Người Nông Dân Dám Nghĩ Dám Làm
Theo lời giới thiệu của chủ tịch UBND xã Hà Lương, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của anh Nguyễn Hồng Quang, hội viên hội nông dân chi hội 4 của xã. Được biết trong những năm gần đây, với ý chí quyết tâm làm giàu và dám nghĩ dám làm, anh Quang đã mạnh dạn lập mô hình nuôi con đặc sản và cho thu nhập cao.
Mô hình nuôi nhím và lợn rừng của gia đình anh Nguyễn Hồng Quang ở xã Hà Lương (Hạ Hòa- Phú Thọ) được nhiều người không chỉ trong huyện mà cả các huyện, các tỉnh bạn biết đến và học tập làm theo.
Cách đây 4 năm, gia đình anh đã mạnh dạn vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội dành cho người nghèo sau đó bỏ vốn ra xây dựng chuồng trại, mua 6 con nhím và 3 con lợn rừng trị giá hơn 40 triệu đồng về nuôi thử. Một phần nhỏ diện tích đất dành cho ngôi nhà gỗ để gia đình anh sử dụng, diện tích còn lại anh dành để làm vườn chăn thả lợn rừng và chuồng nuôi nhím. Anh kể: Sau khi mua lợn rừng từ Tây Ninh về thì công việc khó khăn nhất là thuần hóa nó để tiện cho mình chăm sóc, cho ăn sau này. Công việc này đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ mới làm được.
Phải mất tới 4 tháng dày công tìm tòi, suy nghĩ và thực hiện việc thuần hóa lợn rừng, anh mới có thể yên tâm ngủ yên. Từ đó trở đi, công việc nuôi lợn trở nên dễ dàng hơn. Lợn rừng ăn thức ăn đơn giản như các loại rau, củ, quả...Còn nuôi nhím thì đơn giản hơn. Nhím cũng ăn tất cả các loại rau, củ quả có trong vườn nhà. Anh Quang cho biết thêm: Một điều đáng chú ý là hai giốn động vật này đòi hỏi người nuôi phải chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh dịch bệnh, đặc biệt là bệnh ỉa chảy.
Sau nhiều năm nuôi giống động vật có giá trị kinh tế cao này, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, hiện gia đình anh Nguyễn Hồng Quang đã mở rộng mô hình chăn nuôi với 12 con nhím và hơn 30 con lợn rừng. Tổng giá trị lên tới 300 triệu đồng. Hiện gia đình anh nuôi 3 con lợn nái sinh sản. Mỗi năm hai lứa, mỗi lứa đẻ hàng chục con. Khi lợn con được 15 đến 18 kg là có thể bán giống cho nông dân trên địa bàn các huyện và tỉnh bạn.
Giá bán ra thị trường hiện nay từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng/kg. Đối với nhím bán giống khá đắt, giao động từ 25-26 triệu đồng/ cặp. Tổng thu nhập từ bán giống nhím và lợn rừng sau khi trừ chi phí mỗi năm đem lại cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng tiền lãi, góp phần đáng kể cải thiện điều kiện sống và giúp anh vươn lên làm giàu chính đáng.
Không chỉ phát triển mô hình tại gia đình, anh Nguyễn Hồng Quang còn tích cực hướng dẫn bà con nông dân trong thôn và xã kinh nghiệm nuôi nhím và lợn rừng đồng thời nhân rộng mô hình này ra nhiều thôn khác. Đến nay, xã Hà Lương đã có một vài hộ gia đình nuôi nhím và lợn đặc sản theo gia đình anh Quang. Số lượng con nhím và lợn rừng của cả xã tăng lên đáng kể.
Có thể bạn quan tâm
Ngành chăn nuôi lộ rõ điểm yếu khi đón “sóng” TPP Năm 2015 được nhận định là thời điểm hội nhập sâu của nền kinh tế Việt Nam, nhất là giai đoạn cuối nước ta đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Con dê trên vùng đất Gò Công Nghề nuôi dê có mặt ở hầu hết các huyện, thị của Tiền Giang, trong đóđối với huyện ven biển huyện Gò Công Đông thì nuôi dê là nghề truyền thống và hiện nay đang phát triển, với tổng đàn là 18.829 (năm 2014), chiếm tỷ lệkhoảng 40% so với tổng đàn dê của tỉnh (47.000 con).
Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.
Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.
Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.