Nghề Nuôi Chim Trời

Nuôi chim yến mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng không phải ai đầu tư cũng thành công. Nó được ví là nghề nuôi “chim trời, cá bể” vì có người đầu tư hàng tỷ đồng xây nhà thu hút yến nhưng chim không về, song có nơi loài chim này tự tìm về làm tổ nơi nhà kho hay chính trong căn nhà cho người ở.
Nghề nuôi chim yến đã thịnh hành tại Đồng Nai từ nhiều năm nay, hiện toàn tỉnh có khoảng 180 cơ sở nuôi chim yến. Tổ yến từ các cơ sở nuôi thường được bán trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng, không phải qua nhiều khâu trung gian, tầng nấc như nhiều mặt hàng khác.
* Làm nhà cho yến
Nhiều người nuôi chim yến cho rằng tuy có nhiều kỹ thuật, bí quyết để “gọi” chim yến về xây tổ, nhưng nó còn như “lộc trời ban” vì không phải cứ mạnh vốn đầu tư là được. Người nuôi cần có chút duyên để gặp được chim yến, nhưng muốn gắn bó lâu dài với nghề thì phải trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm.
Anh Hoàng Công Tuân, Giám đốc Công ty yến sào Hoàng Linh (TP.Biên Hòa), kể: “Nghề nuôi chim yến đến với gia đình tôi một cách tình cờ khi đàn yến về làm tổ trong nhà. Nhưng sau đó tôi thuê chuyên gia nước ngoài về khảo sát, tư vấn rồi mới quyết định đầu tư máy móc “gọi” chim và chuyển đổi 2 tầng lầu phía trên làm nhà cho yến về làm tổ”.
Chị Nguyễn Thị Ánh Trang, chủ cơ sở yến sào Hải Triều (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Gia đình tôi đầu tư 4 nhà nuôi yến tại Đồng Nai và Lâm Đồng.
Tùy vào vùng đất, lượng chim về làm tổ mà mỗi nhà yến cho sản lượng tổ yến khác nhau, nhưng nhìn chung hiệu quả của nghề này rất cao vì đây là chim trời, người nuôi không mất chi phí thức ăn hay công chăm sóc. Loài chim này cũng hầu như không xảy ra dịch bệnh gì. Đàn yến tăng trưởng đều hàng năm khi có thêm nhiều chim non trưởng thành ra làm tổ mới.”
Ông Lê Phú Trung, chủ cơ sở Trung Chánh (huyện Trảng Bom), cơ sở nuôi chim yến và chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật, thiết kế, xây dựng nhà nuôi yến, nhận xét: “Phong trào nuôi chim yến tại Đồng Nai diễn ra sôi nổi từ năm 2010 đến 2012. Tuy đây là mô hình mang lại hiệu quả cao nhưng không phải ai đầu tư cũng “thắng”, thực tế nhiều người bỏ tiền tỷ nhưng mất trắng vì yến không về làm tổ. Hiện nay, vẫn có người đầu tư nuôi yến nhưng đã cẩn trọng hơn nhiều. Qua thời gian sàng lọc, nghề nuôi yến đang phát triển dần theo hướng chuyên nghiệp”.
* Sản phẩm “vườn nhà” đắt hàng
Tuy đã hình thành nghề nuôi nhưng chim yến hoàn toàn phát triển ngoài tự nhiên, sản lượng tổ yến thu về mỗi tháng thường chỉ tính bằng ký nên sản phẩm này có giá đến vài chục triệu đồng/kg. Hiện nay, thị trường tổ yến khá đa dạng, vàng thau lẫn lộn nên người tiêu dùng thường thận trọng khi chọn mua dòng sản phẩm này.
Và họ thường chỉ tin tưởng khi tìm mua tận gốc tại các cơ sở sản xuất. Vì thế, các cơ sở nuôi yến rất quan tâm đến việc làm nhãn hàng riêng, tổ chức sơ chế và đóng gói sản phẩm để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
“Áp lực cạnh tranh trong ngành yến sào ngày càng lớn, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Ngoài thị trường lại không thiếu các mặt hàng trôi nổi, giá nào cũng có, nhất là dòng yến sào nhập khẩu giá chỉ hơn 1 triệu đồng/100gr đang đội lốt hàng Việt bán với giá cao cho người dùng. Chính vì vậy, khi mua dòng sản phẩm này, khách hàng nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm” - anh Hoàng Công Tuân cảnh báo.
Theo chị Nguyễn Thị Ánh Trang: “Những người khách đầu tiên tiêu thụ tổ yến của cơ sở đều là người quen, bạn bè. Dần dần, khách biết tiếng tìm đến tận cơ sở đặt mua. Tuy có thương lái đến đặt vấn đề mua sỉ nhưng tôi chủ yếu để dành hàng bán trực tiếp cho khách vì muốn sản phẩm luôn có giá cạnh tranh nhất do không phải qua khâu trung gian nào. Để đáp ứng nhu cầu của khách, cơ sở cũng quan tâm đến việc tổ chức sơ chế, đa dạng sản phẩm”.
Ông Năm Huệ, chủ Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Tân Triều, chia sẻ: “Tôi xây nhà nuôi yến ngay trong vườn bưởi. Loài chim này ăn côn trùng nên vừa tốt cho vườn cây, làng bưởi cũng có thêm sản phẩm phục vụ khách du lịch. Tổ yến được khách ở TP.Hồ Chí Minh tin tưởng mua về sử dụng và làm quà biếu vì họ đã về tận nơi sản xuất mua hàng”.
Có thể bạn quan tâm

Những ngày này, tại các chợ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đầy ắp những loại trái cây được người dân từ trong vườn đem ra, hoặc được các tiểu thương lấy từ các tỉnh khác về bán lại. Sản phẩm rất đa dạng về chủng loại, chất lượng không thua hàng ngoại và giá bán cũng tương đối mềm.

Đề án thí điểm khai thác, thu mua, chế biến và xuất khẩu cá nóc bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2013-2015 vừa được Bộ NNPTNT phê duyệt.

Nuôi cá trong ruộng lúa là một hình thức canh tác xen kẽ làm tăng thu nhập trên cùng một thửa ruộng. Mô hình này đã được một số địa phương thực hiện theo tập quán cũ, tuy nhiên, chỉ khi các hộ dân áp dụng đúng kỹ thuật nuôi trồng, hình thức nuôi cá-lúa mới thực sự phát huy hiệu quả.

Ông Hồ Văn Đại mà mọi người ở ấp Mương Khai, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) thường quen gọi ông với cái tên rất thân thiện là Tư Đại ba ba, ông là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương, nhờ việc nuôi ba ba hiệu quả, đến nay ông đã có được một cơ ngơi đáng để nhiều người mơ ước.

Trồng dâu nuôi tằm là nghề truyền thống của người dân Hoài Ân. Riêng ở xã Ân Hảo Đông (Bình Định), hiện có khoảng 90 ha dâu và gần 200 hộ nuôi tằm. Vài năm trở lại đây giá kén tằm ở mức cao, đặc biệt từ đầu năm 2013 đến nay kén tằm được mùa, được giá, nên người nuôi tằm rất phấn khởi.