Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhãn Hiệu Hàng Hóa Bước Đi Bền Vững Cho Ớt Thanh Bình (Đồng Tháp)

Nhãn Hiệu Hàng Hóa Bước Đi Bền Vững Cho Ớt Thanh Bình (Đồng Tháp)
Ngày đăng: 02/04/2013

Tháng 7 năm ngoái, sản phẩm ớt Thanh Bình (Đồng Tháp) được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Ớt Thanh Bình”, đây được xem là bước đánh dấu cho sản phẩm này.

Liên kết tiêu thụ nông sản

Thanh Bình là vùng đất có diện tích đất bãi bồi và vùng cù lao Tây trên sông Tiền khá lớn và màu mỡ, thuận lợi cho việc phát triển hoa màu và cây công nghiệp ngắn ngày. Trong đó, cây ớt là loại cây trồng thích hợp nhất với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây. Những năm qua, diện tích cây ớt không ngừng tăng lên và đang dần trở thành loại cây thế mạnh của vùng. Theo thống kê, toàn huyện Thanh Bình có trên 2.000 ha ớt, với sản lượng trung bình đạt từ 20 - 25 ngàn tấn/năm.

Những năm qua, việc liên kết và tiêu thụ sản phẩm ớt Thanh Bình đã tạo được chuỗi liên kết ổn định. Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 20 điểm thu mua ớt với quy mô lớn, thời điểm chính vụ, các điểm thu mua ớt có thể thu mua với sản lượng lên đến 20 tấn/ngày. Từ đó, đã hình thành được các dịch vụ nghề ớt như: thu mua ớt, vận chuyển, hái ớt trái, lặt cuống ớt, phân loại ớt, phơi (sấy)... tạo việc làm cho nhiều lao động trong vùng.

Theo ông Nguyễn Hồng Hà - Chủ doanh nghiệp Dũng ớt ở xã An Phong, huyện Thanh Bình, ớt tươi sau khi thu mua của nông dân được sơ chế xuất bán tiểu ngạch sang thị trường Campuchia, Thái Lan và tiêu thụ thị trường nội địa. Hiện tại, có hơn 50% lượng ớt ở Thanh Bình do cơ sở của ông thu mua. Ông còn đầu tư cho nông dân về giống và chi phí ban đầu với mức 1 triệu đồng/ha.

Nhãn hiệu hàng hóa - bước đi bền vững

Năm qua, mặc dù người trồng ớt Thanh Bình không mấy vui bởi thời tiết diễn biến thất thường làm dịch bệnh phát sinh, cộng với tình trạng giá ớt xuống thấp đã gây không ít khó khăn cho người trồng. Nhưng bù lại, người dân phấn khởi, bởi sản phẩm ớt Thanh Bình được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Ớt Thanh Bình” vào tháng 7/2012 cho Hợp tác xã nông nghiệp Thuận Phong, ấp Tân Bình Hạ, xã Tân Huề. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi cho chính quyền và người nông dân trồng ớt nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Thật - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thanh Bình cho biết: Trong những năm qua, ngành nông nghiệp huyện xác định ớt là cây trồng chủ lực nên đã đầu tư kinh phí cho công tác tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân. Nhờ vậy, đến nay sản phẩm ớt Thanh Bình đã có nhãn hiệu riêng. Từ đây, tin tưởng sản phẩm ớt Thanh Bình sẽ có được chỗ đứng trên thị trường.

