Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Nuôi Cá Tra Giỏi Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long Năm 2013

Nông Dân Nuôi Cá Tra Giỏi Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long Năm 2013
Ngày đăng: 09/08/2013

Ngày 02/8/2013, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thi "Nông dân nuôi cá tra giỏi vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2013".

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để nuôi cá tra thâm canh. Cá tra có thể nuôi tại các ao ven sông, trên cồn, nuôi hầm… với kỹ thuật nuôi không quá khó nên nghề nuôi cá tra khu vực này phát triển mạnh. Các tỉnh, thành phố có phong trào nuôi cá tra mạnh nhất là: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre và Hậu Giang. Năm 2012, diện tích nuôi cá tra vùng ĐBSCL đạt xấp xỉ 6.000 ha; sản lượng thu hoạch đạt 1.255.500 tấn. Sản phẩm cá tra đã được xuất khẩu đến 142 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,744 tỷ USD.

Năm 2012, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Trà Vinh tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp chuyên đề “Phát triển nuôi cá tra theo hướng VietGAP” để các hộ nông dân, các doanh nghiệp, các tổ chức nuôi cá tra có dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc nuôi cá tra. Đât cũng là dịp giới thiệu những lợi ích và quy trình nuôi cá tra theo hướng VietGAP.

Tiếp nối thành công của Diễn đàn, ngày 02/8/2013, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN & PTNT tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thi "Nông dân nuôi cá tra giỏi vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2013”. Hội thi nhằm giúp nông dân các tỉnh ĐBSCL có điều kiện tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức, nắm bắt các chủ trương, chính sách khuyến nông, các tiến bộ kỹ thuật, kinh nghiệm thực tiễn trong nuôi cá tra, đồng thời động viên, tôn vinh những người nuôi cá tra giỏi có kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn nuôi cá tra theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo mục tiêu an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm cá tra Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Hội thi đã thu hút gần 300 đại biểu đại diện các cơ quan trung ương, các ban ngành địa phương, các tỉnh lân cận, cùng sự tham gia 72 thí sinh của 6 đội tuyển đến từ các tỉnh: Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang. Các thí sinh tham gia đội tuyển đều là các nông dân trực tiếp nuôi cá tra, am hiểu khoa học kỹ thuật, có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc, là những gương mặt tiêu biểu đại diện cho hàng triệu lao động đang trực tiếp làm nên thương hiệu cá tra ĐBSCL trên thị trường quốc tế.

Tham gia Hội thi, các thí sinh của cả 6 đội tuyển trải qua phần thi “Kiến thức cá nhân” với 30 câu hỏi trắc nghiệm và 10 câu hỏi nhận dạng mẫu vật bằng hình ảnh. Ở phần thi này, thí sinh Triệu Thị Y Vanne của đội tuyển An Giang đã xuất sắc giành điểm tuyệt đối và đoạt giải Nhất phần thi “Kiến thức cá nhân”.

Các đội tuyển trải qua phần thi “Màn chào hỏi” giới thiệu về đội tuyển của mình, khái quát tình hình kinh tế - xã hội đặc thù của địa phương trong phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung, sản xuất cá tra nói riêng; các mô hình khuyến nông điển hình đối với cá tra của địa phương thông qua hình thức sân khấu hóa. Với phần thi này, những người nông dân đã thể hiện được tài năng của mình, không chỉ nuôi cá tra giỏi mà còn là những diễn viên xuất sắc trên sân khấu. Với diễn xuất và nội dung nổi trội, tiểu phẩm của đội tuyển tỉnh Hậu Giang đã đoạt giải “Màn chào hỏi ấn tượng nhất”.

Phần thi kiến thức đồng đội "Kỹ thuật nuôi cá tra an toàn theo VietGAp", mỗi đội tuyển phải trả lời 02 câu hỏi về kiến thức, kỹ thuật nuôi cá tra an toàn theo VietGAP.

Phần thi "Nông dân sản xuất cá tra đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu", các thí sinh phải thể hiện sự hiểu biết về chủ trương, chính sách về phát triển sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ cá tra; các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, về thức ăn, hóa chất, môi trường nuôi cá tra; tiêu chuẩn, chất lượng chế biến, bảo quản cá tra đáp ứng thị trường xuất khẩu. Với hình thức thi trắc nghiệm và có câu hỏi cược điểm, các đội bám đuổi nhau về điểm số và chiến thuật trong việc cược điểm đã tạo ra không khí sôi động của cuộc thi.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội tuyển tỉnh Hậu Giang, hai giải Nhì được trao cho đội tuyển tỉnh Đồng Tháp và An Giang, ba đội đồng giải Ba là các đội tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh và Vĩnh Long.


Có thể bạn quan tâm

Đào Nhật Tân Nở Sớm, Quất Tứ Liên Chết Khô Đào Nhật Tân Nở Sớm, Quất Tứ Liên Chết Khô

Do thời tiết bất thuận, ban đêm trời lạnh, có sương muối, ban ngày trời nắng, nhiệt độ cao kéo dài cả tháng nên đào đã bắt đầu đâm nụ, trổ hoa trong khi quất lại bị thối rễ làm quả vàng và rụng, cây héo, chết hàng loạt.

30/12/2014
“Bốc Thuốc” Cho Triệu Người Trồng Chè Lời Giải Của Ông Viện Trưởng “Bốc Thuốc” Cho Triệu Người Trồng Chè Lời Giải Của Ông Viện Trưởng

Mỗi năm ngủ nghỉ từ 3-4 tháng. Nặng nhất là hái thì bây giờ máy móc hết rồi. Một ha hái trong vòng một ngày là xong. Đầu tư không nhiều mà thời gian thu hoạch lại lâu, giá cả ổn định. Mỗi năm túc tắc cũng kiếm vài ba chục triệu mỗi ha. Ai dại gì mà bán”, người trồng chè ở Văn Chấn nói thế. Chắc chắn họ đã tìm ra “đáp án” của bài toán cây chè.

30/12/2014
Xoài Nghịch Vụ Liên Tục Tăng Giá Xoài Nghịch Vụ Liên Tục Tăng Giá

Lý do năm nay nông dân trồng xoài nghịch vụ năng suất thấp, bị ảnh hưởng thời tiết, kèm theo diễn biến sâu bệnh phức tạp làm cho nhiều nhà vườn xử lý ra hoa không đạt như mọi năm.

30/12/2014
Chôm Chôm Nghịch Vụ Trúng Đậm Chôm Chôm Nghịch Vụ Trúng Đậm

Đang thu hoạch 3,5 công chôm chôm bán cho thương lái, ông Trần Hữu Nghìn ở ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cho biết: “Chôm chôm mùa nghịch bắt đầu từ tháng 10 – 11 (âm lịch) và được bán giá cao gấp nhiều lần so với chính vụ.

30/12/2014
Ngành Điều Ngành Điều "Để Mắt" Tới Thị Trường Nội Địa

Bà Phạm Nhung, đại diện Chương trình Hạt cho cuộc sống của Úc (N4L) chia sẻ kinh nghiệm trong việc quảng bá lợi ích về mặt sức khỏe của hạt điều nói riêng và các loại hạt nói chung tới người tiêu dùng nước này: Dùng logo thể hiện nội dung mỗi ngày một nắm hạt có lợi cho sức khỏe để khuyến khích người tiêu dùng ăn hạt hằng ngày, logo này được sử dụng trên tất cả các ấn phẩm của N4L, các phương tiện truyền thông, các bài PR, các bao bì hạt...

30/12/2014