Niềm Vui Mùa Biển Mới

Mùa biển mới năm 2015, TP Tuy Hòa (Phú Yên) có hơn 140 tàu câu cá ngừ đại dương đang hoạt động trên biển. Một số tàu về bến với sản lượng cao, ngư dân phấn khởi vì chi phí chuyến biển thấp hơn trước đây nhờ giá dầu giảm, việc khai thác gặp nhiều thuận lợi.
Những ngày này, tại cảng cá phường 6 và Đông Tác (TP Tuy Hòa) nhộn nghịp hẳn lên, không khí làm việc rất khẩn trương. Ngư dân chuyển ngư cụ, nhu yếu phẩm lên tàu cho chuyến biển đầu tiên của năm 2015. Một số chủ tàu cho người chuyển cá từ tàu lên bờ bán cho các đầu nậu sau chuyến biển dài ngày.
Ông Phan Thành Đắc, chủ tàu PY96077TS ở phường 4 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Tàu tôi xuất bến đánh bắt chuyến đầu năm 2015 từ ngày 5/1 vừa vào bờ, với 63 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng hơn 3,2 tấn. Với giá cá 145.000 đồng/kg loại 1, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 300 triệu đồng. Chúng tôi nghỉ ngơi vài ngày rồi tiếp tục ra khơi cho chuyến biển thứ 2”.
Tàu cá PY96317TS của Hợp tác xã Nghề cá Quyết Thắng (TP Tuy Hòa) cũng cập cảng sáng 27/1 với đầy ắp cá. Theo thuyền trưởng Phạm Hùng cho biết, tàu xuất bến vào ngày 5/1, câu được 52 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng gần 2,2 tấn, lãi hơn 150 triệu đồng.
Theo ông Phan Thành Đắc, chuyến biển đem lại thu nhập cao là nhờ giá dầu giảm hơn 10.000 đồng/lít, ra khơi lại gặp luồng cá. “Với chuyến biển này, tàu cá tôi tiêu tốn gần 7.500 lít dầu, giảm khoảng 75 triệu đồng so với trước đây. Nếu giá dầu ổn định ở mức này thì ngư dân có điều kiện vươn khơi bám biển dài ngày”, ông Phan Thành Đắc nói.
Trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa), cho biết: “Tính từ ngày 5/1 đến nay có 146 tàu câu cá ngừ đại dương của TP Tuy Hòa xuất bến đánh bắt vụ mới. Trong 3 tàu vừa vào bến, chỉ có tàu PY90151TS của ông Trần Văn Tâm ở phường 6 (TP Tuy Hòa) bị lỗ tổn.
Tàu này xuất bến ngày 5/1 và về bến ngày 26/1 chỉ đánh bắt được 3 con cá ngừ đại dương. Nguyên nhân là do tàu bị hỏng máy nên không thể khai thác. Các tàu câu cá ngừ của TP Tuy Hòa tiếp tục ra khơi, những tàu đang hoạt động trên biển sẽ vào bờ trước Tết Nguyên đán. Qua trao đổi qua bộ đàm, đa số các tàu gặp nhiều thuận lợi, nhiều tàu trúng luồng cá”.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: “Mục tiêu của năm 2015 của tỉnh là đạt khoảng 5.500 tấn. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách phát triển ngành Thủy sản theo hướng bền vững gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; khuyến khích ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá, từng bước đổi mới công nghệ khai thác, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch”.
Có thể bạn quan tâm

Du nhập, sử dụng những loại cây, con có giá trị kinh tế là việc cần thiết. Nhưng như thế không có nghĩa chúng được ưu tiên, bỏ qua giai đoạn khảo kiểm nghiệm, bởi không phải cây, con nào di thực về Quảng Ngãi cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi có điện lưới quốc gia, người dân Lý Sơn vui mừng khôn xiết. Với các chủ tàu cá thì niềm vui ấy được nhân đôi, vì giờ đây trên đảo đã có cơ sở sửa chữa tàu thuyền, họ không còn phải tốn chi phí, thời gian đưa tàu vào đất liền để sửa chữa một khi bị hư hỏng.

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TƯ, ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), Chương trình hành động số 72-CTHĐ/ TU, ngày 31/12/2008 của Tỉnh ủy (khóa XV) Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 của Chính phủ, trong những năm qua, tình hình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được một số kết quả bước đầu rất quan trọng.

Ông Nguyễn Quốc Khẩn (người trồng hoa ở Thánh Mẫu, phường 7, Đà Lạt) cho biết: “Ngày lễ tình nhân chỉ có hoa hồng tăng giá đột biến, nhưng ngày lễ Phụ nữ Việt Nam 20.10, thì các loại hoa đều tăng giá, người trồng hoa phấn khởi lắm”. Riêng hoa hồng, do nhiều vườn hoa ở Đà Lạt bị bệnh quăn lá, thối nụ, khiến sản lượng giảm sút hơn mọi năm.

Phát biểu tại diễn đàn các doanh nghiệp nông nghiệp, được Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 15-10 ở Hà Nội, chủ tịch Hiệp hội Mía đường VN Nguyễn Thành Long cho biết hiện lượng đường tồn kho rất lớn, trước đây mỗi tháng doanh nghiệp có thể tiêu thụ 130.000-140.000 tấn đường, nhưng hiện chỉ tiêu thụ được trên 60.000 tấn, số còn lại là thị phần của đường lậu.