Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phất Lên Nhờ Nuôi Cá Đặc Sản

Phất Lên Nhờ Nuôi Cá Đặc Sản
Ngày đăng: 08/12/2014

Khi nghề nuôi cá tra xuất khẩu luôn bấp bênh về đầu ra, dẫn đến tỷ lệ rủi ro cao thì một số ngư dân trong tỉnh An Giang đã nhanh chóng chuyển hướng nuôi các loại cá đặc sản, phục vụ thực khách tại các nhà hàng, quán ăn. Ông Lê Văn Dũng, Chi hội Nghề cá thị trấn Chợ Vàm (Phú Tân) là một điển hình trong số đó.

Tìm đối tượng nuôi mới

Với hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản, ông Dũng được người trong nghề đánh giá rất cao về tính năng động, chịu khó trong việc tìm tòi, phát triển đối tượng nuôi mới, như: Cá chép giòn, cá chấm giòn, cá nheo, cá lăng hồng, cá chiên, cá quốc (còn gọi là cá lăng chấm), cá bống, cá dầm xanh…

Ông Dũng cho biết, năm 2002, khi phong trào nuôi cá tra phát triển gần đến đỉnh điểm, dự báo được tình hình sẽ gặp khó khăn, ông đã chủ động tìm đối tượng nuôi mới là cá điêu hồng. Lúc này, giống cá điêu hồng được nhập từ Đài Loan, sau 4 – 5 tháng nuôi là cho thu hoạch.

Cá thương phẩm lúc mới xuất hiện trên thị trường, được các nhà hàng, quán ăn đặc sản ở TP. Hồ Chí Minh tính giá lên đến 320.000 đồng/kg (sau khi đã chế biến thành món ăn).

“Cách làm của ông Dũng giống như một trung tâm giống thủy sản của Nhà nước, nghĩa là đi tìm đối tượng nuôi mới về nghiên cứu nuôi, khi thành công thì phổ biến ra cộng đồng để giúp bà con có được công ăn việc làm, có được hiệu quả kinh tế. Đây là một việc làm đáng khen ngợi, Nhà nước cần hỗ trợ vốn để ông phát triển” - ông Trần Văn Nam, ngư dân huyện An Phú, nói.

Từ năm 2002 đến nay, ngoài cá điêu hồng, ông Dũng đã nghiên cứu nuôi nhiều loại đối tượng thủy sản khác nhau, như: Cá bống tượng, lăng nha, thác lác cườm, trạch lấu, chép giòn, chấm giòn, cá nheo, cá chiên… “Nếu nói thị trường xuất khẩu ở các châu lục là quan trọng đối với nghề nuôi cá tra thì thị trường nội địa là rất quan trọng đối với việc nuôi đối tượng đặc sản phục vụ thực khách. Khi xuất khẩu gặp khó thì chúng ta mới thấy được tầm quan trọng của thị trường trong nước.

Ý thức được vấn đề này từ sớm, tôi đã nhanh chóng tìm các đối tượng nuôi mới để phục vụ thực khách tại các nhà hàng, quán ăn đặc sản. Chính việc chuyển hướng kịp thời này đã giúp tôi thành công” - ông Dũng bộc bạch.

Hiệu quả bất ngờ

Nếu so với cá tra thì nuôi cá chép giòn phục vụ thị trường nội địa ở phân khúc nhà hàng, quán ăn đặc sản thì hiệu quả rất cao. Trong khi cá tra hiện có giá bán từ 24.000 – 24.300 đồng/kg thì cá chép giòn (loại 1kg/con) được thương lái TP. Hồ Chí Minh xuống tận vùng nuôi thu mua với giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với cá tra.

Cá chép giòn có thời gian nuôi khoảng 8 tháng. Từ nhỏ đến tháng thứ 5, cá được cho ăn bằng thức ăn viên. Sau 5 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng khoảng 1kg/con hoặc nặng hơn. Từ tháng thứ 6 trở đi cho đến khi thu hoạch, người nuôi chuyển sang cho cá ăn bằng hạt đậu tằm. Lúc này, thịt cá bắt đầu dai và có độ giòn nhất định, ăn rất ngon.

Bình quân mỗi tháng, trang trại của ông Dũng xuất bán trên 5 tấn cá chép giòn nhưng không đủ bán. “Nhờ những ngư dân như ông Dũng mà thị trường TP. Hồ Chí Minh mới có được những loại cá đặc sản để phục vụ thực khách tại các nhà hàng, quán ăn.

