạch, canh tác thiếu bền vững, sử dụng nhiều phân vô cơ khiến cây tiêu nhanh bị thoái hóa, sâu bệnh bùng phát. Sản xuất hồ tiêu chủ yếu quy mô hộ nhỏ (dưới 1 ha/hộ), quy mô trang trại chưa phát triển nên chi phí cao. Nhiều nơi triển khai kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ theo hợp đồng nhưng việc triển khai còn nhiều bất cập, cần chính sách hỗ trợ liên kết cụ thể.


Có thể bạn quan tâm

Khi cây sâm ngủ đông Khi cây sâm ngủ đông

Vào cuối thu, huyện vùng cao Nam Trà My bước vào mùa mưa. Đây cũng là lúc cây sâm Ngọc Linh - cây sâm Việt Nam, thay lá rụng cành, tàn thân, chỉ còn lại rễ củ nằm giấu mình trong lớp mùn tơi xốp, trốn tránh mùa đông lạnh giá.

26/10/2015
Giá tôm thẻ chân trắng giảm gần 30% do được mùa Giá tôm thẻ chân trắng giảm gần 30% do được mùa

Giá tôm thẻ chân trắng hiện nay tại Bình Định dao động từ 100.000đ- 110.000đ/kg, so với các năm trước thì giá tôm giảm gần 30%.

26/10/2015
Việt Nam còn nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dài dài Việt Nam còn nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dài dài

Từng bước tự chủ nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi để giảm bớt phụ thuộc NK là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi trong hội nhập.

26/10/2015
Nông sản vào Mỹ được hỗ trợ Nông sản vào Mỹ được hỗ trợ

Thời gian tới Hội Doanh nhân VN tại Mỹ sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp VN trong việc mở rộng, thâm nhập thị trường Mỹ...

26/10/2015
Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo của Campuchia Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo của Campuchia

Dù mới tham gia xuất khẩu gạo được 5 năm nhưng sản phẩm của Campuchia đã có mặt tại 53 quốc gia trên thế giới.

26/10/2015