Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Sản Hàng Hóa Lợi Thế Sau Đăng Ký Bảo Hộ Nhãn Hiệu

Nông Sản Hàng Hóa Lợi Thế Sau Đăng Ký Bảo Hộ Nhãn Hiệu
Ngày đăng: 17/12/2014

Nông nghiệp là ngành mũi nhọn trong cơ cấu sản xuất của tỉnh Bắc Giang, đã có nhiều vùng sản xuất chuyên canh, tuân thủ quy trình an toàn, bảo đảm chất lượng nhưng khâu tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa đã phần nào giúp nông dân khắc phục tình trạng này.

Nâng cao giá trị

HTX Bưởi Lương Phong, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) ra đời đã nhiều năm với hơn 100 hộ trồng bưởi Diễn. Trước đây, khi thu hoạch, bưởi chủ yếu được bán lẻ tại các chợ trong vùng. Năm 2013, khi được đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm được bán theo đơn hàng với giá cao.

Ông Nguyễn Văn Phiến, thôn Đông, thành viên HTX cho biết: “Với hơn 3 sào bưởi Diễn, trước đây cứ vào vụ là nhà tôi lại lo làm sao bán cho hết, giá khi được khi rẻ. Từ khi sản phẩm được đăng ký bảo hộ, nhiều thương lái trong, ngoài tỉnh đến mua buôn, năm ngoái tôi thu về gần 60 triệu đồng. Vụ này ước thu khoảng 50 triệu đồng”.

Với hơn 50 ha, hằng năm tổng doanh thu từ sản xuất cây giống và bưởi thương phẩm của HTX là hơn 20 tỷ đồng. Ngoài bưởi Lương Phong, huyện Hiệp Hòa còn có nhiều nông sản khác như: Rau cần Hoàng Lương, nhung hươu Đức Thắng đã được cấp nhãn hiệu bảo hộ, góp phần tiêu thụ thuận lợi hơn.

Tại cánh đồng Trong, Quảng thuộc thôn Nhân Lễ, xã Song Mai (TP Bắc Giang), trên khu đất rộng 5,5 ha của hơn 30 hộ dân được luân canh nhiều loại rau ăn lá.

Ông Thân Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau khi nhãn hiệu tập thể “Rau an toàn Song Mai” được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ thì sản phẩm có chất lượng tốt hơn do nông dân chủ động áp dụng  tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuân thủ quy trình theo hướng VietGAP, bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Do vậy, rau an toàn Song Mai được tiêu thụ ổn định tại bếp ăn của nhiều doanh nghiệp. Khoảng 3 sào trồng rau cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm”.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm được đăng ký bảo hộ như: Chỉ dẫn địa lý “Vải thiều Lục Ngạn”; nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế”,  nhãn hiệu tập thể Mỳ Chũ, bánh đa Kế, na dai, dứa, bưởi Diễn…

Tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thì việc xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm nông nghiệp có vai trò quan trọng đối với cả khách hàng và nhà sản xuất.

Để tiếp tục xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ; phối hợp với các cơ quan kiểm tra, giám sát nhằm duy trì và giữ vững thương hiệu đã được bảo hộ.

Đồng thời đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ vào sản xuất sản phẩm, đặc biệt là công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch.

Giai đoạn 2014-2020, tỉnh Bắc Giang có kế hoạch đăng ký bảo hộ cho 15 sản phẩm như: Cam Lục Ngạn, nấm Lạng Giang, miến dong Sơn Động…; quản lý và phát triển thương hiệu dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể lên khoảng 80% số sản phẩm chủ lực của tỉnh với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 22 sản phẩm được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Trong đó có 1 chỉ dẫn địa lý, 1 nhãn hiệu chứng nhận, 14 nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm nông sản và 6 nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp làng nghề.

Để khuyến khích việc xây dựng nhãn hiệu, Sở thực hiện cơ chế hỗ trợ kinh phí về việc làm hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh gọn các khâu hoàn thiện thủ tục.

Hầu hết các sản phẩm sau khi được đăng ký đều phát huy được hiệu quả, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã, hình thức kết cấu logo và hệ thống nhận diện sản phẩm. Nhiều sản phẩm nổi tiếng khắp cả nước như: Vải thiều Lục Ngạn, Gà đồi Yên Thế, Mỳ Chũ…

Tuy nhiên vẫn có những sản phẩm sau khi được công nhận đã không phát huy được hiệu quả.

