Nuôi Cá Tra Ngày Càng Bất Ổn

Đây là nhận định của ông Trần Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP.Cần Thơ nêu ra tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp TP.Cần Thơ năm 2012, diễn ra ngày 3.1.
Theo ông Hải, hiện nay cả người nuôi, nhà chế biến, xuất khẩu cá tra đang gặp nhiều khó khăn khi giá cá tra thương phẩm liên tục giảm. Giá cá loại 1 (650 gr/con) hiện chỉ còn 21.000 đồng/kg; cá loại 2 (0,9 - 1 kg/con trở lên) giá 19.000 - 20.000 đồng/kg, trong khi giá thành nuôi từ 23.000 - 24.000 đồng/kg, làm người nuôi lỗ nặng.
Nguyên nhân “tụt dốc” của nghề nuôi cá tra là do liên kết trong các khâu quá lỏng lẻo, trong khi việc quản lý gần như không có. “Ai muốn nuôi, có tiền cứ việc nuôi dẫn đến diện tích nuôi cá tra biến động không ngừng. Nhiều doanh nghiệp bán phá giá, cạnh tranh thiếu lành mạnh nhưng cũng không ai nói được và cũng không có biện pháp nào chế tài”, ông Hải cho biết. Dự kiến, năm 2013, cá tra vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của TP.Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực, nhưng tình trạng khó khăn sẽ còn kéo dài.
Có thể bạn quan tâm

Để thực hiện thắng lợi vụ lúa trên đất nuôi tôm, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền được chính quyền các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, người dân thấy được lợi ích của việc cấy 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm và đăng ký tham gia.

Hằng năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các hộ. Đến nay, cây sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ cây có quả đạt 80,2%. Riêng ở xã É Tòng và Mường Bám, mỗi hộ đã thu từ 9 - 16 tấn quả tươi, trị giá từ 7,2 - 13 triệu đồng/hộ.

Là địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm luôn ở tốp đầu cả nước, những năm qua, công tác phát triển chăn nuôi của Hà Nội luôn được quan tâm với nhiều chương trình, đề án được triển khai.

Trong những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) xã Cát Minh (huyện Phù Cát) đã không ngừng củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp hội viên nông dân (HVND), đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi và đã đạt được kết quả tích cực.

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở sản xuất nước mắm vì chạy theo lợi nhuận đã đưa ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và sức khỏe người tiêu dùng. Để khẳng định uy tín thương hiệu của mình, nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, công nghệ để cho ra những loại nước mắm ngon, đảm bảo chất lượng.