Nông sản Việt có thể xuất hiện tại siêu thị của Thụy Sĩ

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ cho biết vừa nhận được yêu cầu về nhập nông sản Việt của doanh nghiệp nước này để phân phối vào hệ thống siêu thị bán buôn.
Theo đó, các mặt hàng được yêu cầu gồm rau tươi các loại theo mùa ( rau cải, rau thơm, ớt tươi...) và một số quả. Trong đó, mãng cầu, vải, xoài, chôm chôm... có nhu cầu cao. Theo yêu cầu từ nước này, hàng nông sản Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung của châu Âu mới được nhập khẩu.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết châu Âu là một trong những thị trường chiến lược của hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông sản. Hiện 28 quốc gia trong khu vực trong đó có Thụy Sỹ đã hoàn toàn mở cửa cho hàng hóa Việt Nam, nên gần như không còn bất kể hàng rào nào cản trở việc xuất khẩu nông sản sang thị trường này.
Ngoài vấn đề kiểm dịch, an toàn thực phẩm, theo ông, vấn đề hoàn toàn phụ thuộc các doanh nghiệp xuất khẩu. Do không có nhiều doanh nghiệp Việt tham gia thị trường khó tình này, nên theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, các đơn vị cần tăng cường năng lực xuất khẩu, các vùng trồng trong nước cũng phải đáp ứng chặt chẽ tiêu chuẩn đề ra để đối tác yên tâm về chất lượng.
Với lo ngại về chi phí vận chuyển nông sản hiện nay, đại diện Bộ Nông nghiệp cho biết có nhiều lựa chọn, song với hàng chế biến, vẫn nên duy trì đường biển. Riêng với mặt hàng rau quả tươi thì phương án tối ưu vẫn là hàng không. Hiện, một lượng đáng kể rau gia vị của Việt Nam được vận chuyển bằng máy bay sang Thụy Sĩ và một số quốc gia trong khu vực này.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2014, trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Thụy Sĩ đạt 263 triệu USD. Các mặt hàng chính gồm: đá quý, thủy sản, máy móc, giày dép, cà phê, dệt may, sản phẩm túi xách, ô dù và đồ dùng nội thất… Việt Nam nhập khẩu từ nước này kim loại quý, máy móc thiết bị, phụ tùng, hóa chất, tân dược, chất dẻo...
Có thể bạn quan tâm

Không như mọi ngày, sáng nay anh Lập dậy hơi muộn. Dư vị của trận nhậu tưng bừng tối hôm qua vẫn còn làm anh uể oải. Bữa tiệc do một khách hàng khao mừng việc con heo nái của mình đã hạ sinh được 14 con mà vẫn “mẹ tròn con vuông”. Đó là “thành quả” do có “tay nghề” của con heo nọc giống mà anh Lập đã nuôi dưỡng hơn hai năm nay.

Quy trình đã triển khai hiệu quả tại 2 huyện trồng ca cao trọng điểm của Lâm Đồng là huyện Đạ Huoai và huyện Đạ Tẻh.

Mô hình trồng bắp tràng (bắp thu trái non) do Trạm Khuyến nông huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) phối hợp với Công ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) triển khai thực hiện trên diện tích 504,5ha tại 2 xã Hội An Đông và Mỹ An Hưng A được đánh giá là cho hiệu quả rất cao so với trồng lúa.

Chúng tôi về ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Hanh (Châu Thành - An Giang), nơi hình thành nhiều tổ sản xuất đạt giá trị kinh tế trung bình trên 50 triệu đồng/ha nhờ nuôi lươn, giúp nhiều hộ dân giàu lên. Ông Nguyễn Văn So, tổ 9, ấp Vĩnh Thuận cho biết: Nuôi lươn đạt giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần trồng lúa. Trước đây, với diện tích lúa, mỗi năm tôi chỉ canh tác được một mùa, mùa nước nổi ngồi nhìn nước ngập trắng đồng. Hoàn cảnh gia đình luôn túng quẫn, khó khăn.

Chính quyền TP.HCM sẽ tích cực kết nối cung cầu để tạo đầu ra cho sản phẩm nông sản VietGAP và đưa sản phẩm chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng.