Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Tự Đánh Mất Thương Hiệu

Người Trồng Tự Đánh Mất Thương Hiệu
Ngày đăng: 28/11/2013

Tỷ lệ cho phép quả non và xanh của cà phê thu hoạch chỉ chiếm dưới 5%, tuy nhiên bằng mắt thường có thể thấy, tại Quảng Trị tỷ lệ này đã vượt 20%.

Với năng suất bình quân 1 ha cho 12 tấn quả tươi, năm nay cà phê Khe Sanh thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị có thể xem là được mùa. Tuy nhiên giá mỗi kg đến thời điểm này mới chỉ đạt 4.200 đồng/kg quả tươi, trong khi tiền công thu hoạch là 1.500 đồng.

Thực tế này khiến người trồng buộc phải thu hoạch thiếu chọn lọc nên tỷ lệ quả non và tươi vượt quá tiêu chuẩn, gây khó khăn cho các nhà máy chế biến, tác động không nhỏ đến thương hiệu cà phê xuất khẩu. Đầu vào của nguyên liệu không đạt chuẩn quy định ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của việc chế biến cũng như giá trị xuất khẩu cà phê nhân ra nước ngoài.

Với sản lượng trên 40.000 tấn cà phê Arabica mỗi năm, có thể nói Khe Sanh là một trong những vùng nguyên liệu cà phê trọng điểm của khu vực miền Trung. Tuy nhiên một thực tế đáng buồn là năm nay cà phê được mùa nhưng lại tiếp tục mất giá. Nếu như trước đây, 1kg bán được giá trên 6.000 đồng thì đến thời điểm này chỉ 4.000 đồng, trong khi đó tiền công thu hoạch đã gần 2.000 đồng. Người trồng cà phê xem như bị lỗ và hệ lụy lớn nhất là tạo cho người dân không có ý thức khi thu hoạch, nhiều nơi xảy ra tình trạng hái quả xanh, ngâm nước, trộn tạp chất ảnh hưởng đến chất lượng cà phê.

Hiện nay huyện Hướng Hóa đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho cà phê Khe Sanh, thế nhưng nếu không tăng cường công tác quản lý việc thu mua và chế biến, cũng như các doanh nghiệp không kiên quyết thu mua với tỷ lệ quả chín từ 95% trở lên thì rõ ràng cả người trồng và doanh nghiệp đang tự đánh mất thương hiệu.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình xoài ghép ở Hát Lót Sơn La Mô hình xoài ghép ở Hát Lót Sơn La

Nằm trong chương trình cải tạo vườn cây ăn quả, trong những năm qua, các hộ dân xã Hát Lót (Mai Sơn - Sơn La) đã mạnh dạn đầu tư để ghép vườn xoài.

16/09/2015
Mở rộng diện tích áp dụng VietGAP cho chôm chôm và nhãn Tiền Giang Mở rộng diện tích áp dụng VietGAP cho chôm chôm và nhãn Tiền Giang

Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống quản lý và mở rộng mô hình sản xuất chôm chôm, nhãn đạt chứng nhận VietGAP, với qui mô diện tích 50 ha chôm chôm (16,6 ha đã chứng nhận và 33,4 ha mở rộng)

16/09/2015
Nơi sản xuất, ương nuôi, lưu giữ giống thủy sản nước ngọt lớn nhất tỉnh Ninh Bình Nơi sản xuất, ương nuôi, lưu giữ giống thủy sản nước ngọt lớn nhất tỉnh Ninh Bình

Nằm trên địa bàn thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Giống thuỷ sản nước ngọt, trực thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT Ninh Bình có diện tích gần 9 ha.

16/09/2015
Mất 60 tỷ từ ngao Mất 60 tỷ từ ngao

Từ đầu năm 2015 đến nay, người nuôi ngao ở Nghệ An rơi vào cảnh trắng tay. Tình hình này khiến nhiều hộ nuôi ngao điêu đứng.

16/09/2015
Phát triển cây ném và xây dựng thương hiệu Ném củ vùng cát Hải Lăng Phát triển cây ném và xây dựng thương hiệu Ném củ vùng cát Hải Lăng

Những năm qua, cây ném là loại cây trồng truyền thống của người dân địa phương. Tuy nhiên, ban đầu cây ném được trồng với quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình và mang tính tự cung tự cấp.

16/09/2015