Ngọt Lịm Mùa Na Dai Lục Nam

Với vị ngọt thơm ngon, quả to, mẫu mã đẹp, được người tiêu dùng lựa chọn, na dai Lục Nam (Bắc Giang) đang ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình, tiếp nối những vụ thu hoạch được mùa, được giá.
Đến xã Huyền Sơn, một trong những nơi được coi là "vựa" na chính của huyện Lục Nam chúng tôi mới cảm nhận được hết không khí nhộn nhịp của một vùng quê trong "vụ mùa vui". Từ ngày quả na chín rộ, ngay từ sáng sớm các điểm thu mua đã rất đông người dân đến bán. Na được phân chia làm 3 loại: Loại 1 thường là những quả to, mẫu mã đẹp có giá bán từ 35 - 40 nghìn đồng/kg; loại 2 giao động từ 20 - 25 nghìn đồng/kg; loại 3 từ 10 - 15 nghìn đồng/kg. Năm nay, na được mùa, giá thu mua ổn định nên người dân rất phấn khởi:
Gia đình anh Vũ Văn Bút ở thôn Khuyên, xã Huyền Sơn có diện tích gần 1ha na mỗi vụ được hơn 8 tấn quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Những năm trước, việc thu hái na của gia đình anh chỉ tập trung khoảng 1 tháng, nhưng vài năm gần đây, nhờ biết áp dụng KHKT như thụ phấn nhân tạo và bón phân theo quy trình Viet GAP nên quả na không chín dồn mà chia làm nhiều đợt. Do vậy, thời gian thu hoạch được kéo dài thêm 3 tháng. Chất lượng quả na cũng được nâng lên, cây na cho quả to, tròn đẹp và có vị ngọt lịm.
Toàn xã Huyền Sơn có hơn 100 ha diện tích trồng na, sản lượng trung bình khoảng 100 tấn quả, giá trị hơn 30 tỉ đồng. Để việc tiêu thụ na được thuận lợi, chính quyền xã đã có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân như: Tạo điều kiện về địa điểm thu mua, bảo đảm an ninh trật tự cho thương lái về thu mua na tại địa phương...
Nhận thấy giá trị kinh tế mà cây na đem lại cho người dân địa phương. Những năm qua, huyện Lục Nam đã tích cực vận động người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhân rộng diện tích na trên đất vườn, đồi. Hiện toàn huyện có hơn 11 nghìn ha diện tích trồng na, sản lượng ước đạt gần 12 nghìn tấn quả với doanh thu khoảng trăm tỉ đồng mỗi năm . Trong đó, cây na được trồng chủ yếu ở các xã Huyền Sơn, Đông Phú và Nghĩa Phương.
Bằng chất lượng quả na thơm ngon hơn các địa phương khác, nhiều năm qua, cây na của huyện Lục Nam đã được các thương lái của nhiều tỉnh như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương... đến thu mua tiêu thụ. Ngoài ra, để bảo vệ thương hiệu cho quả na, huyện Lục Nam đã cho thành lập HTX sản xuất na dai Lục Nam với gần 30 xã viên, quy tụ những hội viên có diện tích trồng na lớn của huyện.
Dù mấy năm gần đây, thị trường tiêu thụ quả na tương đối thuận lợi, tuy nhiên để giữ vững được thương hiệu na dai Lục Nam, người dân nơi đây cần duy trì thực hiện tốt phương pháp trồng, chăm sóc na an toàn, bảo đảm chất lượng. Có như vậy quả na mới vươn xa hơn nữa, được người tiêu dùng ở nhiều vùng, miền biết đến.
Có thể bạn quan tâm

Bên cạnh thương hiệu măng cụt Lái Thiêu (TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và gần đây là măng cụt Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) nhiều lần được xếp hạng nhất, nhì trái cây ngon trong Lễ hội trái cây Nam bộ tổ chức tại Khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM), vùng đất Bình Dương còn một nơi trồng măng năng suất cao, chất lượng tốt nhưng chưa được “khám phá”, đó là xã An Tây (TX.Bến Cát).

Sau nhiều lần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Khuông (68 tuổi) ở ấp 2, xã Minh Đức (Hớn Quản - Bình Phước) đã sở hữu 9 ha trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, hàng năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng. Gia đình ông còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Riêng THT chôm chôm Phú Phụng và THT bưởi da xanh xã Nhơn Thạnh (Bến Tre) được công nhận GlobalGAP. Mỗi THT có diện tích từ 3 đến dưới 20ha. Chi phí đầu tư cho THT được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP thấp nhất hơn 100 triệu đồng và cao nhất hơn 700 triệu đồng. Chứng nhận GlobalGAP có thời hạn 3 năm nhưng mỗi năm phải tiến hành tái chứng nhận.

Theo kế hoạch, ngày 31-10 Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2014 sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là kết quả của Chương trình hợp tác phát triển thương mại giữa Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công thương các tỉnh, thành. Theo dự kiến sẽ có 27 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết quý 3, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,276 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2013.