Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát triển, đa dạng sản phẩm cá tra: Không dễ

Phát triển, đa dạng sản phẩm cá tra: Không dễ
Ngày đăng: 22/10/2015

Đứng trước mục tiêu của Chính phủ đến năm 2020, tỷ trọng sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng (GTGT) XK đạt 50% và đến năm 2030, tỷ trọng này đạt 60% (trong đó có ngành cá tra) quả là một kỳ vọng khó có thể thực hiện được…

Hãy nhìn lại chặng đường 15 năm XK cá tra Việt Nam để thấy được hiện trạng và tiến trình đổi mới sản phẩm này.

Năm 2000, thị trường XK cá tra hẹp với 8 nước lớn, trong đó, Mỹ và Nhật Bản đã chiếm đến 83% giá trị XK với tổng lượng xuất là 689 tấn tương đương 2,59 triệu USD và 100% là sản phẩm cá tra, basa đông lạnh.

10 năm sau là giai đoạn tăng trưởng “nóng” của ngành cá tra khi thị trường XK tăng hơn 140 thị trường, trong đó 5 thị trường XK lớn nhất là: EU, Mỹ, Mexico, ASEAN và Nga chiếm 59% tổng khối lượng XK và 63,3% tổng giá trị XK.

Trong khoảng thời gian này, khối lượng cá tra XK tăng 970 lần lên hơn 660 nghìn tấn và giá trị XK tăng 570 lần lên 1,42 tỷ USD.

So với năm 2000, sản phẩm cá tra XK năm 2010 đa dạng đến hơn 30 loại: từ nguyên con, cắt khúc, phile đến cắt khúc tẩm bột chiên sơ, cắt miếng tẩm gia vị đông lạnh, tôm và cá tra quấn khoai tây, xiên que, cá tra quấn cá hồi, cá tra nướng, tẩm bột “beer batter" đông lạnh, tẩm bột "Western style" đông lạnh…

So với nhóm hàng XK hải sản, việc đa dạng hóa sản phẩm XK cá tra khó khăn hơn.

Do đó để “làm mới” sản phẩm các DN đã kết hợp cá tra với các loại rau củ, thủy sản khác (cá hồi, tôm…) hay tẩm ướt nhiều loại gia vị theo thị hiếu của từng thị trường.

Năm 2010, sản phẩm cá tra chế biến (thuộc mã HS16) chiếm 0,75% tổng giá trị XK.

Hơn 70% sản phẩm các tra GTGT XK sang thị trường EU như: Hà Lan, Thụy Sỹ, Đức… còn lại là các thị trường khác như: Australia, Singapore, Philippines, Pakistan…

Thị trường không mở rộng thêm, kim ngạch XK cá tra 8 tháng đầu năm 2015 đạt 1,02 tỷ USD.

Đã có hơn 35 loại sản phẩm cá tra, basa khác nhau XK, cá tra đông lạnh (HS 03) vẫn chiếm đến 98,89%, cá tra chế biến chỉ chiếm 1,11% tổng giá trị NK.

Trong đó, 65% sản phẩm cá tra chế biến XK sang thị trường EU.

Mặc dù đã cố gắng đa dạng hóa sản phẩm XK bằng cách tận dụng tối đa từ chính phẩm tới cả phụ phẩm, chế phẩm (da cá, bao tử, bong bóng, mỡ, thịt vụn, getalin…), hay phối kết hợp với các loại rau củ, thủy sản, tẩm ướp gia vị để ra sản phẩm mới nhưng tỷ trọng hàng GTGT vẫn chiếm tỷ trọng quá nhỏ bé trong tổng giá trị XK.

Theo phản ánh của các DN XK cá tra, việc đổi mới sản phẩm XK đến nay vẫn do yêu cầu từ thị trường, khách hàng hay tự thân DN sáng tạo, tìm tòi.

Nhưng do hoạt động quảng bá, phát triển thương hiệu của Nhà nước tại thị trường nước ngoài yếu, chiến lược marketing, thuyết phục khách hàng chưa cao nên nhiều sản phẩm mới sản xuất thử nghiệm chưa thực sự thành công.

