Nghề Nuôi Ong Mật Ở Giếng Đá

Tận dụng lợi thế địa hình xã có nhiều đồi núi và vườn cây ăn quả, nhiều hộ dân ở xóm Giếng Đá, xã Tiền An (Quảng Yên - Quảng Ninh) đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi ong lấy mật. Từ đây, ong đã trở thành con vật nuôi xoá đói giảm nghèo hiệu quả, giúp nhiều hộ dân ở đây vươn lên làm giàu.
Nghề nuôi ong lấy mật ở xóm Giếng Đá đã có từ lâu, tuy nhiên trước đây người nuôi ong chủ yếu nuôi dưới hình thức tự phát, nhỏ lẻ, năng suất và chất lượng mật không cao. Mấy năm gần đây, nhờ áp dụng kỹ thuật nuôi tiên tiến, tự quay lấy mật mà nghề nuôi ong ở đây đã mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho nhiều hộ dân.
Gia đình ông Phạm Văn Khoa, có truyền thống làm nghề nuôi ong từ lâu và là một điển hình về nuôi ong lấy mật ở xóm Giếng Đá. Tận dụng lợi thế xung quanh nhà có nhiều đồi núi, cây ăn quả, gia đình ông đã cải tạo vườn cây để nuôi ong lấy mật. Từ một vài đàn ong ban đầu, đến nay, gia đình ông đã có hơn 50 đàn ong.
Ông Khoa cho biết, mỗi năm, đàn ong cho thu hoạch từ 1-2 lần, trung bình được 6-7 tạ mật. Với giá bán bình quân từ 250 đến 300.000 đồng/lít, trừ các chi phí gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Ông Khoa cho hay, nuôi ong không tốn nhiều diện tích, vốn đầu tư ban đầu không lớn và tốn ít công chăm sóc.
Tuy nhiên, nghề nuôi ong đòi hỏi sự kiên trì và am hiểu về kỹ thuật như: Chọn hốc, hòm phải được vệ sinh sạch sẽ, am hiểu về các loài hoa, các đặc tính của ong (xây tổ, chia đàn); biết cách luân chuyển đàn ong, tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Ong làm giống phải chọn những con béo mập, màu vàng, chọn nhiều con cái, ít con đực. Mỗi tổ phải có một con ong chúa…
Ông Bùi Văn Nảm, có truyền thống nuôi ong từ 30 năm nay tâm sự: “Cứ vào tháng ba hàng năm, tôi đều mang đàn ong nhà mình ra gửi ở Tuần Châu. Nhờ việc “ký gửi” này mà đàn ong phát triển và sinh sản tốt hơn. Mật ong làm ra đều được các chủ buôn đến tận nhà thu mua hết nên đầu ra không còn lo nữa. Sang năm, tôi sẽ mở rộng nuôi nhiều đàn ong hơn”.
Tính đến nay, cả xóm Giếng Đá đã có gần 20 hộ làm nghề nuôi ong lấy mật. Hàng năm, cứ vào tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, khi mùa hoa vải, hoa nhãn hết cũng là thời điểm nhà nông bắt đầu chăm sóc lúa và các loại hoa màu khác. Thời điểm này, sâu và côn trùng phát triển nhiều. Để tránh ảnh hưởng từ thuốc trừ sâu, các hộ thường mang đàn ong đi gửi ở những nơi khác... Nhờ đó mà đàn ong luôn khoẻ mạnh, ít bị bệnh, sinh sản tốt hơn.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Giếng Đá không chỉ mang lại lợi ích cao về kinh tế mà nó còn góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo môi trường sinh thái và giúp cây trái thụ phấn đậu quả tốt hơn. Đây cũng là vùng có diện tích trồng rau an toàn lớn của TX Quảng Yên, vì vậy bên cạnh việc trồng rau, những lúc nông nhàn việc nuôi ong lấy mật cũng đã tạo thêm nhiều việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Có thể bạn quan tâm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa khô năm nay có khả năng bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên nguy cơ xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn trên cả nước. Vì vậy, dự báo vụ đông - xuân 2014 - 2015 sẽ rất căng thẳng về nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê của Hội Nông dân xã Long Phước, hiện xã có khoảng 30ha tiêu; trong đó 25ha đã cho thu hoạch từ 5 đến 7 năm và 5ha trồng mới. Diện tích tiêu chết đến thời điểm này là hơn 1ha; xảy ra tại ấp Phong Phú. Trước đây, hiện tượng tiêu chết cũng đã xảy ra trên địa bàn xã với diện tích ít và nguyên nhân được xác định là do ngập úng.

Loài cá leo to lớn, phàm ăn, ăn thịt động vật, sống trong các khu vực bờ cỏ, chủ yếu ẩn nấp trong các hang hốc dọc bờ sông và kênh rạch. Đây là loài cá đẻ trứng vào mùa hè. Trong lưu vực sông Mê Kông, chúng di cư vào các sông suối nhỏ và vùng bị ngập lụt để sinh tồn.

Theo thông tin từ Hiệp hội Rau quả VN, các công ty xuất khẩu trái cây ở phía Nam đang làm việc với các đối tác ở Bắc Giang để chuẩn bị xuất khẩu trái vải tươi sang thị trường Mỹ trong vụ vải năm nay, sau khi Mỹ cho phép nhập trái vải VN vào thị trường này (tháng 10-2014).

Dự kiến, hội chợ Vifa - Expo 2015 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14-3 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM, với hơn 900 gian hàng (tăng gần 50% so với năm ngoái) của gần 200 doanh nghiệp tham gia.