Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngô lai LVN61 trên đỉnh Cò Nòi

Ngô lai LVN61 trên đỉnh Cò Nòi
Ngày đăng: 20/10/2015

Ở đây đang có hàng trăm đầu mối bao tiêu, thu mua ngô trực tiếp hoặc bỏ tiền cho dân vay trả chậm bằng phân bón, giống ngô rồi đến vụ thu mua ngô, tính công nợ.

Ở đây cũng là nơi trồng hàng ngàn ha ngô mỗi vụ, với nhiều triệu phú, thậm chí tỷ phú nông dân người dân tộc hay người Kinh.

Đi khắp vùng đất bao la trên là trời dưới là ngô, vụ này hỏi từ đại lý giống đến nông dân loại ngô gì tốt, câu trả lời là nhiều trong đó không thể thiếu được cái tên LVN61 - niềm tự hào ngô nội.

LVN61 thực ra không phải là một giống ngô mới đối với một số vùng miền.

Không chỉ khá phổ biến ở trong nước, LVN 61 còn là sản phẩm xuất khẩu chiến lược của ngô Việt sang các thị trường khu vực như Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Trên nhiều vùng đất, với nhiều thói quen canh tác khác nhau nhưng giống đều cho năng suất trung bình từ 70 - 95 tạ/ha.

Thế nhưng mới chỉ vụ trước thôi, nhiều bà con ở Cò Nòi còn chưa được biết đến LVN61.

Bởi thế vụ xuân hè năm 2015, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Cty CP Đầu tư & phát triển ngô Việt Nam thực hiện mô hình trình diễn LVN61 tại tiểu khu 32.

Mục đích của mô hình là đưa các giống ngô có tiềm năng, năng suất cao, khả năng chống chịu điều kiện bất thuận và sâu bệnh tốt vào SX giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con.

Nông dân tham gia mô hình hồi hộp một (bởi đã được đảm bảo năng suất) nhưng nông dân bên ngoài hồi hộp mười.

“Còn phải xem cái giống ngô này có thích hợp với đất Cò Nòi không thì vụ sau mới rủ nhau trồng được chứ!”.

Bà con bảo nhau thế.

Bởi thế họ quan tâm đến từng giai đoạn phát triển của cây từ nẩy mầm, cây con đến phun râu, đóng bắp.

Quy mô triển khai của mô hình chỉ khiêm tốn 0,5 ha nhưng sử dụng ngay đối chứng là một giống ngô ngoại đang rất phổ biến trên địa bàn lại càng làm cho bà con thêm tò mò.

Mật độ cây theo đúng khuyến cáo phải 6,1 vạn/ha với chế độ phân bón cho 1 ha: 400 kg ure; 500 kg lân, 160 kg kali…Nhưng thực tế có đôi chỗ chưa thực sự đảm bảo.

Theo đại diện của Hội Nông dân xã Cò Nòi thì giống LVN61 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn với giống đối chứng tới 5 ngày.

Cây sinh trưởng phát triển khỏe, cao to, bộ lá xanh đậm, bản lá rộng, trỗ cờ, phun râu tập trung, độ đồng đều cao.

Một điều hoàn toàn thuận lợi là trong thời gian ngô trỗ cờ gặp điều kiện thời tiết rất thuận lợi kết hợp phòng trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật nên bắp thu được vừa to vừa dài, lõi rất nhỏ, màu sắc hạt đẹp, múp bắp hơn hẳn giống đối chứng.

Về khả năng chống chịu sâu bệnh hại thì LVN61 thích ứng tốt với điều kiện ngoại cảnh, chống đổ, chống hạn tốt.

Ít nhiễm sâu bệnh hại.

Xét các yếu tố cấu thành năng suất như số bắp/cây, số hàng/cây, số hạt/hàng, trọng lượng ngàn hạt cho thấy giống ngô LVN61 đã “đánh gục” giống đối chứng với năng suất thực tế cao hơn tới 9 tạ/ha.

Đã năng suất cao lại giá giống rẻ chỉ bằng 2/3 ngô ngoại nên bà con bảo với nhau rằng vụ sau sẽ chuyển về dùng hàng nội mà thôi.

