Nông sản rõ xuất xứ mới dễ đưa vào Hàn Quốc
Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường nhạy cảm như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất những mặt hàng này từ 241-420%). Theo ông Phạm Khắc Tuyên - Trưởng phòng Đông Bắc Á, Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), Hàn Quốc cam kết ưu đãi cắt giảm thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu cho các nhóm hàng nông, thủy sản chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, cơ khí... Đặc biệt, cam kết miễn thuế mặt hàng tôm của Việt Nam với lượng hạn ngạch 10.000 tấn/năm và tăng dần lên đến mức 15.000 tấn/năm.
Tuy nhiên, ông Tuyên cũng lưu ý, do đa số doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ nên kinh nghiệm về thị trường còn hạn chế, do vậy khi xuất khẩu cần chú ý về xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm...
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu- bà Bùi Kim Thùy cho rằng về xuất khẩu sang Hàn Quốc, cơ hội và các ưu đãi về thuế quan là rất lớn, nhưng để có thể tận dụng tối đa, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần tuân thủ các quy tắc xuất xứ trong cam kết. Để đưa sản phẩm Việt Nam vào Hàn Quốc nhiều hơn, doanh nghiệp có thể thông qua các nhà phân phối lớn của Hàn Quốc, như E-Mart, Lotte Mart, các hiệp hội, thương vụ Hàn Quốc... Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao được chất lượng sản phẩm để vào chuỗi phân phối; tìm hiểu các vấn đề về tiêu chuẩn, hợp chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ hàng hóa...
Theo báo cáo từ Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), năm 2014, Việt Nam có khoảng 40 nhóm mặt hàng xuất sang Hàn Quốc, đạt kim ngạch hơn 7 tỷ USD, tăng 7,7% so năm 2013; trong đó dệt may là nhóm hàng đạt kim ngạch cao nhất với 2,4 tỷ USD (chiếm gần 30%).
Có thể bạn quan tâm
Thủ Tướng Yêu Cầu Vinafood 2 Cổ Phần Hóa, Nhà Nước Sẽ Nắm Trên 65% Vinafood 2 là một trong những công ty lương thực lớn nhất của Việt Nam. Doanh nghiệp này sở hữu một hệ thống các nhà máy, kho chứa trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Hàng năm, công ty thu mua, chế biến và xuất khẩu bình quân trên 3 triệu tấn gạo đi các thị trường thế giới như châu Á, Trung Đông, châu Âu...
Nha Trang Ra Mắt 2 Nghiệp Đoàn Nghề Cá Nghiệp đoàn sẽ giúp các ngư dân yên tâm kiên trì bám biển, tạo nên sức mạnh giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau mỗi khi gặp khó khăn trên biển và góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Doanh Nghiệp Sẽ Sang Hà Lan Học Kinh Nghiệm Sản Xuất Giống Nhằm đẩy mạnh công tác sản xuất giống, tuần qua, Sở NNPTNT TP.HCM đã mời 15 doanh nghiệp sản xuất giống hàng đầu lên trao đổi về việc thành phố sẽ tổ chức chuyến tham quan cho các doanh nghiệp sang Hà Lan học tập các mô hình công nghệ sinh học và nghiên cứu giống.
“Bắc Cầu” Đưa Nông Sản Vào Siêu Thị Các hoạt động kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ đã trở thành thế mạnh của TP.HCM khi sau 3 năm thực hiện, chương trình được nhiều tỉnh, thành ủng hộ, cùng tham gia.
Gần 400 Tấn Cà Chua Đà Lạt Tiêu Thụ Qua Hệ Thống Siêu Thị Đặc biệt, Big C đã chấp nhận bù lỗ phí vận chuyển giúp giảm giá thành bán ra, mở rộng cơ hội mua hàng đến với đông đảo người tiêu dùng cũng như giúp gia tăng lượng tiêu thụ. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía người tiêu dùng, mang lại lợi ích thiết thực giúp nông dân Đà Lạt vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.