Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngô Nếp Lai Tím, Bặt Vô Âm Tín

Ngô Nếp Lai Tím, Bặt Vô Âm Tín
Ngày đăng: 28/06/2013

Thông qua mô hình SX thử nghiệm ở các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thường Xuân, Thiệu Hóa... (Thanh Hóa), những tưởng giống ngô nếp lai tím Fancy 111, Fancy 212 do Cty Advanta phân phối sẽ phát triển rầm rộ, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Nhưng sau một thời gian, giống ngô này gần như “chết yểu”.

Năng suất cao

Fancy 111, Fancy 212 là các giống ngô có xuất xứ từ Thái Lan, được Cty Advanta triển khai mô hình trình diễn tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Qua SX thử tại Thanh Hóa cho thấy, đây là giống ngô có nhiều ưu điểm vượt trội, gần như không bị sâu bệnh hại thân, lá, bắp. Chiều cao trung bình của cây từ 2 - 2,2 m, cây cứng, chống đổ tốt; TGST tương đương các giống ngô khác. Thân cây, bẹ lá, bông cờ, hạt, lõi đều có màu tím đặc trưng.

Ông Lê Đình Thành, thôn 3, xã Hoằng Vinh, Hoằng Hóa cho biết: Vụ đông 2011 thông qua xã, gia đình ông tham gia trồng khảo nghiệm giống ngô Fancy 111. Trong quá trình chăm sóc cây lớn rất nhanh, chỉ khoảng 1 tháng đã trổ cờ ra bắp; chống chịu khô hạn và sâu bệnh rất tốt, năng suất đạt cao. Theo ông Thành, sau khi thu hoạch, trừ chi phí ông còn lãi hơn 1,2 triệu đ/sào.

Theo đại diện một hộ khác cùng tham gia mô hình SX ngô Fancy 111 ở xã Hoằng Vinh thì đây là một trong những giống ngô có khả năng làm thực phẩm chức năng cho những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường.

Chỉ dừng lại ở mô hình

Một giống ngô có nhiều ưu điểm vượt trội như vậy, vì sao lại bị nông dân quay lưng? Theo lý giải của ông Lê Đức Tâm, Trưởng ban Mặt trận xã Hoằng Vinh thì SX ngô nếp lai tím Fancy 111 chi phí đầu vào quá cao. Bình quân, trên 1.000.000 đ/sào, cao hơn các giống ngô khác từ 100.000 - 150.000 đ/sào.

Thứ nữa, người dân lo ngại sau khi đưa vào SX đại trà, nếu không có doanh nghiệp đứng ra thu mua, họ chỉ bán sản phẩm tại các khu vực chợ đầu mối trong vùng, chắc chắn sẽ không thể tiêu thụ hết; điều này đồng nghĩa thua lỗ nắm chắc trong tay.

“SX ngô tẻ còn phục vụ chăn nuôi được, chứ giống ngô Fancy 111 chi phí đầu tư cao mà chỉ dừng lại ở quy mô bán cho người dân ăn thì không hiệu quả. Chúng tôi không dám mạo hiểm đem toàn bộ đất màu của gia đình SX giống ngô này trong khi đầu ra còn rất bấp bênh”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, gia đình ông và một số hộ dân trong xã sau khi tham dự hội thảo đánh giá về giống Fancy 111 có nguyện vọng SX quy mô nhỏ để bán ngô luộc, nhưng khi đăng ký với Cty Advanta lại không được cung ứng giống, vì lý do “lượng giống đăng ký ít quá”.

Đây thể hiện sự thiếu mặn mà của đơn vị cung ứng giống đối với người nông dân, bởi dù nhu cầu ít hay nhiều đó cũng là nguyện vọng của người dân đối với một bộ giống mới mà Cty đang muốn nhân rộng.

