Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhãn Chính Thức Được Cấp Mã Số Vào Mỹ

Nhãn Chính Thức Được Cấp Mã Số Vào Mỹ
Ngày đăng: 11/11/2014

Cơ hội để trái cây VN đa dạng hóa thị trường tiêu thụ đã có, nhưng để tăng lợi nhuận thì cần phải có yếu tố hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước.

Vui mừng là tâm trạng của hầu hết nông dân trồng nhãn ở xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre những ngày qua. Vui là vì vụ nghịch năm nay bà con bán được giá cao, còn mừng là vì 34 ha nhãn ở đây đã được Cơ quan Kiểm dịch thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp mã số chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường này.

Ông Lê Quốc Dũng, Người dân xã Tam Hiệp, Bình Đại, Bến Tre cho biết: “Lâu nay mình trồng nhãn chỉ tiêu thụ nội địa và xuất Trung Quốc, vì vậy giá cả bấp bênh, nay xuất được sang Mỹ sẽ đa dạng được thị trường, giá cao hơn, nông dân có lãi nhiều hơn”.

Hiện đã có 3 vùng trồng nhãn ở ĐBSCL được cấp mã vùng. Chỉ cần thống nhất mẫu bao bì đóng gói để chiếu xạ, những lô nhãn đầu tiên có xuất xứ từ Việt Nam sẽ có mặt ở thị trường Mỹ. Điều kiện khá thuận lợi nhưng lợi nhuận lại không được một số doanh nghiệp xuất khẩu nhãn ở Bến Tre kỳ vọng. Chưa tính chi phí nhân công thu hái, đóng gói, chiếu xạ, tiền vận chuyển một container nhãn sang Mỹ đã lên đến 170 triệu đồng.

Ông Phùng Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu trái cây Nhiệt Đới, Bến Tre cho biết: “Chi phí vận chuyển quá cao, nếu Nhà nước hỗ trợ, sẽ giúp trái cây Việt Nam có thể vươn xa ra thị trường thế giới. Theo tôi biết, hiện Thái Lan đã hỗ trợ doanh nghiệp 30% cước vận chuyển”.

Đây cũng là lý do mà số lượng thanh long và chôm chôm nước ta xuất khẩu sang Mỹ khá thấp dù đã được cấp phép từ nhiều năm qua. Thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, 6 tháng năm 2014, xuất khẩu thanh long vào thị trường Mỹ chỉ khoảng 1.000 tấn, còn chôm chôm chỉ khoảng 180 tấn. Con số khá khiêm tốn so với sản lượng trong nước. Tình trạng tương tự hoàn toàn có thể xảy ra đối với mặt hàng nhãn xuất khẩu sang Mỹ.

Nguồn bài viết: http://www.kinhtenongthon.com.vn/Nhan-chinh-thuc-duoc-cap-ma-so-vao-My-108-47868.html


Có thể bạn quan tâm

Mở hướng phát triển cà phê chè Cầu Đất Mở hướng phát triển cà phê chè Cầu Đất

Chính quyền thành phố Đà Lạt đang triển khai quy trình xây dựng nhãn hiệu cà phê chè Cầu Đất, nhằm góp phần mở hướng phát triển ổn định và bền vững một nghề canh tác truyền thống hơn một trăm năm của địa phương.

21/11/2015
Chăm sóc quýt hồng đón Tết Chăm sóc quýt hồng đón Tết

Chưa đầy 2 tháng nửa là đến vụ quýt hồng Tết Nguyên đán 2016, hiện trái quýt hồng đã to bằng cổ tay, màu quýt đã ngã từ xanh đậm sang màu hồng nhạt.

21/11/2015
Sản xuất 150 ha vải thiều GlobalGAP Sản xuất 150 ha vải thiều GlobalGAP

Năm 2016, toàn tỉnh Bắc Giang có kế hoạch sản xuất 150 ha vải thiều theo quy trình GlobalGAP tại huyện Lục Ngạn, tăng 50 ha so với năm 2015.

21/11/2015
Hồng Đà Lạt khan hiếm, giá tăng hàng chục lần Hồng Đà Lạt khan hiếm, giá tăng hàng chục lần

Sau thời gian ế ẩm vì rớt giá thảm hại, trái hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tăng giá mạnh những ngày cuối vụ nhưng nông dân không còn nhiều hàng để bán.

21/11/2015
Công bố đường dây nóng tố giác sử dụng chất cấm trong chăn nuôi Công bố đường dây nóng tố giác sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Trước tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm ngày càng trở nên phức tạp, đe dọa nghiệm trọng đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng, đặc biệt là việc sử dụng chất cấm, hóa chất ngoài danh mục trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng báo động ở địa phương.

22/11/2015