Thực tế, từ khi ớt được chứng nhận nhãn hiệu, các nhà vườn trồng ớt rất tích cực sản xuất ớt theo hướng an toàn, vì họ tin tưởng đây sẽ là hướng đi lâu dài và bền vững trong tương lai. Ông Trần Chí Linh - thành viên HTX nông nghiệp Thuận Phong đang canh tác hơn 5 công ớt cho biết: Khi sản phẩm ớt Thanh Bình được công nhận nhãn hiệu hàng hóa, người trồng ớt chúng tôi đều rất phấn khởi và sẵn sàng tuân thủ mọi quy trình sản xuất ớt sạch với niềm tin đầu ra giá ớt sẽ ổn định hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thật cho biết thêm, theo định hướng của ngành nông nghiệp huyện, để từng bước tạo bước đi bền vững cho nhãn hiệu ớt Thanh Bình, thời gian tới ngành sẽ phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ thực hiện nghiên cứu đề tài sản xuất theo hướng VietGap, nhằm xây dựng mô hình sản xuất hoa màu nói chung và cây ớt nói riêng theo quy trình sạch, an toàn.

Để cây ớt bền vững, tránh cung vượt cầu, huyện đã tổ chức mô hình liên kết, quy hoạch vùng trồng ớt từ nay đến năm 2020. Theo đó, bình quân sản xuất 1.500ha/năm, chia thành 3 vụ: đông xuân sớm, vụ chính và vụ hè thu nghịch rải vụ. Đồng thời, tỉnh cũng đang nhân rộng mô hình trồng ớt có liên kết bao tiêu sản phẩm và lập dự án sản xuất thử nghiệm máy sấy ớt, máy lặt cuống lá, mở các cơ sở sản xuất ớt phù hợp tập quán sản xuất của nông dân, đảm bảo năng suất, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng đề án chuỗi giá trị cho cây ớt Thanh Bình.


Có thể bạn quan tâm

Mực Khô Rớt Giá, Giá Dầu Tăng Ngư Dân Lo Lắng Mực Khô Rớt Giá, Giá Dầu Tăng Ngư Dân Lo Lắng

Mỗi tàu công suất 500CV tiêu thụ từ 70 đến 75 nghìn lít dầu cho mỗi chuyến đi biển 3 tháng, khi giá dầu tăng thêm 500 đồng một lít, chủ tàu phải đội thêm chi phí gần 38 triệu đồng mỗi chiếc. Trong ảnh: Tàu đánh bắt xa bờ cập cảng Cát Lở lấy dầu, nước đá đi biển.

25/07/2014
Đà Lạt Phát Triển Đô Thị Nông Nghiệp Sạch Đà Lạt Phát Triển Đô Thị Nông Nghiệp Sạch

Theo số liệu thống kê, đến năm 2012 Đà Lạt có 9.451ha đất canh tác. Điều đáng lưu ý là từ năm 2012 đến nay, diện tích đất nông nghiệp của Đà Lạt không còn mở rộng, thậm chí là đang giảm dần vì quá trình đô thị hóa.

02/04/2014
Công Ty TNHH Hùng Cá Đã Đạt Được Chứng Nhận VietGAP Công Ty TNHH Hùng Cá Đã Đạt Được Chứng Nhận VietGAP

Ngày 25/6/2014, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ Thủy sản Việt Nam đã ký Quyết định số 09/QĐ-FITES, chứng nhận VietGAP 04 vùng nuôi của Công ty TNHH Hùng Cá, với tổng diện tích mặt nước nuôi là 104,8 ha, sản lượng dự kiến 41.800 tấn

25/07/2014
Kinh Doanh Thức Ăn Chăn Nuôi Thời Khủng Hoảng Kinh Doanh Thức Ăn Chăn Nuôi Thời Khủng Hoảng

Kinh tế thời hưng thịnh, sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi (TACN) là nghề kiếm được “lãi khủng”. Nay, kinh tế khó khăn, ngành kinh doanh này phải chật vật, cạnh tranh với nhau bằng nhiều chiêu thức để tồn tại.

25/07/2014
Chủ Dưa Thành Con Nợ Chủ Dưa Thành Con Nợ

Tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), những vùng dưa đang vào chính vụ, khắp nơi lỗ hoặc may lắm là hoà vốn, cuộc sống người dân đã nghèo càng nghèo thêm.

02/04/2014