Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Heo Rừng Sinh Sản - Hướng Đi Mới Cho Nhiều Nông Dân

Nuôi Heo Rừng Sinh Sản - Hướng Đi Mới Cho Nhiều Nông Dân
Ngày đăng: 14/06/2013

Mô hình kinh tế trồng rừng và nuôi heo rừng sinh sản của gia đình chị Đoàn Thị Thanh Hải và anh Võ Ngọc Thương ở vùng đồi núi cao huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam dù là một hướng thử nghiệm mới nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới cho nhiều nông dân tại địa phương phát triển kinh tế trang trại.

Trang trại nuôi heo rừng sinh sản của đôi vợ chồng trẻ Đoàn Thị Thanh Hải và Võ Ngọc Thương ở thôn 2, xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước có diện tích khá khiêm tốn, chỉ gần 200 m2. Hiện đàn heo rừng của gia đình có 15 con nái sinh sản và 50 con con, đó là kết quả lứa đầu tiên sau gần một năm bỏ công chăm sóc vất vả của gia đình. Anh Thương cho biết: khi vợ chồng anh bắt tay vào làm mô hình này không ít người cho rằng đây là một việc làm khá táo bạo và tỏ ra e ngại về mức độ thành công.

Nhưng hiệu quả kinh tế ban đầu đầy hứa hẹn đã hé mở hướng đi mới trong cách làm ăn của gia đình cũng như người dân địa phương. Ông Phạm Thanh Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Lộc, Tiên Phước, cho biết: Mô hình nuôi heo rừng sinh sản của vợ chồng anh Thương được xem là một bước phát triển chăn nuôi đột phá thay đổi tư duy nuôi – trồng của người dân địa phương. Sắp tới đây, địa phương sẽ tích cực nhân rộng mô hình này đến những hộ dân trong xã.

Với quyết tâm tìm kiếm một mô hình kinh tế phù hợp để vươn lên thoát nghèo, cả hai vợ chồng đã nghiên cứu nhiều sách báo, tài liệu, tham khảo từ nhiều mô hình kinh tế khác nhau và cuối cùng đã chọn mô hình nuôi heo rừng sinh sản. Giống heo rừng hiện tại được hai vợ chồng anh Thương lặn lội ra tận Huế mua về. Thông qua các nguồn vốn vay và với sự quyết tâm làm kinh tế, hai vợ chồng còn trồng thêm 4 ha rừng keo, quế và các loài cây ăn quả, đồng thời chăn nuôi gần 300 con gia cầm. Theo tính toán của chị Hải, một con heo nái sinh sản mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa được khoảng 6 con.

Với 50 con heo con giống và mỗi con theo giá thị trường hiện nay dao động từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng thì thu nhập của gia đình trên 100 triệu đồng/lứa. Như vậy mỗi năm thu nhập của gia đình từ heo giống ít nhất là 200 triệu đồng. Chị Hải cho biết thêm, heo rừng là giống dễ nuôi, sức đề kháng bệnh và chống chịu với môi trường khá tốt, thức ăn lại đơn giản và dễ kiếm như rau lang, sắn, ngô, và các loại rau, củ khác. Đối với những hộ chưa có vốn đầu tư lớn vẫn có thể nuôi với quy mô nhỏ vừa tranh thủ được thời gian lao động nhàn rỗi, vừa mang lại hiệu quả kinh tế.


Có thể bạn quan tâm

Sẽ ngăn chặn chuyện đào cây thốt nốt bán cho Trung Quốc Sẽ ngăn chặn chuyện đào cây thốt nốt bán cho Trung Quốc

Các địa phương có thốt nốt thông báo tạm ngưng việc mua bán, vận chuyển, các xã có diện tích thốt nốt lớn tích cực vận động dân không bán nữa.

30/09/2015
Cá rô phi Việt Nam xuất khẩu vào Úc bị phát hiện có chất cấm Cá rô phi Việt Nam xuất khẩu vào Úc bị phát hiện có chất cấm

Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa thông tin cho hay, trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên các lô hàng thực phẩm từ các nước có sản phẩm xuất khẩu vào Úc đã phát hiện, cá rô phi của Việt Nam có chất cấm.

30/09/2015
Phủ nhận giá bán đùi gà Mỹ gian lận thương mại Phủ nhận giá bán đùi gà Mỹ gian lận thương mại

Giữa tháng 9-2015, một đại diện của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng nguyên nhân đùi gà Mỹ bán giá rẻ trên thị trường Việt Nam có thể là do có sự gian lận thương mại giữa các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam và đối tác xuất khẩu thịt gà của Mỹ.

30/09/2015
Đến 15/9, Việt Nam đã nhập 4 tỷ USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu Đến 15/9, Việt Nam đã nhập 4 tỷ USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 9, Việt Nam chi khoảng 219,03 triệu USD để nhập thức ăn gia súc và nguyên liệu. Lũy kế đến ngày 15/9, Việt Nam chi 3,96 tỷ USD.

30/09/2015
Đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho nông sản

Công nghệ lạc hậu là nguyên nhân khiến nông sản Việt "lép vế" về chất lượng trên thị trường. Có 80 - 90% lượng hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu phải thông qua các khâu trung gian, dẫn đến các lo ngại về giá cả, mất thương hiệu.

30/09/2015