Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhãn Tổ 120 năm quả to, ngọt sắc 50.000 đồng/kg

Nhãn Tổ 120 năm quả to, ngọt sắc 50.000 đồng/kg
Ngày đăng: 11/09/2015

Anh Nguyễn Văn Thành 41 tuổi, hậu duệ đời thứ 3 sở hữu cây nhãn tổ này cho biết, khi anh còn nhỏ đã thấy cây nhãn cao lừng lững, muốn hái quả phải bắc thang mới hái được. C

ụ Nguyễn Thị Cước, mẹ anh Thành kể lại: “Hiện cây nhãn tổ đã tròn 120 năm tuổi. Biết đây là cây nhãn quý, nên gia đình chăm sóc rất cẩn thận.

Hồi đó thấy cây nhãn ăn ngon, lại chín muộn, nên các hộ xung quanh đến xin hạt, cây giống về trồng, chứ chưa biết chiết cành như bây giờ, chứ có bán chác, tiền nong gì đâu”.

Nhãn chín muộn Đại Thành có hình dáng méo, quả to, vỏ nhẵn, khi quả chưa chín có màu nâu.

Đặc điểm vượt trội của giống nhãn này, là thời gian chín muộn hơn các loại nhãn khác từ 30 – 40 ngày (giữa tháng 8 đến cuối tháng 9). Do độ xuống nước của nhãn chậm, nên có thể để được quả trên cây cả tháng mà chất lượng vẫn ngon, không bị mất vị, nên không phải dùng thuốc hãm quản rất an toàn.

Từ cây nhãn quý này, gia đình anh Thành đã nhân ra hơn 150 cây, trong đó có 15 cây được Viện Nghiên cứu Rau quả (Bộ NNPTNT), Sở NNPTNT Hà Nội tuyển chọn là cây đầu dòng để nhân giống. Theo anh Thành, giá nhãn tại vườn hiện nay là 40.000 - 45.000 đồng/kg nhãn 10 – 20 năm tuổi. Riêng quả từ cây nhãn Tổ giá 50.000 – 60.000 đồng/kg rất hút khách. “Khách muốn mua nhãn Tổ phải đặt trước, vì ngoài chất lượng tốt, số lượng nhãn còn có hạn” – anh Thành cho hay.

Tính đến nay, từ một cây nhãn tổ ở xã Đại Thành, hiện huyện Quốc Oai đã có khoảng 120ha nhãn chín muộn, với sản lượng hàng chục nghìn tấn mỗi năm.

Dưới đây là những hình ảnh về cây nhãn Tổ chín muộn Đại Thành 120 năm tuổi do PV ghi lại:

Mặc dù đã 120 năm tuổi, nhưng tại những cành cổ thụ, xù xì hàng năm vẫn cho quả trĩu cành.

Cây cao gần chục mét, tán rộng gần 20m cho quả trĩu trịt khắp các tán.

Cành cây nhãn Tổ vươn rộng, thân xù xì, quả trĩu cành, để bảo vệ tránh cành bị gió làm gãy, chủ nhân của nó đã dùng cột bê tông để chống đỡ.

Mặc dù “tuổi cao”, nhưng cây nhãn Tổ Đại Thành hàng năm vẫn cho quả đều đặn, những chùm quả sai trĩu như những chùm nho.

Nhờ có nhiều ưu điểm, chất lượng ngon, chín muộn nên cây nhãn Tổ đã được Nhà nước công nhận là cây nhãn đầu dòng, quý hiếm cần được bảo tồn, bảo vệ nghiêm ngặt.

Khi quả chín có màu vàng, vỏ quả nhẵn, căng mọng nước, thoang thoảng mùi thơm.

Từ cây nhãn Tổ, gia đình anh Thành đã nhân ra hơn 40 cây, trong đó có 15 cây đầu dòng, năm nào cũng cho quả trĩu cành, chất lượng thơm ngon.

Một trong 15 cây nhãn chín muộn đầu dòng của gia đình anh Thành đang được thu hoạch bán cho thương lái ở Hà Nội.

Cụ Nguyễn Thị Cước, cùng lãnh đạo Phòng NNPTNT huyện Quốc Oai (Hà Nội) kiểm tra chất lượng quả tại cây nhẫn Tổ 120 năm tuổi.


Có thể bạn quan tâm

Khuyến Cáo Nông Dân Nên Bán Lúa Khô Khuyến Cáo Nông Dân Nên Bán Lúa Khô

Ngành thương mại các tỉnh ĐBSCL vừa khuyến cáo nông dân nên phơi sấy lúa cho khô trước khi bán vì lợi nhuận cao hơn bán lúa tươi tại ruộng.

11/03/2014
Việt Nam Trở Thành Nước Sản Xuất Cao Su Thứ Ba Thế Giới Việt Nam Trở Thành Nước Sản Xuất Cao Su Thứ Ba Thế Giới

Năm 2013, sản lượng cao su tự nhiên tại Ấn Độ giảm 7,6% xuống còn 849.000 tấn. Các số liệu sơ bộ của Ủy ban Cao su Ấn Độ cho thấy năng suất cao su ở Ấn Độ trong niên vụ 2012-2013 chỉ đạt 1.813 kg/ha, giảm mạnh so với con số 1.867 kg/ha trong niên vụ 2008-2009.

11/03/2014
Khan Hàng, Giá Cam Sành Hậu Giang Tăng Cao Kỷ Lục Khan Hàng, Giá Cam Sành Hậu Giang Tăng Cao Kỷ Lục

Từ đầu tháng 3 đến nay, giá cam sành ở Hậu Giang tăng cao, lên mức từ 15.000 đến 22.000 đồng/kg, do nguồn cung không đáp ứng đủ cầu.

11/03/2014
Xuất Khẩu Cao Su Thiếu Quy Chuẩn Chất Lượng Xuất Khẩu Cao Su Thiếu Quy Chuẩn Chất Lượng

Hiện Việt Nam chưa có quy chuẩn quốc gia cho ngành cao su nên chưa có cơ sở pháp lý cho việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra của các nhà máy chế biến mủ cao su.

11/03/2014
Xuất Khẩu Rau Quả Gặp Thuận Lợi Xuất Khẩu Rau Quả Gặp Thuận Lợi

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), xuất khẩu rau quả trong 2 tháng đầu năm 2014 đã đạt 136 triệu USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2013

11/03/2014