Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Tầm Chưa... Xứng Tầm

Nuôi Cá Tầm Chưa... Xứng Tầm
Ngày đăng: 22/07/2013

Có nhiều tiềm năng, lợi thế về khí hậu và nguồn nước lạnh nhưng thời gian qua, ngành nuôi cá nước lạnh (trong đó chủ yếu là cá tầm) của Việt Nam phát triển chưa xứng tầm. Không những vậy, ngành chăn nuôi còn non trẻ này đang đứng trước nguy cơ bị cá tầm Trung Quốc nhập lậu đè bẹp.

Cá nhập lậu nhấn chìm cá nội

Ngành sản xuất cá nước lạnh, trong đó chủ yếu là cá tầm, tại Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây. Khởi đầu từ Lâm Đồng và Lào Cai, đến nay, cá tầm đã được nuôi ở nhiều địa phương, với sản lượng cá thương phẩm năm 2012 đạt 700 tấn, trong đó tỉnh Lâm Đồng chiếm 50%. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng cá tầm Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất cá tầm trong nước.

Theo số liệu mà các đơn vị sản xuất, kinh doanh cá tầm Việt Nam nêu lên trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan, hiện mỗi ngày có 2 – 3 tấn cá tầm tươi sống Trung Quốc nhập lậu vào TPHCM bằng đường hàng không và bán ra với giá rất thấp.

Theo ông Trần Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Lâm Đồng, cá tầm trong nước nuôi ở điều kiện gần tự nhiên, thời gian từ 12 – 14 tháng mới thu hoạch với trọng lượng khoảng 2kg/con. Trong khi đó, cá tầm Trung Quốc có thể dùng thuốc kích thích tăng trọng nên chỉ nuôi trong thời 4 - 6 tháng là xuất bán, nên giá rẻ hơn nhiều so với cá Việt Nam.

Loại cá tầm giá rẻ này đang làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm sản xuất trong nước và ảnh hưởng lớn đến các đơn vị nuôi cá tầm. Bà Ngô Thị Kim Phụng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Cá tầm Việt Nam tại Đà Lạt, cho biết, giá cá tầm Việt Nam bán tại hồ ít nhất là 150.000 đồng/kg mới có lời.

Trong khi cá Trung Quốc nhập lậu bán cho lái buôn chỉ 50.000 - 60.000 đồng/kg và bán lẻ chỉ 120.000 đồng/kg. Vì thế, có thời điểm (cách đây nửa năm) Công ty Cá tầm Việt Nam phải hạ giá rất thấp mới bán được sản phẩm để có vốn tái đầu tư.

Ngoài việc nhập lậu trực tiếp vào thị trường, gần đây đã xuất hiện tình trạng một số đơn vị nhập cá tầm Trung Quốc vào các trại cá ở miền Bắc, lấy đó làm vỏ bọc để hợp thức hóa thành cá Việt Nam trước khi tung ra thị trường.

Cần giải pháp đồng bộ

Ông Trần Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Lâm Đồng, cho rằng, để bảo vệ và phát triển bền vững ngành nuôi cá tầm Việt Nam, ngoài việc ngăn chặn, kiểm soát cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc, cần thực hiện nhiều giải pháp về giống, thức ăn, quy trình sản xuất và phân phối.

Hiện nay, dù một số đơn vị trong nước đã sản xuất được giống nhưng chất lượng chưa cao. Thức ăn cho cá sản xuất trong nước nhưng cũng phải nhập công nghệ và nguyên liệu, chất lượng chưa cao (thức ăn nhập ngoại 1,4kg thức ăn/1kg cá thì thức ăn nội tốn đến 1,8kg/kg cá), ngoài ra, nuôi bằng thức ăn nội thì chất lượng thịt cá cũng chưa bằng thức ăn nhập ngoại.

Đáng chú ý là các nhà sản xuất và phân phối chưa có sự gắn kết chặt chẽ, người sản xuất cứ cặm cụi sản xuất, người bán cứ lo bán, vì vậy xảy ra tình trạng có lúc hàng về dồn dập, lúc thiếu hàng, phải nhập hàng Trung Quốc.

Cũng theo ông Hào, một giải pháp quan trọng nữa là phải chấp nhận “đối mặt” với cá tầm Trung Quốc, bởi vì, nếu cá Trung Quốc nhập khẩu có đầy đủ thủ tục thì không thể cấm. Điều quan trọng là làm sao để cá tầm Việt Nam có chất lượng cao, an toàn và giá thành hợp lý thì người tiêu dùng tất nhiên sẽ chọn.

Theo những người sản xuất cá tầm, so với cá Trung Quốc thì cá nuôi trong nước thơm ngon, bổ dưỡng hơn nhiều và đặc biệt là không có dư lượng hóa chất độc hại từ chất kích thích tăng trưởng. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng bình thường không dễ phân biệt cá tầm Trung Quốc với cá tầm Việt Nam.

Những người rành nghề cho biết, cá tầm Trung Quốc miệng nhọn hơn, lưng đen, bụng dài. Cá Việt Nam ăn thơm và dai, còn cá Trung Quốc ăn nhão như khoai lang…


Có thể bạn quan tâm

Bình Thuận sản xuất thanh long sạch tìm thị trường mới Bình Thuận sản xuất thanh long sạch tìm thị trường mới

Một số trang trại thanh long ở Bình Thuận đang nỗ lực sản xuất theo quy trình GlobalGAP để có thể xuất khẩu qua các thị trường khó tính.

09/11/2015
Nên biết chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại Nên biết chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại

Ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội nghị “Kinh nghiệm ứng phó và sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước” đều cho rằng DN Việt Nam vẫn chưa quen, thiếu chủ động, chưa biết sử dụng công cụ PVTM.

09/11/2015
Đã xuất khẩu hơn 5 triệu tấn gạo trong 10 tháng Đã xuất khẩu hơn 5 triệu tấn gạo trong 10 tháng

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tháng 10/2015 (từ ngày 1/10 đến ngày 31/10/2015) cả nước đã xuất khẩu được 687.663 tấn gạo, trị giá FOB là 269,502 triệu USD, trị giá CIF là 281,884 triệu USD.

09/11/2015
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt tăng nhẹ Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt tăng nhẹ

Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố cho thấy trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm trong quý III/2015, thì niềm tin NTD Việt tăng nhẹ, đạt 105 điểm, xếp thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan.

09/11/2015
Mục tiêu kép của cải cách hành chính thuế Mục tiêu kép của cải cách hành chính thuế

Ngành Thuế Hà Tĩnh đang thực hiện mục tiêu “kép” về cải cách TTHC thuế, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao giá trị SXKD tại địa phương.

09/11/2015