Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nước mắm 3 trăng chôn trong cát lạnh vừa thơm vừa ngọt hậu

Nước mắm 3 trăng chôn trong cát lạnh vừa thơm vừa ngọt hậu
Ngày đăng: 27/09/2015

Các loại mắm, trong đó có nước mắm là một trong những đặc sản được nhiều khách du lịch tới Cửa Lò (Nghệ An) ưa chuộng.

Cùng với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn, những năm qua Hội ND các cấp thị xã Cửa Lò đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, ND xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, trong đó có nước mắm của làng nghề nước mắm Hải Giang 1, phường Nghi Hải.

 

Chị Lê Thị Kim, khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải giới thiệu về đặc sản nước mắm “3 trăng” mang thương hiệu Võ Kim.

Làng nghề có 70 hộ chuyên làm nghề ướp, chượp các loại mắm, trong đó sản phẩm chính là nước mắm chắt. Làng nghề bao gồm những hộ dân bản địa vốn có truyền thống lâu đời gắn bó với nghề ướp, chượp các loại mắm từ hải sản thu mua của ngư dân trong vùng và những hộ vốn trước kia là công nhân của một xí nghiệp quốc doanh đánh bắt và chế biến hải sản.

Chị Lê Thị Kim, khối Hải Giang 1 chia sẻ: “Dù là dân bản địa hay là công nhân thì các hộ đều có kinh nghiệm, tay nghề làm nước mắm. Ngoài thương hiệu nước mắm Hải Giang của làng nghề, các hộ làm lớn đều có thể tạo dựng thương hiệu riêng…”.

Gia đình chị Kim hiện đang xây dựng thương hiệu nước mắm Võ Kim. Bình quân, mỗi năm gia đình chị thu mua và đưa vào ướp khoảng 200 tấn cá nguyên liệu, từ đó sản xuất ra hơn 60.000 lít nước mắm. Nước mắm của gia đình chị Kim được làm theo quy trình nghiêm ngặt.

Cá nguyên liệu được chượp ủ trong 15 tháng, nước mắm chắt được đem phơi nắng 3 tháng trong hệ thống nhà kính mới cho ra thành phẩm.

“Tôi đang phát triển một loại nước mắm 3 trăng. Nghĩa là nước mắm cốt thành phẩm cho vào chum bịt kín rồi chôn xuống cát lạnh 3 tháng. Khi lấy lên, loại nước mắm này vừa thơm vừa ngọt hậu và để lâu không có hiện tượng bốc hơi, mất nước”- chị Kim thổ lộ.

Ông Nguyễn Huy Nam-Chủ tịch Hội ND phường Nghi Hải cho biết: “Ban đầu, nước mắm của làng nghề hầu như chỉ bán cho khách du lịch. Về sau, nhiều đại lý ở các tỉnh, thành cũng tìm về đặt hàng. Thị trường tiêu thụ dần mở rộng với nhiều yếu tố thuận lợi thì các hộ thành viên càng quyết tâm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ uy tín.

Hàng năm, Hội ND phường phối hợp các đơn vị quản lý, chuyên môn tổ chức các khóa tập huấn cho thành viên làng nghề về an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu, kiến thức về quản lý, kinh doanh…”.


Có thể bạn quan tâm

Lại lo quả vải được mùa mất giá Lại lo quả vải được mùa mất giá

Theo ghi nhận, năm nay có thể sản lượng quả vải khá tốt, nên nỗi lo mất giá vẫn nặng.

01/06/2015
Đổ xô trồng cây bơ sáp và bơ Booth Đổ xô trồng cây bơ sáp và bơ Booth

Mấy tuần nay, thị trường cây giống tại huyện Chợ Lách (Bến Tre) trở nên sôi động. Khác với mọi năm, năm nay các loại cây truyền thống có múi và xoài, mận, nhãn, chôm chôm... khá ế.

01/06/2015
Đường của HAGL từ Lào nhập về VN chịu mức thuế suất 2,5% Đường của HAGL từ Lào nhập về VN chịu mức thuế suất 2,5%

Thông tư 08 quy định, thương nhân nhập khẩu đường từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Mía đường Hoàng Anh Attapeu (Lào) sản xuất tại Lào và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của CHDCND Lào cấp theo quy định được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 2,5%.

01/06/2015
Thanh long Bình Thuận canh cánh đầu ra Thanh long Bình Thuận canh cánh đầu ra

Năm nay, thanh long Bình Thuận được mùa, mặc dù mùa chính vụ thu hoạch chưa đến nhưng nỗi lo rớt giá và “đầu ra” của người nông dân đang canh cánh bên lòng.

01/06/2015
Phấn đấu 50% gạo xuất khẩu mang thương hiệu Việt Phấn đấu 50% gạo xuất khẩu mang thương hiệu Việt

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

01/06/2015