Nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh trong xây dựng NTM

Trong đó có 1.046 mô hình sản xuất sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực, 263 mô hình có liên kết với Doanh nghiệp, nâng tổng số mô hình sản xuất kinh doanh sau 5 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh là 7.928 mô hình.
Điển hình có một số mô hình du nhập các cây trồng, vật nuôi mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế như:
Mô hình nuôi cá mú tại HTX Nuôi trồng thủy sản và kinh doanh thương mại Việt Hải xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) được Công ty Fineton Hồng Công chuyển giao kỹ thuật và thu mua sản phẩm, đây là mô hình nuôi cá mú đầu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh, dự kiến doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng/năm;
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại HTX Xuân Thành, xã Xuân Phổ huyện Nghi Xuân năng suất đạt 44 tấn/ha, doanh thu đạt từ 4,5-5 tỷ đồng/ha, tăng hơn 1,5-2 lần so với nuôi tôm thông thường, mở ra hướng đi mới trong nghề nuôi tôm ở tỉnh ta, trồng dưa lưới Kim Cô Nương cho hiệu quả kinh tế cao…
Việc phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh đã thay đổi tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ người nông dân Hà Tĩnh.
Nhiều nông dân đã thực sự trở thành ông chủ, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, thông qua hình thức liên kết chuỗi giá trị, doanh nghiệp cung ứng đầu vào, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm giúp người dân ổn định phát triển sản xuất.
Thông qua mô hình giúp người dân khai thác tiềm năng lợi thế của từng địa phương, tạo sự chuyển biến trong nông nghiệp, nông thôn góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững, hướng tới làm giàu cho nhiều hộ nông dân, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng NTM tại các địa phương.
Mô hình phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh tại xã Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh), với quy mô trên 500 con bò được nhập ngoại từ Úc.
Có thể bạn quan tâm

Mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất thực phẩm sạch, đảm bảo ATTP nhưng việc tiêu thụ lại không dễ ngay cả khi người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để có được những sản phẩm này.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương đã phối hợp với các thương vụ Đại sứ quán Việt Nam triển khai hàng loạt giải pháp: Cập nhật thông tin về nhu cầu, chính sách nhập khẩu các nước trong khu vực; giới thiệu tiềm năng xuất khẩu thủy - hải sản của Việt Nam...

Trong quá trình thực hiện mô hình, ông Đồng được cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông huyện Tri Tôn hướng dẫn từ khâu xây dựng chuồng trại, hướng dẫn chăn nuôi, đến việc làm vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. “Qua theo dõi, đàn gà thích nghi tốt, tỷ lệ hao hụt thấp (dưới 10%), tăng trọng nhanh.

Dù vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra của VN nhưng giá trị mặt hàng này xuất vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng giảm.

Mạnh dạn thử nghiệm cây trồng mới, ông Nguyễn Văn Đức ở ấp 4, xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương)trồng xen canh cây dó bầu lấy trầm hương với cây điều, cao su. Sau gần 10 năm chăm sóc, vườn cây hơn 4 ha của ông chuẩn bị cho thu hoạch, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.