Ông Lê Đình Thành bức xúc: “Việc Cty Advanta triển khai mô hình ngô nếp lai tím Fancy 111 rồi “bặt vô âm tín” khiến chúng tôi rất không hài lòng, hành động này của Cty chẳng khác gì “treo đầu dê bán thịt chó”. Khi về vận động chúng tôi tham gia mô hình, Cty hứa nếu mô hình thành công sẽ cung ứng đủ giống để chúng tôi tiếp tục SX, vậy mà đến khi dân muốn liên hệ mua giống SX thì không sao liên lạc được với Cty. Thật chẳng ra làm sao!”.

Ngoài hộ ông Thành, theo tìm hiểu của PV NNVN, hầu hết các hộ tham gia trình diễn trên địa bàn Thanh Hóa sau khi kết thúc mô hình không có ai trồng tiếp giống ngô này.

Một cán bộ Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Hoằng Hóa cho rằng: Dù là giống có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng ngô nếp lai tím có những hạn chế nhất định như hạt lép, ăn nhạt hơn so với các loại ngô nếp khác; màu tím khiến cho người tiêu dùng hoài nghi là ngô tẩm phẩm màu, khó tiêu thụ.

Đặc biệt, đầu ra cho giống ngô này gần như không có nên nông dân không dám mở rộng diện tích.

“Chúng tôi rất buồn vì mô hình ngô nếp lai tím chỉ dừng lại ở quy mô... mô hình. Sau khi kết thúc khảo nghiệm, đơn vị cung ứng giống chẳng đoái hoài gì đến nông dân nữa. Tôi nghĩ, việc làm này của Cty Advanta chẳng khác gì đưa lưng người dân ra làm thí nghiệm”, một cán bộ bức xúc.


Có thể bạn quan tâm

Gỡ khó cho vùng nuôi tôm Gỡ khó cho vùng nuôi tôm

Nhiều năm qua, ngành hàng tôm luôn có giá trị cao trong nhóm đầu các mặt hàng thủy sản xuất khẩu (XK). Người dân chuyển đổi sản xuất theo nghề nuôi tôm từng làm giàu, đời sống sung túc. Thế nhưng từ đầu năm đến nay trước những thay đổi bởi thời tiết bất thường, dịch bệnh và thị trường XK sụt giảm, trong khi tôm nguyên liệu gặp cạnh tranh giảm giá đã đẩy người nuôi tôm lâm vào thế khó.

22/07/2015
Tận dụng ưu đãi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc Tận dụng ưu đãi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc

Năm tháng đầu năm nay, XK tôm của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 89,1 triệu USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), giá tôm Việt Nam hiện nay đang cao hơn so với giá NK trung bình của Hàn Quốc, và cũng cao hơn so với giá tôm của Ấn Độ khoảng 2 USD/kg và cao hơn của Trung Quốc 4 - 5 USD/kg.

22/07/2015
Gà Thanh Chương lối đi cũ, cách làm mới Gà Thanh Chương lối đi cũ, cách làm mới

Đuổi kịp xu hướng phát triển của nền kinh tế nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng, nghề chăn nuôi gà truyền thống ở Thanh Chương (Nghệ An) đang được chuyển đổi theo hướng thương mại hoá. Trên nền tảng sẵn có vững chãi với điều kiện tự nhiên và con người thuận lợi, nuôi gà quy mô lớn đang mở ra cho người nông dân Thanh Chương một lối đi mới rất đáng để hy vọng.

22/07/2015
Hiệu ứng tích cực từ việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi Hiệu ứng tích cực từ việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, thời gian qua, ngành nông nghiệp thành phố tập trung xây dựng các quy hoạch, chương trình, đề án, dự án nhằm thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành chăn nuôi.

22/07/2015
Công ty Yến sào Khánh Hòa doanh thu tăng 27% Công ty Yến sào Khánh Hòa doanh thu tăng 27%

Theo thống kê của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, doanh thu của công ty đạt hơn 2.300 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2014. Hiện nay, thị trường xuất khẩu yến sào Khánh Hòa đang khởi sắc, phát triển mạnh mẽ với hệ thống khách hàng mới, tiềm năng ở Canada, Úc, Nhật Bản...

22/07/2015