Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nước mắm 3 trăng chôn trong cát lạnh vừa thơm vừa ngọt hậu

Nước mắm 3 trăng chôn trong cát lạnh vừa thơm vừa ngọt hậu
Ngày đăng: 27/09/2015

Các loại mắm, trong đó có nước mắm là một trong những đặc sản được nhiều khách du lịch tới Cửa Lò (Nghệ An) ưa chuộng.

Cùng với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn, những năm qua Hội ND các cấp thị xã Cửa Lò đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, ND xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, trong đó có nước mắm của làng nghề nước mắm Hải Giang 1, phường Nghi Hải.

 

Chị Lê Thị Kim, khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải giới thiệu về đặc sản nước mắm “3 trăng” mang thương hiệu Võ Kim.

Làng nghề có 70 hộ chuyên làm nghề ướp, chượp các loại mắm, trong đó sản phẩm chính là nước mắm chắt. Làng nghề bao gồm những hộ dân bản địa vốn có truyền thống lâu đời gắn bó với nghề ướp, chượp các loại mắm từ hải sản thu mua của ngư dân trong vùng và những hộ vốn trước kia là công nhân của một xí nghiệp quốc doanh đánh bắt và chế biến hải sản.

Chị Lê Thị Kim, khối Hải Giang 1 chia sẻ: “Dù là dân bản địa hay là công nhân thì các hộ đều có kinh nghiệm, tay nghề làm nước mắm. Ngoài thương hiệu nước mắm Hải Giang của làng nghề, các hộ làm lớn đều có thể tạo dựng thương hiệu riêng…”.

Gia đình chị Kim hiện đang xây dựng thương hiệu nước mắm Võ Kim. Bình quân, mỗi năm gia đình chị thu mua và đưa vào ướp khoảng 200 tấn cá nguyên liệu, từ đó sản xuất ra hơn 60.000 lít nước mắm. Nước mắm của gia đình chị Kim được làm theo quy trình nghiêm ngặt.

Cá nguyên liệu được chượp ủ trong 15 tháng, nước mắm chắt được đem phơi nắng 3 tháng trong hệ thống nhà kính mới cho ra thành phẩm.

“Tôi đang phát triển một loại nước mắm 3 trăng. Nghĩa là nước mắm cốt thành phẩm cho vào chum bịt kín rồi chôn xuống cát lạnh 3 tháng. Khi lấy lên, loại nước mắm này vừa thơm vừa ngọt hậu và để lâu không có hiện tượng bốc hơi, mất nước”- chị Kim thổ lộ.

Ông Nguyễn Huy Nam-Chủ tịch Hội ND phường Nghi Hải cho biết: “Ban đầu, nước mắm của làng nghề hầu như chỉ bán cho khách du lịch. Về sau, nhiều đại lý ở các tỉnh, thành cũng tìm về đặt hàng. Thị trường tiêu thụ dần mở rộng với nhiều yếu tố thuận lợi thì các hộ thành viên càng quyết tâm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ uy tín.

Hàng năm, Hội ND phường phối hợp các đơn vị quản lý, chuyên môn tổ chức các khóa tập huấn cho thành viên làng nghề về an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu, kiến thức về quản lý, kinh doanh…”.


Có thể bạn quan tâm

Đồng Tháp tiến tới liên kết sản xuất giúp ngành cá tra phát triển Đồng Tháp tiến tới liên kết sản xuất giúp ngành cá tra phát triển

Hiện nay, người nuôi cá tra phải đối diện với nhiều thách thức. Đặc biệt giá cá tra thương phẩm đang sụt giảm mạnh khiến người nuôi thua lỗ. Để giúp sản phẩm có thể đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước, tỉnh Đồng Tháp tích cực tìm những hướng đi cho ngành hàng chủ lực.

03/07/2015
Xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ tăng Xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ tăng

Mỹ là thị trường NK lớn nhất cua ghẹ của Việt Nam, chiếm gần 45% tổng giá trị XK. Trong 4 tháng đầu năm nay, XK cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ đạt 12,6 triệu USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

03/07/2015
Bình Thuận khắc khoải làng cá cơm Bình Thuận khắc khoải làng cá cơm

Mặc dù được xem là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Thuận, nhưng nghề làm cá cơm ở làng chài Mũi Né (TP Phan Thiết) đang gặp rất nhiều khó khăn vì sự vất vả của nghề, đầu ra thì bấp bênh, thiếu vốn đầu tư và nguồn lợi thủy sản đang ngày dần cạn kiệt. Làng nghề đang đứng trước nguy cơ bị mai một nếu không có biện pháp kịp thời.

03/07/2015
Vì sao xuất khẩu cá tra sang EU giảm? Vì sao xuất khẩu cá tra sang EU giảm?

Tính đến hết tháng 5/2015, giá trị XK cá tra sang thị trường EU đạt 118,9 triệu USD, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 4 thị trường XK đơn lẻ hàng đầu trong khối, duy nhất giá trị XK sang Anh tăng 44,9%, các thị trường còn lại: Hà Lan giảm 1,8%; Tây Ban Nha giảm 45,3% và Đức giảm 27,7% so với cùng kỳ năm 2014.

03/07/2015
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam những dấu hiệu khả quan Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam những dấu hiệu khả quan

QI/2015 XK cá ngừ của Việt Nam giảm mạnh phần lớn do giá thế giới xuống thấp cộng với nhu cầu thị trường yếu. Sang đến QII, XK sang một số thị trường có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tổng XK cá ngừ tính đến hết tháng 5 vẫn giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái với giá trị đạt trên 187,2 triệu USD.

03/07/2015