Ông Giáp Đông Phong, Chủ nhiệm HTX mỳ Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cho biết: “Mỳ Kế được chứng nhận năm 2013 song đến nay hầu như không duy trì, phát huy được giá trị nhãn hiệu bởi tính canh tranh so với Mỳ Chũ chưa cao, mặt khác việc làm mã vạch và đăng kiểm vệ sinh an toàn thực phẩm mất nhiều chi phí”.

Gà đồi Yên Thế cũng đã và đang được người tiêu dùng trong cả nước biết đến nhưng một số hộ dân ham lợi trước mắt, chăn nuôi gà không tuân thủ quy trình, chưa bảo đảm chất lượng ảnh hưởng đến thương hiệu chung của sản phẩm.

Các sản phẩm nông nghiệp có tính đặc thù riêng, nói cách khác là mỗi hộ dân là một “nhà máy sản xuất”; do đó quy trình, kỹ thuật, phương thức, thời gian thu hoạch không đồng đều. Vì vậy, hàng hóa sau khi đã được bảo hộ, các thành viên tham gia cần thực hiện nghiêm túc quy chế của tập thể đã đề ra đối với sản phẩm; chủ động dành một phần kinh phí xây dựng mã vạch và đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã.

Chính quyền các cấp, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hỗ trợ trong việc thiết lập mối liên kết “4 nhà”, đặc biệt là đưa doanh nghiệp gắn kết với nông dân giúp họ phát triển sản xuất.

Nguồn bài viết: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/135270/nong-san-hang-hoa--loi-the-sau-dang-ky-bao-ho-nhan-hieu.html


Có thể bạn quan tâm

Sầu Riêng Mở Hướng Phát Triển Cho Nam Đông Sầu Riêng Mở Hướng Phát Triển Cho Nam Đông

Hiện nay, ở huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế), có rất nhiều gia đình ở các xã kinh tế mới như Hương Lộc, Hương Hòa, Hương Phú trồng sầu riêng, một loại cây có nguồn gốc từ Nam Bộ. Ước tính có đến gần 100 cây sầu riêng đang cho trái. Sầu riêng đang mang lại một nguồn thu không nhỏ cho các hộ gia đình.

27/07/2013
Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả

Khoai lang là cây trồng lấy củ, vốn rất quen thuộc với nông dân ở các vùng, miền. Trong nhiều năm gần đây, cây khoai lang đã trở thành cây trồng hàng hóa, đem lại hiệu quả cao cho người trồng. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ - Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm là đơn vị không chỉ chọn tạo được nhiều giống cây có củ tiến bộ mà còn có nhiều kĩ thuật tiên tiến tác động lên các cây trồng này.

26/09/2012
Kinh Tế VAC Phát Triển Cả Chiều Rộng Và Chiều Sâu Kinh Tế VAC Phát Triển Cả Chiều Rộng Và Chiều Sâu

Được thành lập ngày 1 - 4 -1992, đến nay Hội Làm vườn tỉnh vừa tròn 20 tuổi. Hội ra đời và phát triển đã đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng mong mỏi của những người yêu nghề làm kinh tế vườn (cây ăn quả, cây công nghiệp), nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm (VAC), từng bước trở thành một nhân tố tích cực trong phong trào phát triển kinh tế VAC nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung.

27/07/2013
Nuôi Rắn Hổ Hèo Ở An Phú (An Giang) Nuôi Rắn Hổ Hèo Ở An Phú (An Giang)

Từ loài động vật hoang dã, nhưng với kỹ thuật và kinh nghiệm, những “ông vua rắn” ở đầu nguồn đã thuần dưỡng và nuôi nhân tạo thành công loài rắn có tên trong sách đỏ Việt Nam. Đó là rắn hổ hèo.

29/09/2012
Nỗ Lực Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Việc Nuôi, Chế Biến, Tiêu Thụ Cá Tra Nỗ Lực Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Việc Nuôi, Chế Biến, Tiêu Thụ Cá Tra

Theo kết quả kiểm tra ban đầu về chính sách hỗ trợ người nuôi cá tra, 4 địa phương trọng điểm An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ có số dư tín dụng tại các ngân hàng thương mại phục vụ cho nuôi và chế biến cá tra khá cao và hầu hết các khoản vay đến kỳ đáo hạn đều được điều chỉnh lãi suất về mức 13 - 15%/năm.

04/10/2012