Nghề nuôi ong dạo

Những ngày này đi trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Thanh Chương, Tân Kỳ và các tuyến đường Khùa, đường 22 của huyện Yên Thành, dễ dàng bắt gặp những trại ong mật lưới tán rừng keo, tràm. Những chủ ong có người ở tận Đắc Lắc, cũng có người là dân bản địa.
Theo kinh nghiệm của các chủ ong cho biết, thời điểm từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, địa bàn Nghệ An thường có mưa rào, tạo điều kiện cho lá tràm phát triển, cũng là lúc cây keo, tràm tiết mật ra từ kẽ lá.
Đi đến đâu, các chủ ong cũng đều tuân thủ các quy định về bảo vệ rừng, đảm bảo an ninh trật tự... nên được các địa phương tạo điều kiện hành nghề. Được biết, giống ong thường nuôi là ong Ý. Hàng ngày đàn ong lấy mật tiết ra từ kẽ lá non. Chu kỳ khoảng 7 - 10 ngày chủ ong quay mật một lần, sản phẩm mật ong nhập cho các công ty chế biến mật ong ở phía Nam, với giá bán 40.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi 1/3 doanh thu.
Dừng chân tại trại ong của anh Nguyễn Văn Lập và anh Nguyễn Văn Thiều cùng quê ở Đắc Lắc, đặt tại khu vực rừng keo trên đường Khùa thuộc xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, chúng tôi ghi lại một số hình ảnh về việc làm thường ngày của nghề nuôi ong dạo, mới biết nghề này đầy thú vị nhưng cũng không kém phần vất vả.
Có thể bạn quan tâm

Năm 2014, toàn tỉnh Bình Thuận có tổng diện tích mặt nước nuôi tôm nước lợ là 852,5ha. Do nhiều hộ đã thả nuôi 2 vụ nên diện tích thả giống trong năm là 1.300 ha (chưa kể 210,95 ha đã thả giống năm 2013 chuyển sang thu hoạch năm 2014), chủ yếu nuôi tôm thẻ chân trắng (tôm sú chỉ 2,5 ha).

Ông Lịch cho rằng, để giải bài toán cho ngành nông nghiệp không chỉ đặt trách nhiệm riêng cho Bộ NN-PTNT mà cần phải xem xét tính phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành…

Trong số 7 DN tham gia hội chợ tại VN lần này, ngoài một số Cty như Kubota, Maruyama… đã có sản phẩm phân phối tại VN, đa số những DN mới chỉ lần đầu tiên sang VN nên mục tiêu trước mắt sẽ tập trung thăm dò thị trường. Bước đầu, các DN Nhật sẽ chú trọng vào các loại máy canh tác lúa, rau màu và cây ăn quả…

Các hộ gia đình, các công ty TNHH thu mua sẽ được đảm bảo tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ (nếu có) một cách thuận tiện và an toàn nhất. Song song đó, giá thành của hạt gạo xuất khẩu sẽ được giảm do tiết kiệm được các chi phí trung gian, góp phần điều tiết giá thị trường lúa gạo theo chủ trương của Chính phủ.

Nguyên nhân chính là gạo Việt Nam không có thương hiệu mà chất lượng lại thấp. Mặc khác, các DN kinh doanh XK gạo của Vinafood 2 chưa chủ động được chân hàng, nguồn hàng, nên luôn ở thế bị động, gặp khó khăn khi thực hiện hợp đồng XK. Từ đó, dẫn đến việc cả DN và nông dân chịu nhiều rủi ro vì sự biến động của thị trường thế giới.