Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Mía Đường Bên Bờ Vực Thẳm?

Ngành Mía Đường Bên Bờ Vực Thẳm?
Ngày đăng: 26/05/2014

Câu chuyện một doanh nghiệp trồng mía, mang đường từ Lào về Việt Nam với giá thành sản xuất thấp đã đánh một “hồi chuông báo động” cho ngành mía đường Việt Nam.

Lượng đường tồn kho của các doanh nghiệp trong nước ngày càng tăng trong bối cảnh đường lậu Thái Lan xâm nhập qua biên giới Tây Nam ngày càng diễn biến phức tạp. Ngành mía đường đang bên “bờ vực phá sản” nếu không có các chính sách bảo hộ và tái đầu tư bài bản.

“Nhân lực, vật lực, năng lực... mờ nhạt”!?

Cần có một đánh giá toàn diện để “luận về công và tội” của ngành mía đường. Cách đây hơn một thập niên, ngành mía đường liên tục thua lỗ và chịu nhiều “búa rìu” của dư luận khi nhập khẩu nhiều công nghệ chế biến đường từ Trung Quốc. Đó là thời điểm Việt Nam còn nhập khẩu đường.

Cùng lúc, lãnh đạo một tỉnh ở ĐBSCL đã bị kỷ luật khá nặng về liên quan đến ngành mía đường. Thế rồi, những nhà máy đường đã tạo nên kỳ tích khi sản xuất đường vượt mức 1 triệu tấn, rồi tăng dần, năm 2013 đạt sản lượng 1,5 triệu tấn và năm 2014 có khả năng đạt 1,6 triệu tấn.

Các nhà máy đường từng bước được cổ phần hóa và sản xuất có lợi nhuận. Chưa hết mừng, thì trong 3 năm trở lại đây, ngành mía đường bị “lún sâu” trong thua lỗ khi bị đường cát Thái Lan thẩm lậu qua tuyến biên giới Tây Nam.

Khó khăn sẽ chồng chất vì theo cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), sẽ có hơn 77.000 tấn đường được nhập về trong năm nay. Thông tin mới nhất đến đầu tháng 4-2014, các nhà máy đường trong nước tồn kho gần 600.000 tấn đường.

Bộ NN&PTNT phải nhanh chóng kiến nghị Bộ Công thương cấp phép xuất khẩu 400.000 tấn đường qua biên giới Trung Quốc để giải phóng đường tồn kho!? “Cửa thoát hiểm trong bối cảnh hiện nay là phải đẩy mạnh xuất khẩu đường sang Trung Quốc” - một doanh nghiệp chua xót nói. Tất nhiên đây chỉ là giải pháp “tình thế” để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cánh cửa hội nhập ngày càng mở rộng, ngành mía đường thật sự đứng trước nguy cơ “sụp đổ” nếu không có những giải pháp để đổi mới sản xuất, hạ giá thành, tăng cạnh tranh.

Nhìn lại quá trình đầu tư cho ngành mía đường thời gian qua là những lỗ hổng nặng nề. Trước nhất là khâu giống mía. Viện Nghiên cứu mía đường là đơn vị được giao thực hiện 2 dự án giống giai đoạn 2002-2005 và 2006-2010, với việc nhập hàng trăm tấn giống từ Thái Lan, Trung Quốc.

Cục Trồng trọt cũng tổ chức công nhận 10 giống mới cho sản xuất ở các tỉnh phía Nam, nhưng số giống này vẫn chưa đưa vào sản xuất nhiều. “Hạn chế về nhân lực, vật lực và năng lực nên vai trò đối với sản xuất trong việc chuyển giao phát triển giống mía tốt ra sản xuất còn mờ nhạt” - nhận định của Bộ NN&PTNT cho thấy sự “hẩm hiu” của ngành mía đường sau hơn 2 thập niên phát triển để có thể “tự lực” cung ứng đường tiêu dùng cho cả nước.

Sớm có chính sách hỗ trợ người trồng mía!

Các nhà máy đường trong nước đang rơi vào cảnh “trống vắng”. Năm 2011, giá đường tại kho của doanh nghiệp 18.000-19.000 đồng/kg; năm 2013 xuống còn 14.500-15.000 đồng/kg…

Rồi rơi vào cảnh thê thảm, giá bán buôn đường kính trắng (đã có thuế VAT) tại nhà máy cuối 3-2014 khoảng 12.300-12.800 đồng/kg tại miền Bắc, khoảng 12.000 đồng/kg tại miền Trung và Tây Nguyên và khoảng 12.500-13.000 đồng/kg tại miền Nam. “Đây là hậu quả nhãn tiền khi không chặn được dòng đường nhập lậu và chính sách nhập - xuất đường theo cách chắp vá” - một doanh nghiệp ngành đường ở ĐBSCL nhận định!?

Người trồng mía và các nhà máy đường phải tìm “cách đi mới” để tồn tại! “Đầu tư về giống mía cho ngành đường coi như đến nay là con số 0” - một lãnh đạo ngành mía đường bức xúc nhận định.

