Nuôi Cá Tra Ngày Càng Bất Ổn

Đây là nhận định của ông Trần Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP.Cần Thơ nêu ra tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp TP.Cần Thơ năm 2012, diễn ra ngày 3.1.
Theo ông Hải, hiện nay cả người nuôi, nhà chế biến, xuất khẩu cá tra đang gặp nhiều khó khăn khi giá cá tra thương phẩm liên tục giảm. Giá cá loại 1 (650 gr/con) hiện chỉ còn 21.000 đồng/kg; cá loại 2 (0,9 - 1 kg/con trở lên) giá 19.000 - 20.000 đồng/kg, trong khi giá thành nuôi từ 23.000 - 24.000 đồng/kg, làm người nuôi lỗ nặng.
Nguyên nhân “tụt dốc” của nghề nuôi cá tra là do liên kết trong các khâu quá lỏng lẻo, trong khi việc quản lý gần như không có. “Ai muốn nuôi, có tiền cứ việc nuôi dẫn đến diện tích nuôi cá tra biến động không ngừng. Nhiều doanh nghiệp bán phá giá, cạnh tranh thiếu lành mạnh nhưng cũng không ai nói được và cũng không có biện pháp nào chế tài”, ông Hải cho biết. Dự kiến, năm 2013, cá tra vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của TP.Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực, nhưng tình trạng khó khăn sẽ còn kéo dài.
Có thể bạn quan tâm

Với những bất lợi từ thị trường nhập khẩu và giá giảm, kim ngạch xuất khẩu (XK) tôm của Việt Nam năm 2015 dự báo sẽ giảm khoảng 1 tỷ USD so với năm 2014. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải liên tục điều chỉnh giảm mức dự báo kim ngạch XK tôm.

Qua kiểm tra thức ăn chăn nuôi của các công ty, các chất cấm thường thấy là chất tạo nạc và vàng O (chất tạo màu có thể gây ung thư và di truyền qua các thế hệ).

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, việc Hoa Kỳ lập cơ chế giám sát đối với các loài cá thuộc họ Siluriformes, trong đó có cá tra, basa của Việt Nam là không cần thiết và Việt Nam thất vọng về điều này.

Do giá xuất khẩu gạo bình quân trong những tháng đầu năm giảm 7,4% xuống còn chưa tới 430 USD/tấn khiến dù tăng mạnh về khối lượng nhưng giá trị xuất khẩu gạo những tháng đầu năm vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị liên quan vừa tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm đặc sản vùng miền thông qua liên kết vùng”, nhằm tìm ra các giải pháp phát triển cả về quy mô, chất lượng và đầu ra cho sản phẩm đặc sản vùng miền.