LVN61 có hời gian sinh trưởng vụ xuân 110-115 ngày; vụ xuân hè 100 - 105 ngày; vụ hè thu 90 - 95 ngày; vụ thu đông 100 - 105 ngày.

Năng suất thường đạt 8 - 9 tấn/ha trong điều kiện thâm canh năng suất đạt tới 10 - 12 tấn/ha; ổn định ở tất cả các mùa vụ và các vùng miền sinh thái.

Chiều cao cây 180 - 190 cm ± 5 cm; chiều cao đóng bắp 90 - 95 cm ± 5 cm; chiều dài bắp 20 - 22 cm; đường kính bắp 4,8 - 5,5 cm; hạt màu vàng cam, dạng răng ngựa, số hàng hạt 16 - 18 hàng; số hạt/hàng 40 - 42 hạt; trọng lượng 1.000 hạt 300 - 320 gram.


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Cá Ngừ Khai Thác Tăng, Số Lượng Xuất Khẩu Lại Giảm Sản Lượng Cá Ngừ Khai Thác Tăng, Số Lượng Xuất Khẩu Lại Giảm

Cơ quan chủ quản cho rằng, chất lượng cá ngừ sau khai thác bị sụt giảm là nguyên nhân khiến lượng xuất khẩu giảm. Từ khi xuất hiện hình thức khai thác mới là câu đèn thì sản phẩm cá ngừ không còn đủ phẩm cấp để xuất dưới dạng nguyên con, mà chỉ có thể xuất khẩu thông qua các mặt hàng chế biến, vì vậy mà giá trị xuất khẩu cũng sụt giảm đáng kể.

20/01/2015
Phong Phú Đặc Sản Khô Đón Tết Phong Phú Đặc Sản Khô Đón Tết

Nắm bắt nhu cầu thị trường Tết rất ưa chuộng thực phẩm khô để thưởng thức và làm quà biếu, từ hơn 1 tháng nay, người dân ở các xã biên giới Khánh An, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông… của huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) tất bật chế biến nhiều loại đặc sản khô, như: Khô cá sặc rằn, cá kết, cá nhái, khô rắn...

20/01/2015
Xuất Khẩu Cá Rô Phi Sẽ Thay Thế Một Phần Cá Tra Xuất Khẩu Cá Rô Phi Sẽ Thay Thế Một Phần Cá Tra

Mặc dù cách đây 10 năm, cá rô phi đã được Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và PTNT) triển khai đề án phát triển để đưa thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, nhưng đến gần đây cá rô phi mới trở thành đối tượng nuôi có thị trường tiêu thụ tốt cả trong nước lẫn xuất khẩu, và sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới.

20/01/2015
Giá Xuất Khẩu Cá Tra Sang Thái Lan Tăng Nhẹ Trong Năm 2014 Giá Xuất Khẩu Cá Tra Sang Thái Lan Tăng Nhẹ Trong Năm 2014

Mặc dù giá XK cá tra sang Thái Lan tăng nhưng đây chỉ là giá sản phẩm phile đông lạnh. Năm 2014, Việt Nam không XK cá tra phile ướp lạnh, tươi sang thị trường này, trong khi năm 2013 Việt Nam XK gần 30 tấn mặt hàng này sang thị trường Thái Lan.

20/01/2015
Tôm Át Chủ Bài Của Xuất Khẩu Thủy Sản Tôm Át Chủ Bài Của Xuất Khẩu Thủy Sản

Tôm có vị thế đó vì duy trì tỷ trọng trên 50% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta. Năm 2014, tôm Việt Nam có mặt tại 15 thị trường thống kê được danh tính, nghĩa là còn một số địa chỉ khác gộp vào nhóm “các thị trường khác”. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam với 22% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, trong khi chiếm gần 30% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam. Về trị giá, xuất khẩu tôm vào Mỹ hơn xuất khẩu sang Nhật Bản xếp thứ 2 gần 9% và xếp thứ 3 là khối EU khoảng 10% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam.

20/01/2015