Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Điểm Sáng Thu Hút Đầu Tư

Hiện cả nước có khoảng 200 nghìn con bò sữa với tổng sản lượng sữa trên 450 nghìn tấn. Đây là lĩnh vực có dư địa thị trường lớn và đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.
Sản lượng sữa chưa đáp ứng được nhu cầu
Ông Lã Văn Thảo - Trưởng phòng Gia súc lớn (Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - cho biết, ngành chăn nuôi bò sữa hiện nay đã được cải tiến phương thức công nghệ; hình thành hệ thống dịch vụ chăn nuôi bò sữa, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.
Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng phát triển, sản lượng sữa hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Điểm hạn chế của ngành chăn nuôi bò sữa nước ta là giá thành hiện nay còn cao. Giá con giống từ 11 - 14 triệu đồng/con năm 2000 tăng lên 60 - 70 triệu đồng/con hiện nay. Việc giá bò giống tăng cao đã làm tăng chi phí khấu hao trong cơ cấu giá thành sữa tươi.
Các hộ gia đình và địa phương mới nuôi bò sữa thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, mua con giống đắt nên bị thua lỗ, dẫn đến đàn bò gầy, yếu, sản lượng sữa ít, số lượng đàn giảm. Bên cạnh đó, quy mô chăn nuôi hộ bò sữa, hộ gia đình ở Việt Nam nhỏ, giá thức ăn và các dịch vụ khác cao là những nguyên nhân làm tăng giá thành sữa.
Theo Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Vũ Văn Tám, những năm đầu mới triển khai Quyết định 167, chăn nuôi bò sữa được phát triển theo kiểu phong trào, thiếu tính toán nên hiệu quả không cao. Sản xuất sữa trong nước mới chiếm 28% trong tổng lượng sữa có mặt tại Việt Nam.
Do đó, dư địa thị trường còn rất lớn trong khi nhu cầu sử dụng sữa của người dân ngày càng có xu hướng tăng lên. Hiện lượng sữa tiêu thụ bình quân trên đầu người ở Việt Nam mới chỉ đạt 14,8 kg/người/năm, trong khi khu vực châu Á là 35kg/người/năm.
Thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia
Thứ trưởng Bộ NN&PTTN Vũ Văn Tám cho biết, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) lớn trong nước đầu tư vào ngành sữa theo hướng chuyên nghiệp như TH True Milk, Vinamilk…
Hiện Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng đặt mục tiêu đầu tư khoảng 100 nghìn con bò sữa trong giai đoạn 2014-2016, đồng thời, có chiến lược phối hợp với 3 DN lớn khác ở TP. HCM để chuẩn bị cả đầu ra cho sữa. Ở khu vực miền Đông Nam bộ, một số DN cũng đã có kế hoạch chuyển đổi diện tích trồng cao su kém hiệu quả sang nuôi bò sữa…
Điểm nổi bật trong sản xuất sữa mấy năm qua là các DN đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ mới, nhờ đó giải quyết được nhiều vấn đề, phá vỡ tư duy chỉ những vùng cao nguyên có điều kiện khí hậu thuận lợi như Đà Lạt (Lâm Đồng); Mộc Châu (Sơn La)… mới có thể phát triển chăn nuôi bò sữa. Nhờ có khoa học công nghệ hiện đại, hiện nay trên khắp lãnh thổ Việt Nam đã không còn vùng hạn chế trong chăn nuôi bò sữa.
Theo các chuyên gia, để ngành chăn nuôi bò sữa phát triển tốt, bảo đảm nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu trong tương lai, cần khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển chăn nuôi bò sữa quy mô trang trại công nghiệp, công nghệ cao sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm chăn nuôi khép kín.
Thống nhất cơ chế điều tiết giá sữa, chất lượng sữa giữa 3 nhà: nhà chế biến, nhà sản xuất và đại diện hội người tiêu dùng để chăn nuôi và chế biến sữa phát triển bền vững.
Đề nghị nhà nước áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% đối với các loại trang thiết bị, vật tư phục vụ chăn nuôi bò sữa, quản lý giống, mua gom, bảo quản sữa…
Để có giá sữa vừa bảo đảm cho người chăn nuôi không bị thua lỗ, hợp lý với nhà máy chế biến, đề nghị hình thành Ủy ban sữa quốc gia bao gồm đại diện người sản xuất sữa, nhà chế biến sữa, Hội người tiêu dùng và đại diện cơ quan Chính phủ.
Có thể bạn quan tâm

Thông tin từ lãnh đạo Phòng Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến cuối tháng 5-2012, diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt 72/130 ha, tương đương với lượng tôm giống được di ương về là 72 triệu con.

Hiện nay, nhiều nông dân ở huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) áp dụng mô hình “3 giảm 3 tăng” không những tiết kiệm được chi phí sản xuất mà còn tăng lợi nhuận giá thành sản phẩm, nhất là hiện nay, khi giá lúa nằm ở mức thấp, việc áp dụng mô hình “3 giảm 3 tăng” sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với nông dân.

Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) vừa ra mắt và đưa ra thị trường gạo Jasmine GLOBAL G.A.P (ảnh) được sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn tỉnh An Giang và chế biến, đóng gói tại nhà máy chi nhánh Satra Đồng Tháp, sản xuất theo quy trình sạch tiêu chuẩn GLOBAL G.A.P (Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu), do Tổ chức TUV SUD Management Service GmbH (Đức) chứng nhận.

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm giúp người trồng mía giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập để họ gắn bó lâu dài với cây mía, tạo ra vùng nguyên liệu ổn định. Trong đó, việc đầu tư, hỗ trợ mía giống cho năng suất và chất lượng cao trước niên vụ mới được bà con đồng tình hưởng ứng.

Sau 3 năm thực hiện mô hình trồng thanh long ruột đỏ với diện tích 2 ha theo hướng VietGAP tại xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa - Vũng Tàu) cho thấy trồng loại cây này đem lại lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, do chưa tổ chức tốt khâu tiêu thụ sản phẩm, cho nên bà con không nên nóng vội mở rộng diện tích trồng giống cây này.