Với diện tích gần 300.000ha, hàng triệu nông dân trồng mía đang lúng túng đứng trước lựa chọn phá bỏ cây mía để trồng cây khác hay tiếp tục trồng mía để chịu cảnh thua lỗ - mía trổ cờ phơi ngoài đồng…!? Thực tế, nhiều nông dân ở ĐBSCL đang ban liếp mía để trồng các loại cây khác. Có tỉnh đưa ra đề án hoán chuyển trồng hơn 1.000ha đất mía sang cây trồng khác…

Song, đại bộ phận nông dân vẫn phải bám trụ với cây mía. Đơn giản, nhưng nông hộ này không có khả năng cải tạo đất để chuyển sang trồng cây khác. Với lại họ chưa biết trồng cây gì để có đầu ra ổn định khi tay nghề đã quen với cây mía!

Và câu hỏi đặt ra: Điểm yếu của người trồng mía, công nghệ chế biến đường hiện nay là gì? Đó là đất sản xuất manh mún, khâu cơ giới hóa trong trồng, tưới, thu hoạch gần như bằng 0! Đây là nguyên nhân chính đẩy giá thành sản xuất của người trồng mía lên cao, khó cạnh tranh với các nước lân cận như Thái Lan.

Trong khi đó, nhiều nhà máy đường vẫn chưa có chiến lược rõ ràng để khai thác tốt các sản phẩm sau đường! Đã đến lúc, Bộ NN&PTNT sớm rà soát để đề xuất các chính sách liên quan đến phát triển mía, đường để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Ngành mía đường Việt Nam đang trông chờ vào những giải pháp cụ thể để mặt hàng đường trong nước đủ sức “phòng vệ” trước sự thẩm thấu đường lậu, gian lận thương mại. Vấn đề bức xúc hiện nay là: cần có cơ chế về xuất khẩu đường linh động. Các ngành chức năng có giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng buôn lậu đường và gian lận thương mại.


Có thể bạn quan tâm

Trao Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Nhãn Hiệu Cho “Kiệu Phù Mỹ” Trao Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Nhãn Hiệu Cho “Kiệu Phù Mỹ”

UBND huyện Phù Mỹ là cơ quan được giao quyền quản lý sử dụng giấy chứng nhận kể trên. Các sản phẩm được bảo hộ gồm: Củ kiệu khô, củ kiệu đã bảo quản, dưa làm từ củ kiệu, củ kiệu muối, củ kiệu tươi; các dịch vụ mua bán củ kiệu tươi, củ kiệu khô, củ kiệu đã bảo quản và chế biến.

19/03/2014
Bất Ổn Thị Trường Nấm Bất Ổn Thị Trường Nấm

Do thiếu công nghệ chế biến nên đặc điểm các loại nấm SX trong nước khi bán ra thị trường thường "thô", ít được người tiêu dùng lựa chọn.

19/03/2014
Xây Dựng Nhãn Hiệu Vải Chín Sớm Phương Nam Xây Dựng Nhãn Hiệu Vải Chín Sớm Phương Nam

So với giống vải ở nhiều nơi khác, vải chín sớm Phương Nam (TP Uông Bí - Quảng Ninh) có ưu thế hơn hẳn: Quả to, vỏ mỏng, gai thưa và ngắn, nhiều nước, vị ngọt hơi chua, mùi thơm, thường chín sớm hơn vải tu hú (mùa quả gắn với sự trở về của loài chim tu hú di cư) từ 7-10 ngày và vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) từ 30-40 ngày.

22/02/2014
Giá Cá Tra Tăng Đều Giá Cá Tra Tăng Đều

Ông Út Anh, một người nuôi cá có tiếng ở Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), vừa cho biết, giá ca tra kích cỡ 800-900 gam/con, do thương lái thu mua ngay tại ao ở khu vực này, hiện đã vào khoảng 24.200-24.300 đ/kg. Nếu so với hồi tháng 2, giá cá tra đã tăng khá, bởi cách đây một tháng, giá cá tra ở Cần Thơ chỉ khoảng trên dưới 23.000 đ/kg. Còn ở Vĩnh Long, trong tháng 2, giá cá tra nằm ở mức 22.500-23.000 đ/kg.

19/03/2014
Hướng Phát Triển Mới Của Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Bổ Sung Thức Ăn Công Nghiệp Hướng Phát Triển Mới Của Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Bổ Sung Thức Ăn Công Nghiệp

Thực hiện chương trình khuyến ngư năm 2013, Chi cục Thuỷ sản Ninh Bình đã triển khai xây dựng mô hình nuôi cá trắm đen bổ sung thức ăn công nghiệp với quy mô 9.000 m2 tại các hộ thuộc huyện Gia Viễn. Sau 8 tháng triển khai, mô hình đã hoàn thành và cho kết quả khả quan, mở ra hướng phát triển mới trong chăn nuôi thuỷ sản nước ngọt.

22/02/2014