Nhãn Được Mùa, Được Giá

Hiếm có nơi nào tại tỉnh ta mà nhãn lại được trồng đại trà và trở thành loại cây ăn quả hàng hóa tập trung như ở xã Thái Bình (Yên Sơn). Năm nay, nhãn ở Thái Bình được cả mùa lẫn giá..
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết, có trên 70% số hộ trong xã trồng nhãn với hơn 41 ha. Nhãn được trồng trên đất Thái Bình từ rất lâu, nhưng bắt đầu được trồng như một thứ cây ăn quả hàng hóa từ những năm 90 của thế kỷ trước. Mỗi vụ nhãn, Thái Bình cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn quả.
Ở Thái Bình, nơi trồng nhiều nhãn nhất là thôn Việt Tiến, Việt Thắng chiếm trên 30% diện tích nhãn của xã. Gia đình bà Nguyễn Thị Thông, thôn Việt Thắng có hơn 100 gốc nhãn cổ thụ đã được trồng từ 40 - 50 năm. Theo ước tính, vụ nhãn năm nay gia đình bà thu hoạch 5 - 6 tấn quả, tăng hơn vụ trước 1,5 tấn.
Thời điểm này, dù mới chỉ bắt đầu bước vào vụ thu hoạch nhưng nhãn của gia đình bà đã được thương lái đến tận nhà bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá từ 12.000 - 18.000 đồng/kg tùy từng loại, mang lại cho gia đình bà nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng.
Ngoài gia đình bà Thông còn nhiều hộ trồng nhãn ở xã Thái Bình cũng đang tất bật thuê nhân công thu hoạch nhãn như gia đình ông Dương Quang Bắc, thôn Bình Ca; ông Hoàng Văn Quyền, thôn Việt Thắng; bà Nguyễn Thị Thơm, thôn Việt Tiến… Theo ước tính, vụ nhãn năm 2013, sản lượng thu hoạch của xã Thái Bình ước đạt 500 tấn.
Thái Bình không chỉ cung cấp riêng sản phẩm nhãn quả trên thị trường trong tỉnh, mà còn cung cấp ra thị trường các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên… Bên cạnh trồng nhãn, các hộ dân nơi đây còn kết hợp nuôi ong mật để tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Từ hiệu quả kinh tế của cây nhãn mang lại, Thái Bình đã quy hoạch và có chính sách tạo mọi điều kiện cho các hộ dân vay vốn đầu tư trồng nhãn theo hướng hàng hóa; từng bước xây dựng thương hiệu nhãn Thái Bình.
Có thể bạn quan tâm

ĐBSCL đang bước vào vụ gieo sạ lúa đông xuân 2014 - 2015. Đây là vụ lúa quan trọng nhất trong năm, nhiều nông dân tìm mua các loại giống tốt để đảm bảo chất lượng, kháng sâu bệnh và cũng để nhân giống cho các vụ lúa sau, nên hoạt động kinh doanh lúa giống đang vào cao điểm.

Những năm qua cá tra được xem là sản phẩm “độc quyền” của Việt Nam trên thế giới, sản lượng chiếm hơn 80% thị phần cá tra toàn cầu. Cá tra của Việt Nam được xuất đi 149 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch năm 2013 đạt hơn 1,76 tỷ USD.

Vụ đông 2014 - 2015, Công ty CP Khoa học công nghiệp Việt Nam (trụ sở tại TP Hà Nội) ký hợp đồng với xã Định Bình (Yên Định - Thanh Hóa), quy hoạch và trồng 24,5 ha cà chua bi để lấy quả xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga.

Đến trang trại chăn nuôi tập trung của gia đình anh Nguyễn Đình Giang ở thôn Trại Me, tôi thấy đây là một trang trại được đầu tư khá quy mô, bài bản. Trang trại được quây quanh bởi tường rào, hệ thống ao cá; khu vực chuồng trại chăn nuôi được quy hoạch tốt.

Đầu thập niên 2000, lần thứ 3 cây ca cao lại được trồng trở lại ở các tỉnh phía Nam với sự vào cuộc của các tổ chức nước ngoài, đầu tiên là ACDI/VOCA với dự án Success Alliance (Mỹ), sau đó là Helvetas (Thụy Sĩ). IDH… cùng các công ty nước ngoài Cargill, Mars, Puratos Grand Place... Ca cao là một trong số ít cây trồng ưu tiên trong hợp tác công tư (PPP) với dự án phát triển ca cao bền vững do Chính phủ Hà Lan tài trợ cùng với sự vào cuộc của Rabobank, Tổ chức IDH và Tập đoàn Mars, Cargill (Mỹ).