Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhập Khẩu Tôm Việt Nam Vào Đức Tăng Mạnh

Nhập Khẩu Tôm Việt Nam Vào Đức Tăng Mạnh
Ngày đăng: 08/07/2014

Với sức tăng trưởng từ 63 – 116%/tháng trong 5 tháng đầu năm 2014, Đức tiếp tục dẫn đầu khối EU về NK tôm Việt Nam. XK tôm sang thị trường này trong những tháng cuối năm sẽ vẫn khả quan.

Đức là thị trường “nhạy cảm” với giá vì vậy khi EU rơi vào suy thoái kinh tế thì Đức là nước giảm NK tôm rõ rệt nhất trong khối liên minh này mặc dù kinh tế Đức vững vàng hơn nhiều nước khác như Tây Ban Nha hay Hy Lạp.

Năm 2012, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, XK tôm Việt Nam sang EU giảm 24,5% trong đó, XK sang Đức (chiếm 26% tổng giá trị XK tôm sang EU) giảm 27,8%.

NK tôm Việt Nam vào thị trường này bắt đầu cải thiện từ nửa sau năm 2013 và tăng trưởng mạnh từ tháng đầu năm 2014. 5 tháng đầu năm 2014, XK tôm Việt Nam sang Đức đạt 50,9 triệu USD, tăng 92,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Việt Nam là nước cung cấp tôm đông lạnh lớn thứ hai cho Đức sau Thái Lan. Thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), NK tôm đông lạnh Thái Lan vào Đức năm 2013 giảm 11% trong khi NK từ Việt Nam tăng 3,6%.

Ngành tôm Thái Lan trong năm qua đối mặt với nhiều khó khăn trong đó khó khăn lớn nhất là sản lượng giảm tới 50% do ảnh hưởng của hội chứng tôm chết sớm (EMS). XK tôm Thái Lan sang nhiều thị trường đều giảm mạnh trong năm qua trong đó, XK sang Mỹ, thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Thái Lan giảm tới 38%.

Người Đức ưa chuộng các sản phẩm giá rẻ và đây cũng là thị trường có số lượng các cửa hàng khuyến mại lớn nhất châu Âu. Người tiêu dùng Đức chịu tác động mạnh bởi giá bán. Đặc tính này cũng phần nào lý giải cho việc tôm chân trắng chiếm tỷ trọng “lấn át” so với tôm sú trong cơ cấu các sản phẩm tôm Việt Nam XK sang Đức. Năm 2013, tôm chân trắng chiếm tới 53,4% giá trị XK tôm Việt Nam sang thị trường này trong khi đó tôm sú chiếm gần 40%.

5 tháng đầu năm 2014, thị trường này tiếp tục tiêu thụ nhiều hơn tôm chân trắng Việt Nam với tỷ trọng tăng lên 61,8% trong khi XK tôm sú sang thị trường này giảm tỷ trọng xuống còn 30%.

Với dân số trên 80 triệu dân và là nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, Đức được xem là thị trường tiêu thụ lớn của nhiều loại hàng hóa trong khu vực này. Năm 2013, Đức đứng thứ 7 trên thế giới về tiêu thụ thủy sản sau Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Italia với giá trị trên 5,34 tỷ USD với khối lượng 983.554 tấn.

Năm 2014, nền kinh tế của Đức được dự báo sẽ hồi phục tăng trưởng do vậy, nhu cầu NK tôm vào thị trường này sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng còn lại của năm.


Có thể bạn quan tâm

Rất Cần Doanh Nghiệp Lớn Dẫn Dắt Thị Trường... Rất Cần Doanh Nghiệp Lớn Dẫn Dắt Thị Trường...

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA), Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao VN (Vicofa), đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn Intimex đã chia sẻ riêng với NNVN về các kinh nghiệm tái cấu trúc ngành hàng và DN nông sản XK trong năm 2015...

21/01/2015
Lối Thoát Cho Ngành Cao Su Lối Thoát Cho Ngành Cao Su

Hiện nay, giá mủ cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới đang ở mức thấp, đây chính là cơ hội tốt để ngành cao su VN tái cơ cấu theo hướng gia tăng giá trị, thay vì chỉ tập trung SX và XK mủ cao su thô như lâu nay.

21/01/2015
8 Triệu Đồng Cho Một Cặp Dưa Hấu 8 Triệu Đồng Cho Một Cặp Dưa Hấu

Tết Ất Mùi năm nay nhà nông Trần Thanh Liêm, ở khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 500 cặp dưa hấu hình vuông, thỏi vàng có chữ “Tài - Lộc” nổi trên vỏ, giá từ 1,5 - 3,5 triệu đồng/cặp. Dự kiến trong dịp tết ông thu gần một tỷ đồng. Đồng thời, năm nay ông sẽ tung ra khoảng 20 cặp dưa hấu hình trái tim rất lạ mắt với giá 8 triệu đồng/cặp.

21/01/2015
Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao

Thay vào các vườn trồng mai trước đây là các vườn trồng tắc, cây ăn trái trong chậu. Đang tỉa lại cành và vô chậu 1.000 cây tắc, anh Nguyễn Văn Út, ở ấp Phú Hội, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cho biết: “Vài năm trước đây, cứ đến hẹn là gia đình tôi sản xuất trên 1.000 chậu mai vàng để cung ứng cho thị trường dịp tết. Tuy nhiên, năm nay số lượng giảm đi một nửa để chuyển sang đầu tư cây tắc”.

21/01/2015
Khi Thương Hiệu Bị Xem Nhẹ Khi Thương Hiệu Bị Xem Nhẹ

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa công bố một con số thống kê đáng “giật mình”: Trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa các loại được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, chỉ mới có khoảng 15% là của doanh nghiệp trong nước, và hơn 80% hàng nông sản Việt Nam được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài.

21/01/2015