Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhật Bản Đầu Tư Thí Điểm 180 Tàu Cá Composite Tại Việt Nam

Nhật Bản Đầu Tư Thí Điểm 180 Tàu Cá Composite Tại Việt Nam
Ngày đăng: 24/07/2014

Phía Nhật Bản đặt mục tiêu từ 2015, mỗi năm đội tàu này sẽ xuất khẩu khoảng 4.500 tấn cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản.

Ông Yukio Kikuchi, giám đốc dự án tại Việt Nam của Công ty Yanmar (Nhật Bản) cho biết, doanh nghiệp đang đầu tư thí điểm khoảng 180 tàu composite giúp ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định đánh bắt cá ngừ đại dương xuất khẩu.

“Chúng tôi sẽ lập ở mỗi tỉnh 10 tổ, đội với 60 tàu (mỗi tổ đội sáu tàu với 36 lao động) tham gia đánh bắt cá ngừ đại dương. Các đội tàu hoạt động theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật (ngư dân được quyền chọn mua cổ phần đến 100% giá trị tàu)”, ông Yukio Kikuchi nói.

Theo vị chuyên gia này, mỗi chuyến biển đánh bắt theo công nghệ của Nhật Bản chỉ 15 ngày. 10 tổ, đội với 60 tàu cá thu về ít nhất khoảng 150 tấn cá ngừ đại dương. Sản phẩm cá ngừ tươi nguyên con sẽ xuất bằng đường hàng không đưa đến các phiên chợ đấu giá thủy sản ở Nhật bán khoảng 10 USD mỗi kg (cao gấp năm lần so với giá cá ngừ đông lạnh xuất khẩu của Việt Nam hiện nay).

Công ty Yanmar đặt mục tiêu, từ năm 2015, các tổ, đội của ba tỉnh miền Trung nói trên sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu khoảng 4.500 tấn cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản mỗi năm.

Hiện Công ty Yanmar đang phối hợp với Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc Trường Đại học thủy sản Nha Trang thiết kế, sản xuất tàu cá vỏ composite đầu tiên (bao gồm ngư cụ, công nghệ xử lý và bảo quản cá ngừ của Nhật Bản) có công suất 350CV, vốn đầu tư gần 8 tỷ đồng (trong khi chi phí đóng tàu gỗ và sắt có công suất tương đương lần lượt là 4,5 và 10,5 tỷ đồng). Dự kiến đầu tháng tới, chiếc tàu này sẽ được hạ thủy tại Khánh Hòa.

Ông Yukio Kikuchi phân tích, ưu thế của loại tàu composite là tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với tàu gỗ, chi phí bảo dưỡng mỗi năm khoảng 50 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với tàu gỗ lẫn tàu sắt. Vận tốc tối đa của tàu composite đạt 12 hải lý mỗi giờ (cao hơn 4 đến 6 hải lý) so với tốc độ của tàu gỗ, tàu sắt có công suất máy lớn.

“Do chuyến biển ngắn ngày, mỗi tàu chỉ 6 lao động, các chuyên gia Nhật hỗ trợ, kỹ thuật đánh bắt, bảo quản, thủy sản lại được bao tiêu với giá ổn định nên tôi tin thu nhập của bà con ngư dân sẽ cao gấp nhiều lần so với hiện nay”, ông Yukio Kikuchi khẳng định.

Theo nhiều ngư dân miền Trung, tàu cá vỏ composite có ưu thế nổi bật so với tàu vỏ gỗ là tính an toàn và khả năng bảo quản sản phẩm.

TS Nguyễn Văn Đạt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy, Trường Đại học thủy sản Nha Trang chia sẻ, composite là loại vật liệu công nghệ cao, được ứng dụng sản xuất tàu thủy tại Việt Nam từ năm 1990 nhưng vì một số rào cản nên chậm phát triển. Rào cản ấy giờ đây đã được tháo gỡ một khi Chính phủ đã ban hành Nghị định 67 về chính sách hỗ trợ ngư dân là "cơ hội vàng" để bà con ngư dân phát triển đội tàu cá xa bờ bằng chất liệu composite bên cạnh tàu vỏ thép và vỏ gỗ.


Có thể bạn quan tâm

Đăk Lăk trồng mới gần 1.000ha cây ăn quả Đăk Lăk trồng mới gần 1.000ha cây ăn quả

Theo Sở NNPTNT Đăk Lăk, mùa mưa năm nay, đồng bào các dân tộc ở tỉnh này có kế hoạch trồng mới gần 1.000ha cây ăn quả mà thị trường ưa chuộng theo hướng sản xuất hàng hóa, chủ yếu là bơ sáp, sầu riêng, chôm chôm, nhãn lồng, vải, xoài, ổi không hạt, cam sành, quýt đường.

15/08/2015
Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đầu tư tiền tỷ trồng rau sạch Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đầu tư tiền tỷ trồng rau sạch

Những năm gần đây việc sản xuất, phân phối rau sạch ngày càng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp tại TP.HCM và các khu vực lân cận. Nhiều doanh nghiệp không ngần ngại bỏ ra tiền tỷ để đầu tư sản xuất rau sạch, khi thấy thị trường rau sạch rộng mở và có tiềm năng phát triển.

15/08/2015
Miệt vườn chín đỏ chôm chôm ngọt mát Miệt vườn chín đỏ chôm chôm ngọt mát

Màu đỏ của chôm chôm cứ rực lên như những đốm lửa nhỏ, khẽ tách lớp vỏ ra sẽ gặp một hòn ngọc trong vắt, cắn ngập răng vị ngọt mát rất thanh, nhai lớp cùi giòn, tách hạt dễ dàng...

15/08/2015
Chuyện làm kinh tế tập thể ở Tam Nông Chuyện làm kinh tế tập thể ở Tam Nông

Mô hình kinh tế tập thể trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và thương mại, dịch vụ đã tăng nguồn thu nhập cho người dân, góp phần tô điểm bức tranh kinh tế nông thôn huyện Tam Nông (Đồng Tháp) thêm nhiều khởi sắc.

15/08/2015
Tín dụng nông nghiệp, nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế hộ ở Thanh Thủy Tín dụng nông nghiệp, nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế hộ ở Thanh Thủy

Góp sức cùng cả hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) phục vụ chương trình "Tam nông", 4 năm qua tín dụng cho nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 41 của Chính phủ đã tạo ra “lực đẩy” trong sản xuất kinh doanh của hàng nghìn hộ trên địa bàn huyện Thanh Thủy, góp phần nâng cao thu nhập của người dân địa phương.

15/08/2015