Nhu Cầu Thủy Sản Lớn

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương đã phối hợp với các thương vụ Đại sứ quán Việt Nam triển khai hàng loạt giải pháp: Cập nhật thông tin về nhu cầu, chính sách nhập khẩu các nước trong khu vực; giới thiệu tiềm năng xuất khẩu thủy - hải sản của Việt Nam...
Các thương vụ đã tổ chức nhiều sự kiện thương mại, tích cực giới thiệu khách hàng cho các DN xuất khẩu thủy sản Việt Nam, vận động DN nước sở tại vào Việt Nam gặp gỡ đối tác. Cụ thể: Ngày 23/5/2014, tại thành phố Johannesburg, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi phối hợp với Phòng Thương mại Johannesburg đã tổ chức sự kiện quảng bá mặt hàng cá tra của Việt Nam. Nhiều nhà khập khẩu của Nam Phi đã đến dự, đánh giá cao cá tra Việt Nam và đã sang Việt Nam gặp gỡ đối tác. Ngày 22/6, Thương vụ tiếp tục hỗ trợ đoàn 15 DN Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm quốc tế SAITEX ở Nam Phi.
Ngày 29/5/2014, tại thành phố Alexandria, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đã chủ trì và phối hợp với Phòng Thương mại Alexandria tổ chức Hội thảo “Giới thiệu thị trường Việt Nam” với sự tham gia của 20 DN thành phố, nhằm cung cấp thông tin thị trường, giới thiệu các đối tác tin cậy của Việt Nam tới cộng đồng DN Alexandria.
Ngày 19/6/2014, Thương vụ tại Kuwait đã tổ chức hội thảo giới thiệu về thị trường Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, thủy sản.
DN Việt Nam có thể nghiên cứu phương án nuôi trồng thủy sản tại các nước sở tại để phục vụ nhu cầu địa phương và xuất khẩu sang các nước lân cận.
Thương vụ tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã hỗ trợ DN Việt Nam tham dự Hội chợ SIAL, Gulf Food, Triển lãm thực phẩm hữu cơ và thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên tại Dubai...
Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang châu Phi, Tây Á, Nam Á tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2013: UAE đạt 33,75 triệu USD (+23%), Ả rập Xê út 33,66 triệu USD (+14%), Ai Cập 31,49 triệu USD (+2%), Israel 23,83 triệu USD (+20%), Cô-oét 6,28 triệu USD (+30%), Iraq 3,3 triệu USD (+153%), Thổ Nhĩ Kỳ 4 triệu USD (+60%), Ấn Độ 7 triệu USD (+29%), Pakistan 6 triệu USD (+9%). Các mặt hàng xuất khẩu chính là cá ba sa và tôm đông lạnh.
Tại hầu hết các quốc gia khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á, ngành nuôi trồng thủy sản, nhất là cá nước ngọt không phát triển, do đó phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước. Số lượng người nước ngoài (chủ yếu là châu Âu, châu Mỹ) đến làm việc cũng như du lịch ngày càng đông cũng góp phần tăng nhu cầu thủy sản. Mặt khác, cá da trơn ngày càng được ưa chuộng do được đánh giá chứa ít cholesteron.
Thu nhập của nhiều quốc gia xuất khẩu dầu lửa, khoáng sản như Nigeria, An-giê-ri, Libi, Nam Phi, UAE, Ả rập Xê út… được cải thiện do giá thế giới tăng cao cũng góp phần làm tăng nhu cầu nhập khẩu nhóm hàng thực phẩm, trong đó có thủy - hải sản.
Có thể bạn quan tâm

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở sản xuất nước mắm vì chạy theo lợi nhuận đã đưa ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và sức khỏe người tiêu dùng. Để khẳng định uy tín thương hiệu của mình, nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, công nghệ để cho ra những loại nước mắm ngon, đảm bảo chất lượng.

Chăn nuôi nông hộ là mắt xích quan trọng trong cấu trúc ngành chăn nuôi khi cung cấp 2/3 số lượng thực phẩm ra thị trường. Tuy nhiên thực tế cho thấy, ngoài việc phụ thuộc nhập khẩu con giống, chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh… khó khăn lớn nhất hiện nay của chăn nuôi nông hộ là chi phí thức ăn tăng cao và thiếu vốn sản xuất.

Chưa năm nào trái cây lại nhiều và rẻ như năm nay. Khắp các chợ, trái cây nhiều ê hề, ngon và đẹp bày ra trước mắt người tiêu dùng nhưng sức mua không tăng khiến giá các loại trái cây liên tục giảm mạnh.

Trong đó, Khánh Hòa có 169 hang, Bình Định 16, Quảng Nam 9, Quảng Bình 4, Quảng Ngãi 3, Phú Yên 13, Ninh Thuận 9, Côn Đảo 14... Khánh Hòa là tỉnh có số lượng quần thể chim yến đảo lớn nhất nước. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 200 đảo lớn, nhỏ ven bờ với nhiều hang động có cấu trúc phù hợp để chim yến sinh sống.

Chương trình bò giống tặng đồng bào nghèo nơi biên giới do Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đến với đồng bào xã Tam Gia, huyện Lộc Bình đúng vào lúc nhân dân vừa thu hoạch lúa mùa. Cùng với niềm vui được mùa, niềm vui có bò giống như nhân lên lan tỏa khắp núi rừng biên giới. Ước mơ thoát nghèo sắp thành hiện thực.