Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nho Ninh Thuận Có Chỉ Dẫn Địa Lý

Nho Ninh Thuận Có Chỉ Dẫn Địa Lý
Ngày đăng: 30/03/2012

Hồ sơ do Sở KHCN tỉnh Ninh Thuận đề nghị. Đây là một loại chứng từ, xác nhận các thùng/lô hàng (mang theo chứng nhận này) với giống cây quý được người lao động nhiều kinh nghiệm, trồng ở vùng thuần nhất… Giấy chứng nhận xuất xứ luôn đi kèm với công bố chất lượng đã đăng ký và không thay thế nhãn hiệu hay chứng nhận nào khác.

Theo hồ sơ đăng ký và đã được cấp chứng nhận, khu vực được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý nho Ninh Thuận gồm thị trấn Phước Dân, các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hữu (huyện Ninh Phước) và xã Phước Nam (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận). Toàn bộ nhà vườn trồng nho tại các địa phương nêu trên được dùng chứng nhận “Chỉ dẫn địa lý nho Ninh Thuận” trong quá trình giao dịch sản phẩm nho trong và ngoài nước.

Như vậy tính đến nay đã có 27 chỉ dẫn địa lý các mặt hàng nông sản tại Việt Nam được chứng nhận. Trong đó có một số mặt hàng nông sản nổi tiếng như chè Tân Cương, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch, vải thiều Thanh Hà, vải thiều Lục Ngạn, chuối ngự Đại Hoàng, thanh long Bình Thuận, cà phê Buôn Ma Thuột, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Vĩnh Kim, khóm Cầu Đúc, mãng cầu Bà Đen…

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, nhằm mục đích cung cấp rộng rãi thông tin và đẩy mạnh phát triển chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, Cục đã thiết lập “Bản đồ phân bố sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam”.

Mỗi chỉ dẫn địa lý được “ký số” và đính tại vị trí trên bản đồ. Nhấp chuột vào ký số người dùng sẽ có các thông tin: Tên chỉ dẫn địa lý; tên sản phẩm; số đăng bạ; khu vực địa lý; tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý; hiệp hội/hội sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; tổ chức kiểm soát chất lượng; tổ chức/cá nhân được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý và hình ảnh của sản phẩm.

Trong giai đoạn chạy thử, “Bản đồ phân bố sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam” hiện chỉ có tiếng Việt; sau khi có bản tiếng Anh, nó sẽ góp phần giới thiệu mạnh mẽ hơn sản phẩm quý của các vùng quê Việt Nam đến nhà nhập khẩu cũng như du khách đến Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Cá Ngừ Sang Nhật Bản Giảm Gần 60% Nửa Đầu Năm Xuất Khẩu Cá Ngừ Sang Nhật Bản Giảm Gần 60% Nửa Đầu Năm

Sau khi sụt giảm liên tiếp từ đầu năm, XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong quý II đã có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt cao nhất là 21,4% trong tháng 5 và tăng 1% trong tháng 6 nên không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm từ những tháng đầu năm.

09/08/2014
100.000 Tấn Vải Thiều Bắc Giang Vẫn Sang Trung Quốc 100.000 Tấn Vải Thiều Bắc Giang Vẫn Sang Trung Quốc

Nhờ sản lượng cao, giá khá tốt nên giá trị sản xuất vải thiều toàn tỉnh năm 2014 đạt khoảng 2.368 tỷ đồng (112,7 triệu USD). Nếu tính tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ phụ trợ (ngân hàng, vận tải, thùng xốp, đá cây, khách sạn... ), tổng doanh thu từ vải thiều đạt khoảng 4.068 tỷ đồng.

09/08/2014
Quy Hoạch Lại Để Tăng Sản Lượng Cá Tra Xuất Khẩu Quy Hoạch Lại Để Tăng Sản Lượng Cá Tra Xuất Khẩu

Cá tra là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây xuất khẩu mặt hàng này giảm, đặc biệt thị trường Châu Âu giảm rất mạnh.

09/08/2014
Thịt Bò Úc Tràn Vào Nội Địa Thịt Bò Úc Tràn Vào Nội Địa

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, năm 2013 Việt Nam đã nhập xấp xỉ 70.000 con bò sống từ Úc, đứng thứ 3 trong số các nước nhập khẩu trâu, bò sống từ nước này. Đó là chưa kể một lượng lớn thịt bò Úc được nhập dưới dạng đông lạnh.

09/08/2014
Kết Quả Bước Đầu Của Đề Án Phát Triển Cây Chanh Leo Kết Quả Bước Đầu Của Đề Án Phát Triển Cây Chanh Leo

Trong đó huyện Vị Xuyên trồng 50 ha và được triển khai trồng tại 3 xã Trung Thành, Ngọc Linh và Bạch Ngọc; huyện Bắc Quang triển khai 5 ha tại xã Vĩnh Phúc với 16 hộ tham gia và huyện Quang Bình trồng 5 ha tại xã Tiên Nguyên 1,0 ha (với 3 hộ tham gia) và thị trấn Yên Bình 4,0 ha (với 24 hộ tham gia). Thời điểm triển khai trồng chanh leo từ đầu tháng 3/2014.

09/08/2014