Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Lợn Nái Móng Cái Hiệu Quả Cho Người Nghèo Cấm Sơn

Nuôi Lợn Nái Móng Cái Hiệu Quả Cho Người Nghèo Cấm Sơn
Ngày đăng: 30/06/2011

Những năm vừa qua, huyện Lục Ngạn – Bắc Giang đã làm tốt việc hỗ trợ con giống vật nuôi mới giúp cho hộ nghèo có điều kiện chăn nuôi để tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống. Trong đó, mô hình hỗ trợ đồng bào dân tộc Nùng ở xã Cấm Sơn chăn nuôi lợn nái sinh sản không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động được nguồn con giống chăn nuôi, mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo để tiến đến xoá đói giảm nghèo bền vững…

Vào những ngày giữa tháng 6, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình chăn nuôi lợn nái móng cái sinh sản của gia đình thanh niên trẻ Vi Văn Tuân (dân tộc Nùng) ở thôn Chằm Khon, xã Cấm Sơn (Lục Ngạn). Tiếp đón chúng tôi trong căn nhà cấp 4 mới được xây dựng chắc chắn, có tivi, quạt điện… Tuân phấn khởi cho biết: Tháng 2 vừa qua, gia đình em vừa xuất bán lứa lợn 10 con được trên 6 tạ hơi, với giá 28 nghìn đồng/kg, thu về tổng cộng 17 triệu đồng. Toàn bộ số lợn đó đều do con lợn nái móng cái của nhà đẻ ra, không phải mua giống tốn kém như trước…

Thông qua dự án giảm nghèo của Ngân hàng thế giới - WB, đầu năm 2006, gia đình Tuân được hỗ trợ mua 1 con lợn nái móng cái. Sau 5 tháng tập trung chăn nuôi, lợn đã được phối giống để sinh sản. Từ đó đến nay, con lợn nái móng cái nhà Tuân cứ đẻ đều đặn mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa được từ 10 – 15 con lợn con. Hai năm đầu mới chăn nuôi, Tuân bán hết lợn con cho các hộ dân trong xã để lấy tiền chi tiêu. Từ năm 2009 đến nay, lợn mẹ đẻ được bao nhiêu con, Tuân giữ lại lợn con nuôi tất. Hiện trong chuồng lợn nhà em vẫn còn 9 con lợn con mới đẻ được 1 tháng nhưng mỗi con đã nặng khoảng 10 kg. Theo giá thị trường hiện nay, lợn con được giá 70 nghìn đồng/kg, tính ra đàn lợn này cũng trị giá kha khá…

Nhà Tuân nuôi lợn cơ bản tự chủ động được nguồn thức ăn cho chúng, bởi việc em tận dụng nương rẫy trồng sắn cao sản và ngô lai giống mới, còn vườn nhà thì trồng khoai lang nên không tốn kém.

Gần đó, gia đình anh Luân Văn Phương (dân tộc Nùng) cũng đang nuôi một con lợn nái sinh sản. Mặc dù mới chăn nuôi từ cuối năm 2009 đến nay, nhưng con lợn mẹ đã sinh sản được 3 lứa, mỗi lứa từ 13 – 16 con lợn con. Lợn mẹ đẻ được bao nhiêu con, anh Phương cũng giữ lại để nuôi hết. Vừa qua, gia đình anh Phương cũng xuất bán được lứa lợn thịt 11 con với giá 50 nghìn đồng/kg được hơn 26 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Tuyến, cán bộ khuyến nông phụ trách mảng chăn nuôi xã Cấm Sơn cho biết, từ năm 2005 đến nay, thông qua các chương trình dự án như: Dự án giảm nghèo WB, Chương trình 135 của Chính Phủ, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo và Đề án hỗ trợ 13 xã có tỷ lệ hộ nghèo lớn hơn 50% của huyện Lục Ngạn, đồng bào dân tộc Nùng ở xã vùng cao Cấm Sơn đã được hỗ trợ mua tổng cộng 443 con lợn nái móng cái và 4 con lợn đực giống lai F1 (Landrat) về chăn nuôi ở tất cả 6 thôn bản trong xã. Giống lợn nái móng cái có đặc điểm là khả năng sinh sản tốt, chịu được điều kiện sống kham khổ, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của người dân vùng cao. Với số lượng lợn nái móng cái này, xã Cấm Sơn hiện nay đã tự chủ động được khoảng 50% số lợn con giống để chăn nuôi ở địa phương.

Như vậy, qua thực tế đến thăm các mô hình chăn nuôi nái sinh sản của nông dân ở Cấm Sơn cho thấy, đây là con giống phù hợp với điều kiện chăn nuôi của người dân vùng cao, có thể cho hiệu quả kinh tế cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghèo có việc làm, nâng cao thu nhập để giảm nghèo bền vững


Có thể bạn quan tâm

Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao

Thay vào các vườn trồng mai trước đây là các vườn trồng tắc, cây ăn trái trong chậu. Đang tỉa lại cành và vô chậu 1.000 cây tắc, anh Nguyễn Văn Út, ở ấp Phú Hội, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cho biết: “Vài năm trước đây, cứ đến hẹn là gia đình tôi sản xuất trên 1.000 chậu mai vàng để cung ứng cho thị trường dịp tết. Tuy nhiên, năm nay số lượng giảm đi một nửa để chuyển sang đầu tư cây tắc”.

21/01/2015
Khi Thương Hiệu Bị Xem Nhẹ Khi Thương Hiệu Bị Xem Nhẹ

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa công bố một con số thống kê đáng “giật mình”: Trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa các loại được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, chỉ mới có khoảng 15% là của doanh nghiệp trong nước, và hơn 80% hàng nông sản Việt Nam được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài.

21/01/2015
Agribank Tiếp Tục Khẳng Định Vai Trò Chủ Lực Trong Đầu Tư “Tam Nông” Agribank Tiếp Tục Khẳng Định Vai Trò Chủ Lực Trong Đầu Tư “Tam Nông”

Agribank tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong việc thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

21/01/2015
Vú Sữa Vào Mùa Rớt Giá Vú Sữa Vào Mùa Rớt Giá

Giá hiện tại (thương lái thu mua tại vườn): 13.000đ/kg (giá đầu vụ từ 25 – 30.000đ/kg). Theo ông, đây cũng là qui luật của thị trường, dù sao giá này cũng tương đối, chấp nhận được (không bị lỗ), nếu trừ các chi phí (phân bón, thuốc trừ sâu...), ông lãi được khoảng 50 triệu đồng/vụ.

21/01/2015
Phấn Khởi Vào Vụ Muối Phấn Khởi Vào Vụ Muối

Phòng NN-PTNT huyện Đông Hải (Bạc Liêu) cho biết: Hiện giá muối tại địa phương đang ổn định ở mức 1.500đ/kg muối trắng và 1.100đ/kg muối đen, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 200đ/kg.

21/01/2015