Nông dân và siêu thị bắt tay bảo vệ nông sản

Nâng cao giá trị nông sản Việt
Khi một lượng lớn nông sản Trung Quốc hằng ngày đưa ra thị trường luôn được gắn nhãn mác nông sản Việt thì có người nói vui rằng, nếu bị mạo danh thì có nghĩa là hàng nông sản Việt đã có uy tín thương hiệu rồi thì mới “được” mạo danh như vậy.
Nhưng thực tế cũng cho thấy rằng những loại nông sản du nhập chất lượng thấp giả danh đã tạo ra không ít khó khăn cho nông dân. Chưa kể đến những hệ lụy về sức khỏe mà người dùng phải gánh chịu khi các loại nông sản giá rẻ thường được “thổi phình cấp tốc” bằng các loại chất cấm.
Tuần lễ nông sản Việt - Ưu đãi mỗi ngày (4 - 13.9): tỏi Lý Sơn 54.500 đồng/kg, dưa hấu đỏ 7.600 đồng/kg, cà chua loại 1 giá 7.600 đồng/kg, bưởi 5 roi 24.000 đồng/kg, cam sành 38.000 đồng/kg, bí đỏ tròn 10.500 đồng/kg, đậu cove 14.800 đồng/kg, thanh long 10.000 đồng/kg, khổ qua 9.600 đồng/kg, bưởi da xanh 56.500 đồng/kg, bắp cải trắng, mồng tơi, ổi Long Khánh, rau muống, đu đủ, cà rốt Đà Lạt... giảm giá 15% đến 20%.
Áp dụng trên toàn hệ thống Co.opMart và Co.opXtra trên cả nước. Trong những năm gần đây, việc kích cầu quảng bá nông sản trong nước ngày càng được kênh phân phối hiện đại tiếp sức, cũng như nhiều lần “giải cứu” khi nông sản gặp khó đầu ra.
Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Saigon Co.op, việc kích cầu và quảng bá nông sản trên kênh này đòi hỏi siêu thị phải vừa có kinh nghiệm, có tiềm lực kinh tế vừa phải có mạng lưới rộng lớn thì việc quảng bá kích cầu hàng nông sản trong nước mới hiệu quả và có thể duy trì lâu dài.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, Saigon Co.op thông qua đối tác NTUC Fair Price Singapore đã xuất khẩu các mặt hàng nông sản gồm dừa tươi, khoai lang, thanh long... và các loại nông sản khác sang đảo quốc sư tử với tổng giá trị xuất khẩu tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2014, bước đầu tạo đà hội nhập thuận lợi giúp hàng nông sản Việt vươn ra khu vực.
Để có thể được chấp nhận ở thị trường yêu cầu tương đối cao như Singapore, NTUC Fair Price đã có bước khảo sát và quan sát quá trình kinh doanh các mặt hàng nông sản này trên hệ thống siêu thị Co.opMart từ nhiều năm nay.
Không quên tự hào nông sản Việt
Tháng khuyến mãi năm nay ghi nhận việc hệ thống siêu thị Co.opMart sẽ dành hẳn một tuần để tập trung kích cầu hàng nông sản trong nước như một nét mới cần được khuyến khích.
Theo ông Hoàng Anh, với mong muốn gắn kết chặt chẽ hơn giữa nông dân, nhà vườn với siêu thị để nông sản Việt được quảng bá đến với người tiêu dùng nhiều hơn, trong khuôn khổ tháng khuyến mãi Tự hào hàng Việt 2015, Saigon Co.op liên kết các hợp tác xã, nhà vườn cùng thực hiện tuần lễ kích cầu dành riêng cho nông sản.
Đây là hoạt động vừa góp phần quảng bá nông sản trong nước, vừa thiết thực giúp người dân cả nước có thể mua được các sản phẩm nông sản sạch, an toàn với chi phí tiết kiệm.
Tuần lễ nông sản kéo dài từ nay đến hết 13.9, Co.opMart và Co.opXtra trên cả nước sẽ giới thiệu và giảm giá trực tiếp nhiều loại trái cây đặc sản và nhiều sản phẩm rau củ được trồng theo tiêu chuẩn an toàn, VietGap...
Có thể bạn quan tâm

Sau một thời gian làm lụng, tích cóp, anh đã mua thêm đất để mở trang trại chăn nuôi lợn, gà và nâng diện tích trồng cây vải thiều lên 3ha. Nhưng chăn nuôi lợn, gà năm được, năm mất do dịch bệnh, chi phí thức ăn cao, lại mất nhiều công chăm sóc, trong khi trồng vải thiều thì lâm vào cảnh “được mùa, mất giá” hay “được giá, mất mùa”.

Là một trong những người đầu tiên đưa giống ổi Đài Loan về trồng trên địa bàn xã vào năm 2011. Anh Lê Văn Luông, ngụ ấp 2 – xã Vĩnh Xương cho biết: thấy nhiều hộ nông dân ở các xã lân cận trồng ổi cho thu nhập khá cao, nhận thấy đây là loại cây dễ trồng và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương mình, anh đã tìm mua 200 cây giống ổi Lê Đài Loan về trồng trên 3.000 m2 đất nhà.

Thực tế, từ trước Tết Nguyên đán, giá lúa đông xuân ở ĐBSCL có xu hướng giảm. Sau đó, đã tăng nhẹ ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương mua tạm trữ 1 triệu tấn. Trong những ngày qua, hệ thống thương lái đã triển khai mua lúa hàng hóa của nông dân khá đông ở các địa phương, như: Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… Theo đó, giá lúa được thương lái mua tại ruộng dao động từ mức 4.200 - 4.600 đồng/kg (tùy theo loại), tăng khoảng 200 - 300 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán.

Đặc biệt với nghề khai thác cá ngừ, tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định đã phát triển, trở thành nơi sản xuất và xuất khẩu chính ở khu vực miền Trung và cả nước. Đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến liên hệ và đặt vấn đề liên kết để khai thác, chế biến cá ngừ xuất khẩu với quy mô lớn.

Theo người dân nuôi nghêu ở xã Cẩm Lĩnh, thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh (huyện Kỳ Anh), hiện tượng nghêu chết ở vùng này bắt đầu xuất hiện từ ngày 19-2 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán), mặc dù đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm để cứu nghêu, nhưng không có hiệu quả.