Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Tự Đánh Mất Thương Hiệu

Người Trồng Tự Đánh Mất Thương Hiệu
Ngày đăng: 28/11/2013

Tỷ lệ cho phép quả non và xanh của cà phê thu hoạch chỉ chiếm dưới 5%, tuy nhiên bằng mắt thường có thể thấy, tại Quảng Trị tỷ lệ này đã vượt 20%.

Với năng suất bình quân 1 ha cho 12 tấn quả tươi, năm nay cà phê Khe Sanh thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị có thể xem là được mùa. Tuy nhiên giá mỗi kg đến thời điểm này mới chỉ đạt 4.200 đồng/kg quả tươi, trong khi tiền công thu hoạch là 1.500 đồng.

Thực tế này khiến người trồng buộc phải thu hoạch thiếu chọn lọc nên tỷ lệ quả non và tươi vượt quá tiêu chuẩn, gây khó khăn cho các nhà máy chế biến, tác động không nhỏ đến thương hiệu cà phê xuất khẩu. Đầu vào của nguyên liệu không đạt chuẩn quy định ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của việc chế biến cũng như giá trị xuất khẩu cà phê nhân ra nước ngoài.

Với sản lượng trên 40.000 tấn cà phê Arabica mỗi năm, có thể nói Khe Sanh là một trong những vùng nguyên liệu cà phê trọng điểm của khu vực miền Trung. Tuy nhiên một thực tế đáng buồn là năm nay cà phê được mùa nhưng lại tiếp tục mất giá. Nếu như trước đây, 1kg bán được giá trên 6.000 đồng thì đến thời điểm này chỉ 4.000 đồng, trong khi đó tiền công thu hoạch đã gần 2.000 đồng. Người trồng cà phê xem như bị lỗ và hệ lụy lớn nhất là tạo cho người dân không có ý thức khi thu hoạch, nhiều nơi xảy ra tình trạng hái quả xanh, ngâm nước, trộn tạp chất ảnh hưởng đến chất lượng cà phê.

Hiện nay huyện Hướng Hóa đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho cà phê Khe Sanh, thế nhưng nếu không tăng cường công tác quản lý việc thu mua và chế biến, cũng như các doanh nghiệp không kiên quyết thu mua với tỷ lệ quả chín từ 95% trở lên thì rõ ràng cả người trồng và doanh nghiệp đang tự đánh mất thương hiệu.


Có thể bạn quan tâm

Để cây thanh long phát triển bền vững (Bài 2) Để cây thanh long phát triển bền vững (Bài 2)

Bình Thuận đến giờ vẫn là “thủ phủ” của thanh long. Muốn hay không, loại cây trồng này đã vực dậy đời sống cho một vùng khó khăn, khởi đầu là Hàm Thuận Nam. Thanh long giống như phương thuốc đặc trị xóa đói giảm nghèo nên đã không ngừng tăng nhanh cả diện tích và sản lượng. Nhưng bền vững hay không đang phụ thuộc vào hướng đi của chính người đang sản xuất ra nó.

04/05/2015
Sức mua lớn, hải sản tăng giá dịp nghỉ lễ Sức mua lớn, hải sản tăng giá dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ kéo dài 6 ngày này đang được xem là cơ hội vàng đối với hoạt động kinh doanh khi sức mua hầu hết các mặt hàng đều tăng mạnh, nhất là nông, thủy sản.

04/05/2015
Giá sầu riêng đầu mùa giảm mạnh Giá sầu riêng đầu mùa giảm mạnh

Giá sầu riêng đầu mùa chính vụ loại 1 bán ra tại vườn hiện chỉ 25.000 đồng/kg, giảm mạnh so với mức giá lên tới 100.000-120.000 đồng/kg cách nay ba tháng (nghịch vụ).

04/05/2015
Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, phát triển mạng lưới lưu thông Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, phát triển mạng lưới lưu thông

Chính phủ cũng yêu cầu cần chú trọng xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Riêng các mặt hàng nông sản, ngoài đẩy mạnh xuất khẩu cần phát triển mạng lưới phân phối, lưu thông, bảo đảm tốt cung cầu, kích thích tiêu dùng nội địa...

04/05/2015
Cà phê Trung Quốc bít đường cà phê Việt? Cà phê Trung Quốc bít đường cà phê Việt?

Diện tích cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên đến gần 125.000 ha, chiếm 85% diện tích cà phê của toàn Trung Quốc.

04/05/2015