Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Ba Ba Ở Xứ Núi

Nuôi Ba Ba Ở Xứ Núi
Ngày đăng: 06/05/2014

Trên những miền quê của huyện Tri Tôn (An Giang), nhiều mô hình làm ăn đã và đang phát huy hiệu quả, trong đó có mô hình nuôi ba ba giống. Anh Huỳnh Văn Sen (ngụ ấp Rò Leng, xã Châu Lăng) là một trong số ít người thực hiện thành công mô hình nuôi ba ba giống tại vùng này.

Ban đầu, anh Sen sử dụng ao nuôi cá của gia đình thả khoảng 100 con ba ba, tận dụng thức ăn, cá vụn từ công việc đẩy xe bán rau cải, cá mắm của vợ. Sau một năm rưỡi chăm sóc, anh thu hoạch lứa đầu tiên, trừ chi phí, thu lợi trên 20 triệu đồng.

Thấy hiệu quả, anh tính ngay đến chuyện mở rộng diện tích: Xây 3 bồn xi măng khoảng 50 m2 bên hông nhà, thuận tiện cho việc chăm sóc và cho sinh sản con giống để nuôi. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi 1.000 con, gồm ba ba thương phẩm và ba ba giống cho sinh sản. Anh tuyển chọn ba ba thương phẩm, khi được giá thì xuất bán, mỗi đợt tiêu thụ từ 400 – 500 kg ba ba thịt, thu nhập ổn định.

Anh Sen cho biết: “Hiện, giá ba ba thịt loại I (khoảng 1,4 kg/con) từ 350.000 – 400.000 đồng/kg; dưới 1,4 kg/con dao động từ 280.000 – 300.000 đồng/kg”.

Cũng từ việc có kinh nghiệm chăn nuôi, anh Sen hướng dẫn: “Nuôi ba ba nên xây nhiều bồn một lượt, vì đến tuổi trưởng thành ba ba động dục, ba ba đực cắn ba ba cái. Vì vậy, phải có bồn tuyển ra con lớn, con nhỏ riêng để không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của ba ba”.

Toàn bộ bồn nuôi ba ba thương phẩm và ba ba giống đều có hệ thống dẫn nước và thoát nước. Dưới bồn phủ một lớp cát khoảng 2 tấc để khi di chuyển ba ba không cọ sát dưới nền, tránh trầy xước. Mực nước tốt nhất là độ sâu khoảng 1,2m, tạo những tấm vĩ để cho ba ba phơi nắng.

Anh Sen nói: “Thực hiện đúng kỹ thuật thì ba ba vẫn dễ nuôi, chăm sóc không có gì phức tạp, chỉ cần thay nước điều độ, thức ăn đầy đủ là phát triển tốt”.

Tuy vậy, trong quá trình nuôi, anh Sen gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là khâu ấp ba ba giống. Nhưng, nhờ chịu khó, vừa làm, vừa học hỏi, dần dần anh đã thành công. Anh xây một bãi trống nối liền với bể xi măng nuôi ba ba giống có lợp mái tôn phía trên, bên trong để một lớp cát dày, cho ba ba vào đẻ.

“Hàng năm, khoảng từ tháng 4 – tháng 9 là mùa ba ba đẻ trứng. Để đạt tỉ lệ cao nên chọn ba ba bố mẹ đồng đều, khỏe mạnh, không bị trầy xước hay dị tật. Tỉ lệ đực và cái thường là 1/10, nếu thả nhiều ba ba đực thì trong lúc tranh giành mái, chúng sẽ cắn nhau gây nhiễm trùng, sinh bệnh và tốn nhiều thức ăn” - anh Sen đúc kết kinh nghiệm.

Sau khi ba ba đẻ trứng, phải dời trứng vào chỗ khác và lấp cát phủ kín để ấp. Theo anh Sen, ba ba thường đẻ trứng vào ban đêm, dùng chân bới cát tạo thành hố sâu để làm ổ đẻ. Mỗi lần ba ba đẻ từ 10 – 15 trứng, trứng được lấp cát ấp khoảng 70 – 75 ngày sẽ nở ba ba con.

Sau từ 2,5 – 3 tháng nuôi, sẽ chuyển sang bồn nuôi ba ba thương phẩm. “Sau khi ba ba đẻ trứng phải lấy ra khỏi ổ, tránh tình trạng ba ba mẹ ăn trứng con khi đói” - anh Sen lưu ý. Theo kinh nghiệm của anh, ba ba hầu như ít xảy ra bệnh tật, nhưng muốn đảm bảo thành công, các bể nuôi, ao nuôi phải đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh môi trường thật tốt, thức ăn phải sạch, nhất là con giống phải sạch bệnh.

“Nhờ tận dụng tốt tiềm năng đất đai, cộng với tính cần cù và chịu khó, gia đình anh Huỳnh Văn Sen (ấp Rò Leng, xã Châu Lăng) nhờ nuôi ba ba đã có cuộc sống khấm khá hơn, cất được nhà cửa khang trang, với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt”.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả từ chăn nuôi heo bằng thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính Hiệu quả từ chăn nuôi heo bằng thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính

Trong chăn nuôi heo, thức ăn chiếm 70 - 80% chi phí đầu tư. Do đó việc sử dụng nguồn thức ăn hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu dưỡng chất các loại heo ở giai đoạn khác nhau để cho sức sản xuất tối đa vừa bảo đảm chi phí thấp nhất nhằm tạo lợi nhuận cao nhất luôn là trăn trở của các nhà chăn nuôi. Gia đình ông Phùng Văn Bộ, ở ấp Tà Hách, xã An Phú, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước không ngoại lệ.

08/08/2015
Viettel tặng 30 con bò giống cho hộ nghèo Viettel tặng 30 con bò giống cho hộ nghèo

Ngày 5.8, trong khuôn khổ Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), chi nhánh Quảng Ngãi phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, UBND các huyện Ba Tơ, Minh Long tổ chức trao tặng bò giống cho hộ nghèo.

08/08/2015
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã (Sơn La) Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã (Sơn La)

Từ lâu, nhãn Sông Mã đã là một sản vật có thương hiệu trên thị trường, từ thập kỷ 50, 60 của thế kỷ trước, theo tiếng gọi của Đảng đi xây dựng kinh tế miền núi, những người dân Hưng Yên đã mang giống nhãn lồng lên trồng tại mảnh đất này.

08/08/2015
Công nghệ sau thu hoạch nhu cầu bức thiết Công nghệ sau thu hoạch nhu cầu bức thiết

Với diện tích vườn cây ăn trái trên 25.348ha, Đồng Tháp sở hữu một vùng nguyên liệu lớn với nhiều loại trái cây đặc sản được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Tuy nhiên hiện nay, do chưa phát triển đồng bộ về công nghệ bảo quản sau thu hoạch, đóng gói, chế biến... nên phần lớn trái cây của Đồng Tháp chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa, chưa tạo được giá trị kinh tế cao.

08/08/2015
Thủ Thừa (Long An) phát triển hơn 59ha thanh long Thủ Thừa (Long An) phát triển hơn 59ha thanh long

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, những năm gần đây, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã xây dựng mô hình thí điểm trồng thanh long tại ấp 3, xã Tân Thành.

08/08/2015