Hơn nữa, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, giá hàng GTGT cao hơn so với hàng đông lạnh nên ít đối tác đặt hàng hoặc đơn hàng nhỏ, không thường xuyên.

Trong khi đó, chi phí sản xuất, nhân công trong sản xuất, thăm dò thị trường cao khiến cho DN không lời.

Hiện nay, thay vì mua sản phẩm cá tra đông lạnh về EU sau đó thực hiện công đoạn rã đông rồi tẩm, ướp gia vị nhiều khách hàng Châu Âu đang mua sản phẩm cá tra tươi rồi thực hiện tẩm ướp gia vị để làm một số mặt hàng GTGT như: Basa burger, Marinaded butterfly; Marinaded fillet… ngay tại nhà máy Việt Nam.

Nếu những dự án kết hợp này thành công, nhiều DN chế biến cá tra sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng sản phẩm chế biến trong cơ cấu XK.

Nhu cầu của nhiều thị trường NK, nhất là EU đối sản phẩm cá tra GTGT trong tương lai là khá lớn.

DN nhận thức được tiềm năng cho nhóm hàng này nhưng lại còn rất nhiều khó khăn trong việc phát triển các sản phẩm mới.

Trong 10 - 15 năm nữa, để đạt được mục tiêu chiến lược mà chính phủ đã đề ra là nâng cao tỷ trọng hàng thủy sản GTGT và phát triển bền vững, làm như thế nào để đẩy tỷ lệ hàng GTGT chiếm dưới 1,5% tổng GTXK trong năm 2015 lên 50% trong năm 2020 quả là bài toán khó cho cả Nhà nước và DN.


Có thể bạn quan tâm

Vươn Lên Từ Thất Bại Vươn Lên Từ Thất Bại

Trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009-2014 của huyện Tủa Chùa đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, trong đó có cựu chiến binh Lê Mạnh Cường, ở tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Tủa Chùa.

30/07/2014
Tập Trung Phòng, Chống Bệnh Đạo Ôn Hại Lúa Tập Trung Phòng, Chống Bệnh Đạo Ôn Hại Lúa

Tính đến nay, toàn tỉnh đã xuống giống lúa vụ 3 gần 110.000ha, lúa chủ yếu ở giai đoạn đẻ nhánh và làm đòng. Trong thời gian gần đây, do thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn và thối thân vi khuẩn phát triển, lây lan trên diện rộng.

30/07/2014
Giá Lúa Hè Thu Tăng Mạnh Giá Lúa Hè Thu Tăng Mạnh

Ngày 28/7/2014, Hiệp hội Lương thực Việt Nam ra thông báo điều chỉnh giá gạo xuất khẩu. Theo đó, giá tối thiểu đối với gạo loại 25% tấm đóng bao 50kg/bao, theo tiêu chuẩn chất lượng gạo xuất khẩu Việt Nam là 410 USD/tấn/FOB, tăng 35 USD/ tấn/FOB so với lần công bố vào ngày 18/7. Mặc dù năng suất lúa vụ hè thu có giảm so với cùng kì năm ngoái, song với mức giá hiện tại nhiều nông dân vẫn rất phấn khởi vì lợi nhuận được đảm bảo.

30/07/2014
Nông Dân Sản Xuất Rau Màu Mùa Lũ Đón Giá Nông Dân Sản Xuất Rau Màu Mùa Lũ Đón Giá

Nông dân sản xuất rau màu huyện Hồng Ngự cho rằng, nếu sản lượng nông sản không bị “dội hàng” thì thu nhập từ sản xuất hoa màu, đặc biệt sản xuất trong mùa lũ...

30/07/2014
Doanh Nghiệp Bao Tiêu Lúa Của Hợp Tác Xã Doanh Nghiệp Bao Tiêu Lúa Của Hợp Tác Xã

Theo đó, Công ty đồng ý bao tiêu 800ha lúa của HTX với giá cao hơn thị trường 200 đồng/kg, đồng thời, hỗ trợ nông dân gần 2 tỷ đồng/vụ để mua giống sản xuất với lãi suất 0% trong 4 tháng kể từ thời điểm thu hoạch. Công ty sẽ thu nhận từ 500-700 tấn lúa/ngày và thời gian thu mua dứt điểm từ 8-15 ngày...

30/07/2014