Nghề Nuôi Cá Lồng Biển Ở Trường Sa

Từ nhiều năm nay, tại đảo Ðá Tây thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) có thêm một nghề mới: Nghề nuôi cá lồng biển.
Ngoài nhiệm vụ chính là canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, các chiến sĩ ở đảo còn thuần hóa thành công một số giống cá nước lợ được mang ra từ đất liền để nuôi trong môi trường nước mặn theo công nghệ nuôi cá lồng biển của Na Uy.
Ðảo Ðá Tây nằm ở phía nam quần đảo Trường Sa, là một trong những hòn đảo đẹp, có vị trí quan trọng. Ðảo có dạng hình quả trám, nằm theo hướng đông bắc-tây nam, ở giữa là một cái hồ, có độ sâu không đều. Nghề nuôi cá lồng biển ở đảo Ðá Tây được triển khai thí điểm từ năm 2007.
Ðến năm 2008, mô hình này tiếp tục được mở rộng. Hải đoàn 129 trực thuộc Quân chủng Hải quân được giao nhiệm vụ thực hiện Dự án "Thí điểm nuôi trồng hải sản đảo Ðá Tây-Trường Sa". Từ khi triển khai dự án, đến nay, Hải đoàn 129 đã nuôi thành công một số loài cá như: Cá chim trắng, cá chẽm, cá hồng đen, cá mú.
Trung úy Nguyễn Văn Thường (quê Ninh Bình), dẫn chúng tôi ra thăm lồng cá và cho biết: Hằng ngày, ngoài nhiệm vụ chính làm công tác thông tin, bảo vệ chủ quyền, tôi còn kiêm nhiệm vụ nuôi cá lồng biển. Trước khi ra đảo, tôi có nhiều năm nuôi cá cho nên được đơn vị tín nhiệm, giao nhiệm vụ.
Ở đây có tám lồng cá, mỗi lồng thả bình quân từ 700 đến một nghìn con. So với các loài cá nuôi thí điểm, cá chim trắng, cá chẽm có ưu điểm dễ thuần hóa, chúng thường ăn cám và đạt năng suất cao. Trung bình mỗi năm đảo Ðá Tây đã nuôi được hai tấn cá chim trắng và hơn một tấn cá chẽm.
Cá chim trắng đến tuổi thu hoạch có trọng lượng hơn 3 kg/con, cá chẽm khoảng 2,5 kg. Bên cạnh mặt thuận lợi, nghề nuôi cá lồng biển ở đây cũng gặp một số khó khăn nhất định như: Ðiều kiện thời tiết, khu nuôi xa đất liền.
Tháng 11, 12 sóng to, gió lớn, biển động dữ dội cho nên việc đi lại ra lồng cá gặp nhiều khó khăn, trong khi đó theo quy định một ngày cá phải được ăn ít nhất một lần. Thực tế cho thấy, qua tám năm nuôi cá lồng biển, Hải đoàn đưa về đất liền tiêu thụ được hơn 23 tấn cá. Khi chúng tôi đến, phần lớn số cá nuôi đã được đưa về đất liền nên chỉ còn duy trì ba lồng.
Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Chỉ huy trưởng đảo Ðá Tây Bùi Duy Việt cho biết: Qua thời gian thực hiện dự án, Hải đoàn đã xác định được giống nuôi, từng bước nắm bắt kỹ thuật, công nghệ nuôi các loài cá nói trên.
Bên cạnh đó, Hải đoàn còn quan tâm đến công tác huấn luyện, đào tạo lý thuyết và thực tế cho hơn 130 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia nuôi trồng hải sản tại quần đảo Trường Sa, mỗi lượt từ hai đến ba tháng. Nghề nuôi cá lồng biển bước đầu mở ra hướng phát triển kinh tế mới, tạo tiền đề cho việc thành lập làng chài tại đảo Ðá Tây.
Có thể bạn quan tâm

Mỗi năm, khi mùa nước lũ về thì cũng là lúc người dân trồng gừng củ trên địa bàn huyện Long Mỹ lại bắt đầu vào vụ thu hoạch gừng non. Trái hẳn với không khí ảm đạm của vụ gừng năm trước, hiện nay, nông dân thu hoạch gừng trong niềm vui được mùa, trúng giá, đầu ra rất thuận lợi.

Cây kiệu được sử dụng củ và lá để làm các món ăn. Nhiều nơi nông dân trồng kiệu luân canh lúa cho hiệu quả kinh tế cao gấp 5 - 7 lần trồng lúa. Đặc biệt kiệu trồng vào tháng 9 – 11, thu hoạch vào tháng 1 – 2 bán vào dịp Tết Nguyên đán rất được giá, năng suất lại cao.

Ngày 9.10, tại Hà Nội, T.Ư Hội NDVN tổ chức lễ trao giải Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” toàn quốc lấn thứ V (2013-2014). Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cùng dự lễ trao giải.

Nam ưu 209 là giống lúa lai 3 dòng do Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam (SSC) lai tạo. Ngoài việc nổi bật về chất lượng gạo: Hạt dài > 7 mm, cơm dẻo mềm, vị đậm, mùi thơm nhẹ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, nam ưu 209 còn có khả năng kháng rất tốt bệnh đạo ôn ở vụ xuân, bệnh bạc lá ở vụ mùa.

Đây là lớp tập huấn nằm trong chương trình dự án nông nghiệp cận đô thị gắn với trồng cây bí xanh an toàn tại Văn Lang, huyện Hạ Hòa với quy mô của dự án 25ha, với 380 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện trên 2 tỷ đồng. Trong đó tỉnh và huyện hỗ trợ bà con nông dân về giống, chi phí triển khai tập huấn, vật tư, kiểm tra quản lý xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.