Nuôi cá đặc sản không đơn giản chút nào nhưng ông Dũng là người nuôi rất thành công các đối tượng nuôi mới bởi tính kiên trì, chịu khó của ông” – ông Nguyễn Vũ Sơn, đại lý cá đặc sản ở quận 2 (TP. Hồ Chí Minh), nói. Ngoài cá chép giòn, chấm giòn, ông Dũng hiện đang nuôi cá nheo và cá lăng hồng, cá chiên. Đây là những loại cá nằm trong nhóm “ ngũ quý” mà các đại gia miền Bắc và TP. Hồ Chí Minh luôn tìm kiếm.

Cái khó của nghề nuôi cá đặc sản là nuôi rất kỳ công do đây là đối tượng nuôi mới, người nuôi chưa quen với đặc tính của cá. Trong khi đó, mỗi loài lại có đặc tính khác nhau, môi trường nuôi khác nhau, cần rất nhiều thời gian nghiên cứu cho một đối tượng nuôi mới. Tuy khó là vậy nhưng nhờ kiên trì, số tiền mà ông Dũng thu được từ việc nuôi cá đặc sản lớn hơn nhiều lần so với nuôi cá tra xuất khẩu. Ngoài nuôi cá thương phẩm, ông còn nhận cung cấp giống, thức ăn cho cộng đồng ngư dân trong và ngoài tỉnh, tư vấn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm để bà con cùng làm giàu…

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các đối tượng đã nuôi, đi vào nghiên cứu chuyên sâu để làm sao quá trình nuôi hiệu quả đạt cao nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đi tìm những đối tượng nuôi mới (mang tính quý hiếm) để đưa về nuôi thử nghiệm, khi thành công thì sẽ đưa ra nhân rộng cho cộng đồng nuôi để phát triển” – đại diện Chi hội Nghề cá thị trấn Chợ Vàm thông tin.

Nguồn bài viết: http://www.baoangiang.com.vn/Chuyen-muc-khac/Tin-trong-tinh/Phat-len-nho-nuoi-ca-ac-san.html


Có thể bạn quan tâm

Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu

Niên vụ 2014-2015, ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, khi niên vụ cà phê (từ tháng 10/2014 - 9/2015) sắp kết thúc, ngành cà phê mới xuất khẩu được 1,05 triệu tấn.

04/09/2015
Loạn rau gắn mác Việt Nam Loạn rau gắn mác Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2015, hàng Việt Nam chiếm tới gần 90% trong hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường. Tâm lý tin dùng hàng Việt cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi có tới 93% người tiêu dùng đã quan tâm và biết đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, một thực tế đáng buồn là chỉ tính riêng mặt hàng rau - củ - quả, hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập khắp các chợ, khiến người mua hoang mang vì bị đánh lừa.

04/09/2015
Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm

Ngày 3-9, ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cho biết từ cuối tháng 8 đến nay giá thanh long giảm thê thảm, người trồng lỗ nặng.

04/09/2015
Giá cà phê trong nước ngày 04/09/2015 tăng trở lại 200 ngàn đồng/tấn Giá cà phê trong nước ngày 04/09/2015 tăng trở lại 200 ngàn đồng/tấn

Hôm nay (04/09), giá cà phê tại thị trường Việt Nam và thế giới đều tăng trở lại. Trong phiên giao dịch đêm hôm qua, giá cà phê robusta trên sàn Liffe kỳ hạn 09/15 tăng nhẹ 9 USD/tấn hay +0,57% lên mức 1.585 USD/tấn, các kỳ hạn khác cũng tăng từ 9 - 10 USD/tấn. Giá cà phê arabica trên sàn ICE kỳ hạn 09/15 tăng 1,50 cent/lb hay +1,31% lên mức 116,20 cent/lb, các kỳ hạn khác cũng tăng 1,15 - 1,20 cent/lb. Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên tăng trở lại 200 ngàn đồng/tấn lên mức 34,8 - 35,3 triệu đồng/ tấn.

04/09/2015
Kinh tế Phù Mỹ tiếp tục phát triển Kinh tế Phù Mỹ tiếp tục phát triển

5 năm qua (2011 - 2015), nhờ thực hiện những chiến lược phát triển đồng bộ, hiệu quả, kinh tế của huyện Phù Mỹ tiếp tục tăng trưởng khá, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

04/09/2015